Đức Liên Hoa Sinh khai thị cho công chúa xứ Kharchen về thiền minh sát (Phần 2) | Đại Bảo Tháp Mandala Tây Thiên | Đại Bảo Tháp | Đại Bảo Tháp Tây Thiên

Đức Liên Hoa Sinh khai thị cho công chúa xứ Kharchen về thiền minh sát (Phần 2)

Trong 111 năm an trú tại vùng núi Himalaya, Đức Liên Hoa Sinh đã nhận công chúa Tsogyal xứ Kharchen làm đệ tử khi nàng 13 tuổi. Công chúa đã đón nhận toàn bộ tinh túy của những giáo huấn khẩu truyền từ Đức Liên Hoa Sinh. Công chúa đã ghi chép lại những lời dạy của Đức Liên Hoa Sinh và cất giấu như những kho tàng mật điển vô cùng quý giá.

 

Bà Tsogyal hỏi Đức Liên Hoa Sinh: Thưa Thầy, một người nên giữ tâm mình như thế nào trong suốt thời khóa thiền định?

Đức Liên Hoa Sinh trả lời: Những nhiễm ô che mờ tự tính là sự phấn khích, trạng thái uể oải, lơ mơ cùng những niềm tin thâm căn cố đế, ăn sâu vào tiềm thức.

Quán sát sự phấn khích

Phấn khích nghĩa là tâm trí hoạt động liên tục nhắm đến những đối tượng khác nhau. Cách để cân bằng điều này là thư giãn, thả lỏng thân và tâm con trong khi duy trì sự tập trung của con. Hãy để sự an định trở đi trở lại nhiều lần. Nếu con vẫn chạy theo các niệm tưởng khác nhau, thì hãy hướng sự tập trung của con lặp đi lặp lại vào chính cái tâm loạn động, nhảy múa này.

Nếu con không thể làm được điều đó và những niệm tưởng tiếp tục tầm tứ, tìm kiếm, thì hãy khảo sát vào chính sự phóng tâm ra bên ngoài này, nó chỉ giống như một đám mây trên bầu trời. Hãy tự hỏi: “Từ đâu nó sinh khởi, nó đi về đâu và trụ lại ở đâu?”. Nhờ việc khám phá như vậy, hãy cho phép những chuyển động ý niệm nảy sinh từ tâm thức được tự lắng xuống nhờ chính chúng. Vì những chuyển động ý niệm là rỗng rang, nên không cần phải hạn chế một cách sít sao hay cố ý ngăn cản chúng. Đó là chỉ dẫn trong việc làm tan biến sự phấn khích và chuyển động của những niệm tưởng.

Trạng thái hôn trầm

Hôn trầm là khi tâm con trở nên lờ mờ hay lãng đãng. Trạng thái hôn trầm giống như đang ở trong một căn phòng tối hoặc khi đôi mắt bị nhắm nghiền lại. Để làm tươi mới bản thân nhờ các phương tiện của thiền định samadhi, hãy quán tưởng chính con như là hư không, hãy quán tưởng cột sống của con như là một chồng bánh xe ngựa và hãy hình dung tâm con tựa như bầu trời. Hãy thiền định trong khi quan sát một đối tượng giác quan hoặc trong khi chỉ giữ các giác quan được rộng mở. Đây là những chỉ dẫn để vượt qua trạng thái hôn trầm.

Giải trừ niềm tin thâm căn cố đế

Những niềm tin thâm căn cố đế, ăn sâu vào tiềm thức bao gồm 3 lỗi. Vì việc tập trung cũng không cố định lên bất kỳ điều gì hết cả, nên nó là một lỗi nếu con nắm giữ một niềm tin cứng nhắc. Bởi vậy, hãy để yên một mình lại tất cả những ý niệm mâu thuẫn, đối lập nhau, chẳng hạn như “nó là như thế và như thế” và “nó không phải là như thế và không phải thế”; “vĩnh cửu và hư vô”; giải trừ để chấp nhận và từ bỏ hay những gì tương tự...

Đó cũng là một lỗi lầm dù là rất nhỏ khi con ngầm che giấu một ý niệm hay niềm tin rằng “tất cả những thứ này đều là các hình ảnh sắc tướng không có thực” hay “tất cả mọi hiện tượng đều phi thường, không thể nhận thức được, vì vậy tôi nên thiền định về việc không nắm giữ chúng trong tâm”. Đây là những chỉ dẫn để quét sạch những niềm tin cứng nhắc.

(Lược trích ấn phẩm: “Những kho tàng từ chỏm núi bách xù”

Nguyên tác: “Treasures From Juniper Ridge”

Tác giả: Erik Pema Kunsang)

Tham khảo thêm

Đức Liên Hoa Sinh khai thị cho công chúa xứ Kharchen về thiền minh sát (Phần 1)

 

Viết bình luận

Chúc mừng năm mới
Copyright © 2015 daibaothapmandalataythien.org. All Rights Reserved.
Xã Đại Đình, huyện Tam Đảo, tỉnh Vĩnh Phúc. Email: daibaothapmandalataythien@gmail.com

Đăng ký nhận tin mới qua email
Số lượt truy cập: 3590946
Số người trực tuyến: