Trì giữ ngũ giới sẽ được 25 vị thiện thần hộ mạng
“Giới” là điều răn cấm do Đức Phật chế định cho hàng đệ tử dùng để ngăn ngừa tội lỗi của ba nghiệp thân, khẩu, ý. Còn “luật” là các nguyên tắc do Đức Phật quy định cho hàng Tỳ kheo áp dụng khi sống trong tập thể Tăng đoàn. Tuy gọi khác nhau nhưng tính chất vốn đồng nên trong thuật ngữ Phật giáo chúng ta gọi chung là “Giới luật”. Ngũ giới là năm điều răn đối với hàng cư sĩ tại gia, đó là: Không được giết hại, không được trộm cắp, không được tà dâm, không được nói dối, không được uống rượu.
Năm giới này không những đưa người mạnh tiến trên đường giải thoát, mà còn đem lại trật tự an vui, hoà bình cho gia đình, quốc gia, xã hội. Ngũ giới chính là giềng mối chắc thật tạo hạnh phúc cho cá nhân và đoàn thể, chính là người thầy ngăn ngừa chúng ta làm điều sai trái. Vì thế, đức Phật Thích Ca đã có lời di giáo trước khi Ngài nhập Niết bàn: “Sau khi ta diệt độ, người tu hành phải tôn kính giới luật làm thầy; dầu ta còn tại thế để dạy dỗ các ngươi mấy ngàn đời đi nữa, ta cũng không thêm điều nào ngoài giới luật”.
25 vị thiện thần hộ giới
Trong kinh Quán đỉnh và bộ Luận Pháp Uyển Châu Lâm có chép danh hiệu 25 vị Giới thần. Mỗi giới có 5 vị thiện thần. Ai giữ đủ năm giới thường có 25 vị thiện thần luôn đi theo ủng hộ thân mình.
NĂM VỊ THẦN HỘ GIỚI KHÔNG SÁT SINH
1. Sái-xô-tỳ Dũ-xá-ni trừ điều xấu ác xâm phạm.
2. Du-da-lợi Du-dà-ni giữ sáu căn cho hoàn toàn đầy đủ.
3. Tỳ-lâu-già-na-ba điều khiển hòa lành năm tạng (tim, phổi, gan, lá lách và thận).
4. A-đà-long-ma-để làm cho huyết mạch lưu thông, nhuận chảy.
5. Hoàn-ni-hòa-bà bảo hộ cho móng tay, ngón tay, móng chân, ngón chân tốt đẹp.
NĂM VỊ THẦN HỘ GIỚI KHÔNG TRỘM CẮP
1. Để-ma-a-tỳ-bà-đa gia hộ chúng ta ra vào đi lại được bình yên.
2. A-tu-luần-bà-la-đà gia hộ ăn uống được thọ lạc.
3. Bà-la-ma Dân-hùng-thư ủng hộ ngon giấc khi ta ngủ hoặc khi mộng mị.
4. Bà-la-môn Địa-bệ-đá trừ các loại có nọc độc đến hại ta.
5. Na-ma-hu Đa-gia-ná trừ các thứ sương mù nhiễm hại thân thể.
NĂM VỊ THẦN HỘ GIỚI KHÔNG TÀ DÂM
1. Phật-đà-tiên Đà-lâu-đá bảo vệ miệng khiến không bị hại.
2. Bệ-xà-gia Tầu-đa-xa trừ các điều xấu do ôn dịch đem tới.
3. Nát-để-hê-đa-da-đa-già trừ các điều hại do sự di chuyển.
4. A-la-đa Lại-độ-gia hộ trì nhà cửa.
5. Ba-la-na Phật-đà bình định tám thần ở trong nhà.
NĂM VỊ THẦN HỘ GIỚI KHÔNG NÓI DỐI
1. A-đề-phạm Già-san-gia trừ các loài quỷ, vong hồn ở các mồ mã, nghĩa địa làm hại.
2. Nhân-đài-la-ni An-đài-la hộ trì các cửa ngỏ.
3. A-già-lam Thi-bà-đa trừ các loài ngoại khí Thần làm hại.
4. Phật-đàm-ghi Ma-đa-đá trừ hỏa tai làm hại.
5. A-lại-xoa Tam-xát-đà trừ trộm cướp làm hại.
NĂM VỊ THẦN HỘ GIỚI KHÔNG UỐNG RƯỢU
1. A-ma-la Tư-đầu-hy trừ hổ lang, các loài thú dữ làm hại.
2. Na-la-môn Xà-đâu-đế trừ các thần chết tới gây tổn hại bệnh hoạn.
3. Tát-bệ-ni Càn-na-ba trừ các tiếng kêu của các loài chim muông, cú cáo nhiễu loạn.
4. Đề-bệ Xà-tỳ Xá-ni-la trừ các loài chó, chuột xâm phạm.
5. Già-ma Tỳ-na Xá-ni-khư đề phòng các người quyền thế hại.
Những vị thiện thần hộ giới này ngày đêm bảo hộ, gia trì để hành giả sáu thời được an lành mà yên ổn tu tập. Bởi vậy, giới là ngọc báu, là áo giáp chở che. Chúng ta phải luôn luôn thức tỉnh mà trì giữ.
Giới luật giúp mang lại cuộc sống bình an
Giới luật được định nghĩa giống như một hàng lan can để ngăn không cho trẻ nhỏ rơi từ trên tầng cao xuống khi nó không ý thức được nguy hiểm trong lúc chơi nghịch. Giới luật đặt ra không phải để gây khó khăn mà chỉ để giúp chúng ta không rơi rớt khỏi Phật Pháp. Khi hiểu được như vậy ta sẽ tình nguyện hơn, cảm thấy thoải mái hơn.
Khi trì giữ giới luật, bạn sẽ cảm thấy thân tâm thực sự an bình hạnh phúc và sẽ phát khởi niềm tri ân giới luật thay vì để mình phiêu diêu mơ màng trong tự mãn vọng tưởng. Sự thành tâm thực hành sẽ đem lại niềm hỷ lạc và niềm mãn nguyện với công việc đang làm, khiến bạn cảm thấy mình thật may mắn, hạnh phúc.
Nếu không thụ trì và không giữ được dù chỉ một loại giới luật thì việc thực hành Phật pháp của bạn sẽ thực gian nan nếu không nói là vô phương do sai khuyết từ nền móng. Giả như bạn có một chiếc bàn thật đẹp, nhưng lại không có một điểm tựa bằng phẳng, trơn nhẵn để kê bàn lên đó thì chiếc bàn sẽ lung lay, tới mức trà nước, đồ vật trên bàn sẽ đổ và rơi vỡ.
Bề mặt phẳng được ví với Giới luật vì giới luật mang lại cho chúng ta sự ổn định bền vững. Chúng ta thường là những kẻ cuồng vọng nhiễm ô, dễ bị tổn thương bởi những nhiễu loạn Thân - Khẩu - Ý. Nếu sử dụng giới luật như một phương thuốc đối trị và hành trì giới luật một cách nghiêm cẩn, tự nhiên cuộc sống của chúng ta sẽ trở nên an lạc hơn. Không có phương thuốc này, chúng ta sẽ phải trải nghiệm một cuộc sống bị cuốn trôi trong những thăng trầm, thất thường, giống như việc cố sắp đặt đồ vật trên một bề mặt thô nhám gồ ghề. Điều này khiến cuộc sống chúng ta có vô vàn nhiễu loạn đau khổ, chưa nói đến nỗi khổ đau, tuyệt vọng cùng cực trong giai đoạn Bardo cái chết.
Công đức trì giới
- 8421
Viết bình luận