Món quà của Tỉnh thức | Đại Bảo Tháp Mandala Tây Thiên | Đại Bảo Tháp | Đại Bảo Tháp Tây Thiên

Món quà của Tỉnh thức

Việc thi thoảng tránh xa cuộc sống bận rộn thường nhật là điều cần thiết. Nó giúp chúng ta tạm gác lại tất cả kích thích vọng tưởng, những tạp loạn bên ngoài và học cách sống tỉnh thức hơn.

Con người vốn bị thói quen tập khí lôi cuốn và gần như không kiểm soát được phản ứng của mình trước tác động của ngoại cảnh. Đơn cử một việc tưởng chừng rất đơn giản như tránh chạm tay vào mặt trong gian đoạn dịch bệnh đang diễn ra, nhưng không phải ai cũng dễ dàng thực hiện. Số liệu thống kê cho thấy một người chạm tay vào mặt một cách vô thức khoảng 20 lần mỗi giờ. Vì thiếu chính niệm, có rất nhiều hành động và lời nói vô ý như vậy chúng ta vẫn đang làm trong cuộc sống hàng ngày mà không nhận ra.

Sự tỉnh thức hay chính niệm đưa chúng ta về giây phút hiện tại quý giá, không vọng tưởng tương lai hay lo lắng về quá khứ.

Chỉ cần tỉnh thức hơn một chút trong cuộc sống hàng ngày, bạn sẽ thấy cuộc đời này dễ chịu và đáng sống hơn nhiều. Sự tỉnh thức nuôi dưỡng lòng tri ân, giúp ta rộng lượng và nhân ái hơn với mọi người, chính điều này sẽ mang lại cho chúng ta hạnh phúc. Khi giữ được chính niệm, chúng ta có thể biến những việc nhàm chán nhất như việc giặt đồ, hay rửa bát sẽ trở nên thú vị hơn. Nó cũng giúp ta dừng lại để suy nghĩ trước khi phản ứng lại một tình huống, trước khi cơn giận bùng nổ hay trước khi ta buông những lời cay độc thiếu suy nghĩ. Và khi ra quyết định, bạn sẽ đi theo con đường của mình, thong thả lựa chọn nhưng cũng sẵn sàng chấp nhận bất kể điều gì có thể xảy ra, bởi vì chúng ta đã làm theo tiếng gọi của con tim giác tỉnh.

Tỉnh thức không có nghĩa là chúng ta trở nên dè dặt và bỏ quên tiếng cười cũng như những giây phút ngẫu hứng trong cuộc sống, hay chậm chạp trong quyết định và hành động của mình chỉ vì suy xét quá kỹ lưỡng mọi thứ. Chìa khóa của tỉnh thức chính là việc trưởng dưỡng sự giác tỉnh. Thay vì cho tư duy lấn át, bạn hãy để tất cả các giác quan cũng như trái tim mình lên tiếng.

Chú tâm vào giây phút hiện tại, bạn tập trung vào những điều quan trọng, rộng mở lòng mình, hít thở và chăm chú quan sát thế giới xung quanh, trải nghiệm mọi thứ một cách trọn vẹn và sâu sắc hơn.

Khi ở nhà, thực hành chính niệm giúp bạn đối xử với các thành viên trong gia đình với sự quan tâm, lòng kiên nhẫn và một chút cảm thông. Bạn học cách lắng nghe để thấu hiểu thay vì lên tiếng chỉ trích.

Thực hành kỹ năng quán chiếu tâm, bạn sẽ được trải nghiệm vẻ đẹp của sự tĩnh lặng, giống như bạn chợt nhận ra vẻ đẹp của những con phố vốn ồn ào náo nhiệt, nay bỗng trở nên vắng vẻ, im ắng lạ thường.

Một vị Bà La Môn hỏi Đức Phật: “Ngài có phải là Thượng Đế?”

“Không, thưa ông” Đức Phật trả lời.

“Vậy Ngài là một vị thánh?”

“Cũng không phải, thưa ông” Đức Phật trả lời.

“Vậy Ngài là một ảo thuật gia?”

“Cũng không phải, thưa ông” Đức Phật trả lời.

“Vậy Ngài là ai?”

“Ta là sự Tỉnh thức»

Chúng ta không thể đòi hỏi bản thân phải biết mọi thứ. Nhưng với sự tỉnh táo chú tâm, ta có thể sáng tỏ nhiều điều.

Bạn không cần phải vượt qua nghìn dặm hay đọc những bài viết phức tạp để hiểu thế nào là khổ đau, tuy nhiên chỉ cần tỉnh thức lắng nghe trái tim mình, bạn có thể trở nên hiểu biết hơn một chút. Ngay cả khi đọc những dòng chữ này, bạn không nhất thiết phải tuân theo mọi thứ. Hãy cởi mở lắng nghe, suy ngẫm, thử nghiệm và có quyết định cho riêng mình.

 

 

 

Viết bình luận

Chúc mừng năm mới
Copyright © 2015 daibaothapmandalataythien.org. All Rights Reserved.
Xã Đại Đình, huyện Tam Đảo, tỉnh Vĩnh Phúc. Email: daibaothapmandalataythien@gmail.com

Đăng ký nhận tin mới qua email
Số lượt truy cập: 5697263
Số người trực tuyến: