Lịch sử 6 sức trang hoàng Naropa
Khi Bậc chiến thắng khắp mười phương Naropa là Đức Chí Tôn của hết thảy Đại thành tựu giả nhập hành động bất khả tư nghì, chư Dakini đã cúng dường Ngài Sáu Sức Trang Hoàng. Những trang hoàng này có uy lực đem lại giải thoát luân hồi. Thật may mắn cho những ai được chiêm bái Sáu Sức Trang Hoàng Naropa trong Đại pháp hội diễn ra vào năm 2004, tại Ladakh. Đại pháp hội này được Ngài tổ chức cùng với pháp hội Quán đỉnh và thực hành pháp Đại bi, trì một trăm triệu biến chân ngôn Kim Cương Tát Đỏa và cúng dường Ganachakra một trăm ngàn biến.
Tỳ kheo Lama Ngawang là một bậc thầy thực hành tôn quý cho rằng: Nếu nhân dịp này xuất bản cuốn lịch sử công hạnh giải thoát của các đời Đức Pháp Vương Truyền thừa Drukpa và Sáu Sức Trang Hoàng sẽ đem lại lợi ích an lạc cho vô số hữu tình. Kết quả là quyển tóm lược các sự kiện quan trọng trong lịch sử của Truyền thừa ra đời. Cuốn sách này thực sự giống như một cây tích trượng khai mở tâm nhãn tiêu trừ màng vô minh vậy.
Tôi, Gyalwang Drukpa rất hoan hỷ khi cuốn sách được xuất bản kịp thời nên xin được viết đôi dòng giới thiệu này.
Namo Guru!
Kính lễ Kim Cương Thượng sư tôn!
Là tinh túy ba đời Chư Phật,
Là bậc Thầy trí tuệ vô song
Dìu dắt chúng sinh trong ba cõi.
Ôi! Pháp Vương Drukpa quang vinh,
Đấng đại bi giải thoát hữu tình,
Dưới gót sen vạn hạnh trang nghiêm.
Đem thân, khẩu, ý thanh tịnh nghiệp,
Con xin chí thành cung kính lễ.
Nguyện Thầy từ mẫn gia trì con
Từ nay cho tới thành chính giác.
Sáu Sức Trang Hoàng Naropa
Nguồn gốc Sáu Sức Trang Hoàng Naropa bắt đầu từ thế kỷ thứ XI. Vào thời gian đó, Đại dịch giả Marpa Choekyi Lodroe xứ Lhodrak viếng thăm Ấn Độ ba lần, Nepal bốn lần. Tại hai nước, Ngài đã hạnh ngộ hàng trăm Đại Thượng sư uyên thâm thành tựu.
Hai Thượng sư chính là Đại Thành tựu giả Naropa và Maitripa uyên thâm đã trao truyền cho Ngài các pháp quán đỉnh cùng tất cả giáo pháp tinh yếu về những nghĩa lý tối thượng của Kinh thừa và Kim Cương thừa, các giáo pháp siêu phàm Đại Thủ Ấn Mahamuhra và Sáu Pháp Du Già của Naropa. Nhờ thành tựu viên mãn các pháp tu trên, Ngài đã thực chứng đại giác hoàn hảo tối thượng.
Cuối cùng, Đức Naropa tuyên bố với Đức Marpa rằng: "Sự gia trì của Thượng sư Krishnacharya đã thổi sức sống cho các Truyền thừa ở phía Đông, Thượng sư Aryacharya ban phước cho các Truyền thừa ở phía Nam, nhà vua Indrabhodi truyền pháp cho các Truyền thừa ở phía Tây, còn ta gia trì cho các Truyền thừa ở phía Bắc - Miền Đất Tuyết. Con không còn việc gì ở đây nữa, hãy trở lại Tây Tạng. Ta trao truyền uy lực di sản cho con, trách nhiệm của con phải trông nom Nóc nhà Thế giới - Miền Đất Tuyết, đó là nơi rất nhiều đệ tử có căn khí đón nhận giáo pháp của ta".
Đức Marpa quay trở về Tây Tạng, hoằng truyền tinh túy của giáo pháp, chuyển bánh xe Pháp vô thượng diệu đem lại lợi ích cho vô số đệ tử. Ngài truyền trao toàn bộ pháp khẩu truyền cho "Bốn Đại Đệ Tử", trong đó có một vị tài năng thuyết pháp tuôn châu nhả ngọc là Ngok Toen Choeku Dorje (1036 - 1102). Vị đệ tử này được Marpa truyền lại bốn lớp Tantra đặc biệt: các Kinh điển gốc, các nghi quỹ, các Luận tạng và giáo pháp tinh yếu, nhiều pháp khí hỗ trợ thực hành pháp tu của Naropa và Sáu Sức Trang Hoàng. Đồng thời, Đức Marpa huyền ký với Ngok Toen rằng: "Con hãy gìn giữ những di bảo này. Với những đệ tử của con từ nay đến đời thứ bảy, người Thầy chỉ cần gia trì cách thức sử dụng linh chử thế nào đã là đủ".
Đúng theo lời huyền ký, Sáu Sức Trang Hoàng được kính ngưỡng là những pháp khí thể hiện lòng sùng kính do các tổ sư của Truyền thừa Ngok bảo hộ cho tới đời thứ VII. Đến Tổ sư Ngok Toen Jangchub thứ đời VII của dòng Ngok (1360 –1446), Ngài hạnh ngộ Đức Pháp Vương Kunga Peljor Gyalwang Drukpa đời thứ II. Ngài truyền lại cho Đức Pháp Vương toàn bộ giáo pháp của Truyền thừa Ngok, Sáu Sức Trang Hoàng, bình quán đỉnh của Thượng sư Ngok cùng nhiều bảo vật khác. Ngài chứng minh Đức Kunga Peljor chính là Người nắm giữ Truyền thừa: "Nay Giáo pháp đã trở về với đôi tay của Đức Thiên Long Chí Tôn!". Sau đó Ngài cũng tuyên bố rằng: "Bậc Thắng Giả Thiên Long chính là hóa thân của Đại Thành tựu giả Naropa".
Kể từ đó, các hóa thân đời sau của Đức Pháp Vương Gyalwang Drukpa kế thừa và thờ phụng Sáu Sức Trang Hoàng Naropa với trọn lòng thành kính sâu xa. Các hóa thân Đức Pháp Vương thường ban cho những ai có thiện duyên chiêm bái để họ tích lũy tăng trưởng công đức.
Đức Pháp Vương Gyalwang Drukpa hiện đời trong Sáu Sức Trang Hoàng Naropa, năm 1992, Ladakh
Trong Sáu Sức Trang Hoàng có chiếc mũ được bện bằng tóc của một trăm ngàn vị Dakini. Đức Pháp Vương Gyalwang Drukpa đời thứ III, Jamyang Chokyi Drakpa (1478 - 1522) đã nhận phẩm vật cúng dường này từ tay Dakini Sukhasiddihi. Sau đó, Ngài liền làm một vương miện giống như chiếc mũ Dakini cúng dường. Đức Pháp Vương Gyalwang Drukpa đời thứ IV, Pema Karpo (1527 - 1592) đã tập hợp sáu sức trang hoàng làm bằng ngọc báu. Vì vậy, những Sức Trang Hoàng oai nghiêm mà các Pháp Vương Gyalwang Drukpa đeo trên mình không chỉ là Sáu Sức Trang Hoàng của Naropa, chiếc mũ đội đầu Dakini cúng dường mà còn bao gồm vương miện và sáu sức trang hoàng làm bằng ngọc trai được làm bởi các đời Pháp Vương Gyalwang Drukpa (hiện thân của Đức Phật Quán Âm và hóa thân nhiều lần của Đại Thành tựu giả Naropa). Khi tất cả bảo báu này được khoác lên mình các đời Đức Pháp Vương Gyalwang Drukpa, những năng lực tâm linh kỳ diệu tỏa ra từ các sức trang hoàng này hòa hợp bất khả phân.
Từ hóa thân này đến hóa thân khác, Đức Pháp Vương Gyalwang Drukpa tôn quý đã khoác lên mình các sức trang hoàng linh thiêng ngân vang âm thanh giác ngộ. Đầu tiên, Ngài đón nhận tất cả các quán đỉnh và các truyền thừa kinh điển của Truyền thừa, Ngài miên mật thực hành tinh tiến thành tựu pháp của chư vị Bản Tôn và thành thục các pháp thiền định này. Tiếp đến nương các giáo pháp tinh yếu, Ngài tu Sáu Pháp Du Già của Naropa. Cuối cùng khi đã thành tựu thực chứng tối thắng, Ngài khoác lên mình các sức trang hoàng để gia trì cho những người tín tâm để họ tích lũy tăng trưởng công đức.
Đức Pháp Vương Gyalwang Drukpa hiện đời trong Sáu Sức Trang Hoàng Naropa, năm 1980, Ladakh
Cho tới ngày nay, Đức Pháp Vương Gyalwang Drukpa tôn quý hiện đời đã ba lần khoác lên mình các sức trang hoàng này. Lần thứ nhất vào năm 1980 ngày mùng 10 tháng 5 âm theo lịch Tây Tạng để đáp lại lời thỉnh cầu thành tâm của Tăng đoàn và dân chúng Ladakh, Ngài đã cử hành đại lễ tại tự viện Hemis, Jangchub Choling. Ngài viên mãn đại nghi lễ mười ba Hóa Thần của bản tôn Thắng Lạc Kim Cương Chakrasamvara quang vinh, trong khi vẫn duy trì thiền định, Ngài khoác lên mình Sáu Sức Trang Hoàng tôn quý. Trong lúc đại chúng đang chiêm bái thì vô số điềm lành kỳ diệu xuất hiện, bầu trời ngập tràn cầu vồng ngũ sắc và rất nhiều linh ảnh cát tường. Lần thứ hai năm 1992, nhằm ngày mùng 10 tháng 5 âm theo lịch Tây Tạng, tại tự viện Hemis Jangchup Choeling, các vị Lama trình diễn nhiều vũ điệu "Cham" kỳ diệu linh thiêng để cử hành Pháp hội Tshe Chu kỷ niệm ân đức Thượng sư Liên Hoa Sinh Guru Padmashambhava.
Đến ngày 11 âm theo lịch Tây Tạng, Ngài hoàn tất xong phần chuẩn bị cho đại lễ quán đỉnh mười ba Hóa Thần của bản tôn Thắng Lạc Kim Cương Chakrasamvara quang vinh trong khi Ngài đang giảng giáo pháp thâm diệu sâu xa. Ngày 12, Ngài khoác trên mình các Sức Trang Hoàng chính thức truyền quán đỉnh. Trong suốt buổi lễ, trước sự chứng kiến của toàn thể đại chúng, cầu vồng và vô số điềm lành thù thắng xuất hiện; có người nhìn thấy hai mặt trời, có người thấy ba, và có người lại thấy bảy mặt trời.
Một lần nữa, Tăng đoàn và dân chúng xứ Ladakh nhất là Tăng đoàn và cư sĩ của tự viện Jangchoub Choeling ở Hemis và tự viện Thekchok Gon ở Chemray tha thiết thỉnh cầu được cung kính chiêm ngưỡng các sức trang hoàng quý báu có uy lực giải thoát. Đức Pháp Vương từ bi chấp thuận và quyết định cử hành đại lễ vào ngày rằm tháng 5 năm Giáp Thân, năm 2004 tại Cung điện rộng lớn Sáu Sức Trang Hoàng Naropa ở Shey. Ladakh.
Theo lời dạy của Ngài, đại lễ được tổ chức vào ngày mùng 8 âm lịch, mở đầu bằng pháp tu Kim Cương Tát Đỏa. Trong buổi lễ thiền định, tất cả Tăng Ni, Phật tử cùng nhau trì tụng một trăm triệu chân ngôn Một Trăm âm và một trăm ngàn biến chân ngôn Ganachakra. Vào ngày 14, Đức Pháp Vương hướng dẫn chuẩn bị đại lễ quán đỉnh Đức Phật Quan Âm. Vào ngày rằm, Ngài khoác lên mình các Sức Trang Hoàng Naropa đại giải thoát và truyền quán đỉnh.Ngày 16, Sáu Sức Trang Hoàng Naropa được an trí trong Mandala cho tất cả Tăng Ni, Phật tử có thể lần lượt chiêm ngưỡng một lần nữa và thụ nhận ân phúc của Sáu Sức Trang Hoàng tôn quý này. Chiều ngày 16 lễ Tán đàn được tổ chức để tôn vinh sự thành công rực rỡ của Đại Lễ thù thắng này. Tất cả thành viên tham dự đều ca múa và tán thán cúng dường.
Đại lễ kết thúc hòa hợp viên mãn với các bài kệ cầu nguyện cát tường.
The History of the Six Ornaments of Naropa - Trích trong cuốn: "The Wand That Opens The Eyes And DispelsThe Darkness of Mind"
- 389
Viết bình luận