Yoga mộng – Thực hành đưa giấc ngủ vào con đường giải thoát | Đại Bảo Tháp Mandala Tây Thiên | Đại Bảo Tháp | Đại Bảo Tháp Tây Thiên

Yoga mộng – Thực hành đưa giấc ngủ vào con đường giải thoát

Bạn đang thực hành trì tụng các câu chân ngôn như Om Mani Padme Hung hay Om Ah Hung Benza Guru Padma Siddhi Hung, hay thực hành pháp tu Guru Yoga, cúng dàng Mandala, Pháp tu mở đầu,... Tất cả những sự tu tập đó giúp bạn giác ngộ được bản chất của như huyễn của vạn pháp. Chỉ cần giác tỉnh một đôi chút về bản chất của ảo ảnh này trong khi thức giấc ban ngày thì vào ban đêm, bạn cũng có thể giác tỉnh được bản chất như huyễn của giấc mơ.

Chúng ta dành một phần ba cuộc đời mình để ngủ. Bất kể chúng ta làm gì, những hành động của chúng ta là thiện hay bất thiện, mỗi ngày đều chấm dứt như nhau. Chúng ta nhắm mắt và tan biến vào bóng tối. Chúng ta làm như vậy hàng ngày mà không hề sợ hãi. Sau một khoảng thời gian ngắn, những hình ảnh khởi lên và cảm thức về bản ngã cũng khởi lên. Chúng ta lại hiện hữu trong cái thế giới có vẻ như vô biên của giấc mộng. Mỗi đêm chúng ta tham dự vào sự huyền diệu sâu thẳm nhất ấy, chuyển trải nghiệm từ chiều không gian này đến chiều không gian khác, từ sự mất cảm thức về bản ngã rồi lại tìm thấy nó. Chúng ta thức dậy buổi sáng và tiếp tục trong cuộc đời “thực”, nhưng theo một nghĩa khác, chúng ta vẫn đang tiếp tục ngủ và mộng.

Kiếp người của chúng ta vô cùng trân quý. Chúng ta có thân tâm nguyên vẹn, với đầy đủ tiềm năng giác ngộ. Bạn có thể đã gặp bậc thầy, thụ nhận những giáo lý từ Ngài, và bạn có cuộc đời tự do để thực hành theo con đường tâm linh mà Ngài đã hướng đạo. Chúng ta cũng biết rằng cuộc đời qua nhanh và cái chết thì chắc chắn, tuy nhiên trong cuộc sống bận rộn, chúng ta thấy khó thực hành nhiều như chúng ta muốn. Có lẽ chúng ta thiền định một hay hai giờ một ngày, nhưng lại để hai mươi hai giờ kia trôi qua mất trong phóng dật và lắc lư trên những ngọn sóng của sinh tử.

Tất cả chúng ta đều nằm mộng dù chúng ta có nhớ hay không. Chúng ta mộng như những đứa trẻ và tiếp tục mộng cho đến khi chúng ta chết. Mỗi đêm chúng ta đi vào một thế giới không được biết trước. Chúng ta gặp những người đã biết hoặc không biết, đang sống hay đã chết. Chúng ta gặp những chúng sinh là loài người và phi nhân, có những trải nghiệm cười - khóc, vui mừng - kinh hãi... Tuy nhiên chúng ta thường ít chú ý đến những trải nghiệm này. Nhiều người Tây phương tiếp cận với những giáo lý về giấc mộng căn cứ trên các học thuyết tâm lý. Kết quả là họ thường tập trung vào nội dung và ý nghĩa của giấc mộng. Hiếm khi bản chất của giấc mộng được khảo cứu tìm tòi.

Bước khởi đầu trong thực hành Yoga mộng rất đơn giản: bạn phải nhận biết được tiềm năng vĩ đại của giấc mộng trong hành trình tâm linh. Thông thường, giấc mộng được cho là “không thực”, đối nghịch với đời sống lúc thức là “thực”. Tuy nhiên, thực chứng được giấc mộng giúp bạn nhận ra rằng mọi chuyện diễn ra hàng ngày trong lúc thức cũng chỉ là một giấc mơ. Đối với cái chết cũng vậy, nó cũng chỉ như một giấc mơ. Như vậy, cái chết, giấc mơ và đời sống lúc thức đều có thể được hiểu là con đường thực hành.

(Còn tiếp)
(Lược trích từ nguyên tác: “The Tibetan Yogas of Dream and Sleep”

Việt dịch: Đương Đạo

NXB Thiện tri thức, 2000)

Tham khảo thêm
Thực hành Bardo mộng - Tỉnh giác trong tiến trình tan rã của giấc ngủ
 

Viết bình luận

Chúc mừng năm mới
Copyright © 2015 daibaothapmandalataythien.org. All Rights Reserved.
Xã Đại Đình, huyện Tam Đảo, tỉnh Vĩnh Phúc. Email: daibaothapmandalataythien@gmail.com

Đăng ký nhận tin mới qua email
Số lượt truy cập: 5696734
Số người trực tuyến: