12. Phẩm Hiền Thủ thứ mười hai | Đại Bảo Tháp Mandala Tây Thiên | Đại Bảo Tháp | Đại Bảo Tháp Tây Thiên

12. Phẩm Hiền Thủ thứ mười hai

12. Phẩm Hiền Thủ thứ mười hai

Văn Thù Sư Lợi Bồ Tát nói hạnh thanh tịnh không trược loạn đại công đức rồi, vì muốn hiển thị công đức của bồ đề tâm, nên nói kệ hỏi Hiền Thủ Bồ Tát :
 
Nay tôi đã vì chư Bồ Tát
 
Nói hạnh thanh tịnh Phật đã tu
 
Ngài cũng nên ở trong hội này
 
Diễn đạt tu hành công ức lớn.
 
Lúc đó Hiền Thủ Bồ Tát nói kệ đáp:
 
Lành thay xin ngài lóng nghe đây
 
Những công-đức đó chẳng lường được
 
Nay tôi tùy sức, nói ít phần
 
Như một giọt nước trong biển lớn.
 
Nếu có Bồ-Tát sơ phát tâm
 
Thệ cầu sẽ chứng Phật bồ-đề
 
Công-đức của kia không ngằn mé
 
Không thể cân lường, chẳng gì sánh.
 
Huống là vô-lượng vô-biên kiếp
 
Tu đủ địa, độ, các công-đức
 
Mười phương tất cả chư Như-Lai
 
Đều cùng ngợi khen chẳng hết được.
 
Vô-biên công-đức lớn như vậy
 
Nay tôi trong đây nói ít phần
 
Ví như chân chim vạch không gian
 
Và như hạt bụi trên đại địa.
 
Bồ-Tát phát tâm cầu bồ-đề
 
Chẳng phải không nhơn, không có duyên
 
Với Phật, Pháp, Tăng khởi lòng tin
 
Do đây mà sanh tâm rộng lớn.
 
Chẳng cầu ngũ dục và ngôi vua
 
Chẳng mong giàu, vui, danh tiếng lớn
 
Chỉ vì dứt hẳn khổ chúng-sanh
 
Lợi ích thế-gian mà phát ý.
 
Thường muốn lợi lạc các chúng-sanh
 
Trang-nghiêm cõi nước, cúng-dường Phật
 
Thọ trì chánh-pháp, tu trí-huệ
 
Vì chứng bồ-đề mà phát tâm.
 
Thâm tâm, tin, hiểu thường thanh-tịnh
 
Cung kính, tôn trọng tất cả Phật
 
Nơi Pháp và Tăng cũng như vậy
 
Chí-thành cúng-dường mà phát tâm.
 
Thâm tín nơi Phật và phật-pháp
 
Cũng tin phật-tử đạo tu hành
 
Và tin vô-thượng đại bồ-đề
 
Do đây Bồ-Tát phát tâm nguyện.
 
Tin là đạo nguồn, mẹ công-đức
 
Nuôi lớn tất cả những pháp lành
 
Dứt trừ lưới nghi, khỏi vòng ái
 
Khai thị niết-bàn, đạo vô-thượng.
 
Tin không nhơ bợn, lòng thanh-tịnh
 
Là cội cung kính, trừ kiêu mạn
 
Cũng là pháp-tạng đệ-nhứt-tài
 
Là tay thanh-tịnh thọ thiện hạnh.
 
Tin hay ban cho, không bỏn-sẻn
 
Tin hay hoan-hỉ vào phật-pháp
 
Tin hay thêm lớn trí, công-đức
 
Tin quyết-định được bực Như-Lai.
 
Tin khiến lục-căn sạch, sáng, lẹ
 
Tin sức kiên-cố không bị hư
 
Tin hay dứt hẳn cội phiền-não
 
Tin hay chuyển hướng Phật công-đức.
 
Tin nơi cảnh-giới không chấp trước
 
Xa lìa các nạn, được vô-nạn
 
Tin hay vượt khỏi các đường ma
 
Thị-hiện đạo giải-thoát vô-thượng.
 
Tin là giống công-đức không hư
 
Tin hay sanh trưởng cây bồ-đề
 
Tin hay thêm lớn trí tối-thắng
 
Tin hay thị-hiện tất cả Phật.
 
Cứ theo công-hạnh nói thứ đệ
 
Tin là hơn hết, rất khó được
 
Ví như trong tất cả thế-gian
 
Mà có như ý diệu-bửu-châu.
 
Nếu thường tin thờ nơi chư Phật
 
Thời hay trì giới và tu-học;
 
Nếu thường trì-giới và tu học
 
Thời hay đầy đủ các công-đức.

 

Giới hay khai phát gốc bồ-đề
 
Học là siêng tu bực công-đức,
 
Nơi giới và học thường thuận làm
 
Thời được chư Phật luôn khen ngợi.
 
Nếu thường tin phụng nơi chư Phật
 
Thời hay trần-thiết cúng-dường lớn
 
Nếu hay trần-thiết cúng-dường lớn
 
Người này tin Phật bất-tư-nghì.
 
Nếu thường tin phụng nơi tôn-pháp
 
Thời nghe phật-pháp không nhàm đủ
 
Nếu nghe phật-pháp không nhàm đủ
 
Người này tin pháp bất-tư-nghì.
 
Nếu thường tin phụng thanh-tịnh tăng
 
Thời được tín tâm bất-thối-chuyển
 
Nếu được tín-tâm bất-thối-chuyển
 
Người này tín-lực không dao-động.
 
Nếu được tín-lực không dao-động
 
Thời được lục-căn sạch sáng-lẹ
 
Nếu được lục-căn sạch sáng-lẹ
 
Thời hay xa lìa ác-tri-thức.
 
Nếu hay xa lìa ác-tri-thức
 
Thời được gần gũi thiện-tri-thức
 
Nếu được gần gũi thiện-tri-thức
 
Thời hay tu tập quảng-đại-thiện.
 
Nếu hay tu tập quảng-đại-thiện
 
Người này được thành nhơn-lực lớn
 
Nếu người được thành nhơn-lực lớn
 
Thời được thù-thắng quyết-định giải.
 
Nếu được thù-thắng quyết-định giải
 
Thời được chư Phật thường hộ-niệm
 
Nếu được chư Phật thường hộ-niệm
 
Thời hay phát khởi bồ-đề-tâm
 
Nếu hay phát khởi bồ-đề-tâm
 
Thời hay siêng tu Phật công-đức
 
Nếu hay siêng tu Phật công-đức
 
Thời được sanh vào nhà của Phật.
 
Nếu được sanh ở nhà chư Phật
 
Thời khéo tu-hành phương-tiện lớn
 
Nếu khéo tu-hành phương-tiện lớn
 
Thời tâm tin ưa được thanh-tịnh.
 
Nếu được tâm tin ưa thanh-tịnh
 
Thời được tâm tăng-thượng tối-thắng
 
Nếu được tâm tăng-thượng tối-thắng
 
Thời thường tu tập ba-la-mật
 
Nếu thường tu tập ba-la-mật
 
Thời được trọn đủ pháp đại-thừa
 
Nếu được trọn đủ pháp đại-thừa
 
Thời hay đúng pháp cúng-dường Phật.
 
Nếu hay đúng pháp cúng-dường Phật
 
Thời được tâm niệm Phật bất-động
 
Nếu được tâm niệm Phật bất-động
 
Thời thường thấy được vô-lượng Phật.
 
Nếu thường thấy được vô-lượng Phật

 

Thời thấy Như-Lai thể thường-trụ
 
Nếu thấy Như-Lai thể thường-trụ
 
Thời biết được pháp trọn bất-diệt.
 
Nếu biết được pháp trọn bất-diệt
 
Thời được biện-tài vô-chướng-ngại
 
Nếu được biện-tài vô-chướng-ngại
 
Thời hay khai diễn vô-biên pháp.
 
Nếu hay khai diễn vô-biên pháp
 
Thời hay từ-mẫn độ chúng-sanh
 
Nếu hay từ-mẫn độ chúng-sanh
 
Thời được tâm đại-bi kiên-cố.
 
Nếu được tâm đại-bi kiên-cố
 
Thời hay mến ưa pháp thâm-diệu
 
Nếu hay mến ưa pháp thâm-diệu
 
Thời hay xa lìa lỗi hữu-vi.
 
Nếu hay xa lìa lỗi hữu-vi
 
Thời lìa kiêu-mạn và phóng-dật
 
Nếu lìa kiêu-mạn và phóng-dật
 
Thời hay kiêm-lợi tất cả chúng.
 
Nếu hay kiêm-lợi tất cả chúng
 
Thời ở sanh-tử không mỏi nhàm
 
Nếu ở sanh-tử không mỏi nhàm
 
Thời được dũng kiện không ai hơn.
 
Nếu được dũng kiện không ai hơn
 
Thời hay phát khởi đại thần-thông
 
Nếu hay phát khởi đại thần-thông
 
Thởi biết hạnh tất cả chúng-sanh.
 
Nếu biết hạnh tất cả chúng-sanh
 
Thời hay thành-tựu các quần-sanh
 
Nếu hay thành-tựu các quần-sanh
 
Thời được trí khéo nhiếp chúng-sanh.
 
Nếu được trí khéo nhiếp chúng-sanh
 
Thời hay thành tựu pháp tứ-nhiếp
 
Nếu hay thành tựu pháp tứ-nhiếp
 
Thời cho chúng-sanh lợi vô-hạn
 
Nếu cho chúng-sanh lợi vô-hạn
 
Thời đủ phương-tiện trí tối-thắng
 
Nếu đủ phương-tiện trí tối-thắng
 
Thời trụ đạo dũng-mãnh vô-thượng.
 
Nếu trụ đạo dũng-mãnh vô-thượng
 
Thời hay xô dẹp những ma-lực
 
Nếu hay xô dẹp những ma-lực
 
Thời hay vượt khỏi cảnh tứ-ma.
 
Nếu hay vượt khỏi cảnh tứ-ma
 
Thời được đến nơi bực bất-thối
 
Nếu được đến nơi bực bất-thối
 
Thời được pháp-nhẫn vô-sanh lớn.
 
Nếu được pháp-nhẫn vô-sanh lớn
 
Thời được chư Phật thọ-ký cho
 
Nếu được chư Phật thọ-ký cho
 
Thời tất cả Phật hiện ra trước.
 
Nếu được chư Phật hiện ra trước
 
Thời rõ mật-dụng thần-thông lớn
 
Nếu rõ mật-dụng thần-thông lớn
 
Thời được chư Phật thường nhớ tưởng.
 
Nếu được chư Phật thường nhớ tưởng
 
Thời dùng Phật-đức tự trang-nghiêm
 
Nếu dùng Phật-đức tự trang-nghiêm
 
Thời được thân đoan-nghiêm diệu-phước.
 
Nếu được thân đoan-nghiêm diệu-phước
 
Thời thân chói sáng dường núi vàng
 
Nếu thân chói sáng dường núi vàng
 
Thời đủ ba mươi hai tướng hảo.
 
Nếu đủ ba mươi hai tướng hảo
 
Tám mươi tùy hảo đồng nghiêm-sức
 
Nếu đủ tùy hảo đồng nghiêm-sức
 
Thời thân sáng chói vô-hạn-lượng.
 
Nếu thân sáng chói vô-hạn-lượng
 
Thời được quang-minh bất-tư-nghị
 
Nếu được quang-minh bất-tư-nghị
 
Quang-minh này hiện những liên-hoa.
 
Những quang-minh từ liên-hoa hiện
 
Có vô-lượng Phật ngự trên liên-hoa
 
Thị-hiện mười phương đều khắp cả
 
Đều hay điều-phục các chúng-sanh.
 
Nếu hay điều-phục các chúng-sanh
 
Thời hiện vô-lượng thần-thông-lực.
 
Nếu hiện vô-lượng thần-thông-lực
 
Thời trụ bất-tư-nghị cõi nước,
 
Thời diễn thuyết bất-tư-nghị pháp
 
Khiến bất-tư-nghị chúng hoan-hỉ.
 
Thời dùng sức trí-huệ, biện-tài
 
Tùy tâm chúng-sanh mà giáo-hóa.
 
Nếu dùng sức trí-huệ, biện tài
 
Tùy tâm chúng-sanh mà giáo-hóa
 
Thời dùng trí-huệ làm tiên-đạo
 
Thân, ngữ, ý, thường không lầm lỗi.
 
Nếu dùng trí-huệ làm tiên đạo
 
Thân ngữ ý thường không lầm lỗi
 
Thời nguyện-lực tất được tự-tại
 
Tùy theo các loài mà hiện thân.
 
Nếu nguyện-lực ấy được tự-tại
 
Tùy theo các loài mà hiện thân
 
Thời lúc tùy chúng, mà thuyết-pháp
 
Âm-thinh tùy loại, khó nghĩ bàn
 
Thời với tâm tất cả chúng-sanh
 
Một niệm biết cả không thừa sót.
 
Nếu với tâm tất cả chúng-sanh
 
Một niệm biết cả không thừa sót.
 
Thời biết phiền-não không từ đâu
 
Trọn không còn chìm trong sanh-tử.
 
Nếu biết phiền-não không từ đâu
 
Trọn không còn chìm trong sanh-tử
 
Thời được thân công-đức pháp-tánh
 
Dùng pháp oai-lực hiện thế-gian.
 
Nếu được thân pháp-tánh công-đức
 
Dùng pháp oai-lực hiện thế-gian
 
Thời được thập-địa, mười tự-tại
 
Tu-hành các độ, thắng giải-thoát
 
Thời được quán-đảnh đại thần-thông
 
Trụ nơi tối-thắng các tam-muội.
 
Nếu được quán-đảnh đại-thần-thông
 
Trụ nơi tối thắng các tam-muộI
 
Thời khắp mười-phương chỗ chư Phật
 
Đáng thọ quán-đảnh được thắng-vị
 
Thời được tất cả Phật mười phương
 
Tay lấy cam-lộ rưới trên đảnh
 
Thời thân đầy khắp như hư-không
 
An-trụ bất-động khắp mười-phương.
 
Nếu thân đầy khắp như hư-không
 
An-trụ bất-động khắp mười-phương
 
Thời chỗ sở-hành không ai bằng
 
Chư thiên, người đời chẳng biết được.
 
Bồ-Tát siêng tự-tại hạnh đại-bi
 
Nguyện độ tất cả đều trọn vẹn
 
Nếu ai nghe thấy mà cúng-dường
 
Đều làm cho họ được an-lạc.
 
Thần-lực của chư Bồ-Tát kia
 
Pháp-nhãn toàn vẹn không thuyết giảm
 
Những đạo diệu-hạnh thập thiện thảy
 
Thắng bửu vô-lượng đều khiến hiện.
 
Như báu kim-cang trong đại-hải
 
Do oai-lực này sanh các báu;
 
Không tăng, không giảm, cũng vô-tận
 
Công-đức của Bồ-Tát cũng vậy.
 
Hoặc có quốc-độ không có Phật
 
Bồ-Tát nơi đó hiện thành Phật,
 
Nếu có quốc-độ chẳng biết Pháp
 
Nơi đó Bồ-Tát thuyết diệu-pháp.
 
Không có phân-biệt, không công-dụng
 
Trong khoảng một niệm khắp mười-phương
 
Như mặt nguyệt sáng chiếu khắp nơi
 
Vô-lượng phương-tiện độ quần-sanh.
 
Ở trong mười-phương các thế-giới
 
Niệm niệm thị-hiện thành phật-đạo
 
Chuyển chánh pháp-luân vào tịch-diệt
 
Nhẫn đến xá-lợi phân bố rộng.
 
Hoặc hiện Thanh-Văn cùng Độc-Giác
 
Hoặc hiện thành Phật khắp trang-nghiêm
 
Như vậy khai-diễn pháp ba thừa
 
Rộng độ chúng-sanh vô-lượng kiếp.
 
Hoặc hiện thân đồng-nam đồng-nữ
 
Trời rồng nhẫn đến a-tu-la,
 
Cùng với ma-hầu-la-già thảy
 
Tùy chúng sở-thích đều khiến thấy.
 
Chúng-sanh hình tướng đều chẳng đồng
 
Hành-nghiệp, âm-thinh cũng vô-lượng
 
Tất cả như vậy đều hiện được
 
Hải-ấn tam-muội oai-thần lực.
 
Nghiêm-tịnh bất-tư-nghị quốc-độ
 
Cúng-dường tất cả chư Như-Lai
 
Phóng-đại quang-minh vô-lượng-biên
 
Độ thoát chúng-sanh cũng vô-hạn.
 
Trí-huệ tự-tại, bất-tư-nghị
 
Ngôn-từ thuyết-pháp không chướng ngại
 
Thí, giới, nhẫn, tấn và thiền-định
 
Trí-huệ, phương-tiện, thần-thông thảy.
 
Tất cả như vậy đều tự-tại
 
Do Phật hoa-nghiêm tam-muội lực.
 
Trong một vi-trần nhập tam-muộI
 
Thành-tựu vi-trần tất cả định,
 
Mà vi-trần kia cũng không thêm
 
Nơi một hiện khắp vô-biên cõi.
 
Trong một trần kia, nhiều quốc-độ
 
Hoặc là có Phật, hoặc không Phật,
 
Hoặc là tạp nhiễm, hoặc thanh-tịnh
 
Hoặc cõi rộng lớn, hoặc hẹp nhỏ
 
Hoặc có cõi thành, hoặc là hoại
 
Hoặc cõi chánh-trụ, hoặc bàng-trụ,
 
Hoặc như ánh-nắng giữa đồng-trống
 
Hoặc như lưới Thiên-Đế trên trời.
 
Như chỗ thị-hiện trong một trần
 
Tất cả vi-trần đều như vậy,
 
Đây là những thánh-nhơn cao cả
 
Tam-muội, giải-thoát thần-thông-lực.
 
Nếu muốn cúng-dường tất cả Phật
 
Nhập nơi tam-muội khởi thần-thông
 
Hay dùng một tay khắp đại-thiên
 
Cúng khắp tất cả vô-số Phật.
 
Bao nhiêu hoa đẹp ở mười-phương
 
Hương thoa, hương bột, báu vô-giá
 
Đều từ trong tay xuất hiện ra
 
Cúng-dường chư Phật ngự đạo-thọ.
 
Bửu-y vô-giá, xen hương-diệu
 
Bửu tràng-phan, lọng đều xinh đẹp
 
Vàng rồng làm hoa, ngọc làm màn
 
Tất cả đều từ trong tay hiện.
 
Bao nhiêu vật tốt ở mười-phương
 
Đáng đem phụng-hiến đấng vô-thượng
 
Trong tay tất cả đều hiện đủ
 
Trước cây bồ-đề cúng chư Phật.
 
Tất cả kỹ-nhạc ở mười-phương
 
Chung, cổ, cầm, sắc đủ các loại
 
Đồng tấu hòa nhã âm-thinh diệu
 
Đều từ bàn tay xuất hiện ra.
 
Bao nhiêu tán tụng ở mười-phương
 
Ca ngợi thiệt-đức của chư Phật
 
Như vậy các thứ diệu ngôn-từ
 
Đều từ bàn tay mà khai-diễn.
 
Bồ-Tát tay mặt phóng tịnh-quang
 
Trong quang rưới ra nước thơm sạch
 
Rưới khắp mười-phương các quốc-độ
 
Cúng dường tất cả Chiếu-Thế-Đăng.
 
Lại phóng quang-minh diệu trang-nghiêm
 
Xuất-sanh vô-lượng hoa-sen báu
 
Hoa này hình sắc đều rất đẹp
 
Dùng đây cúng-dường lên chư Phật.
 
Lại phóng quang-minh hoa trang-nghiêm
 
Các thứ diệu-hoa họp làm trướng
 
Rải khắp cõi nước ở mười-phương
 
Cúng-dường tất cả đấng Đại-Đức.
 
Lại phóng quang-minh hương trang-nghiêm
 
Các thứ diệu-hương họp làm trướng,
 
Rải khắp cõi nước ở mười-phương
 
Cúng-dường tất cả đấng Đại-Đức.
 
Lại phóng quang-minh mạt-hương tốt
 
Các thứ mạt-hương họp làm trướng
 
Rải khăp cõi nước ở mười-phương
 
Cúng-dường tất cả đấng Đại-Đức.
 
Lại phóng quang-minh y trang-nghiêm
 
Các thứ y phục họp làm trướng
 
Rải khắp cõi nước ở mười-phương
 
Cúng-dường tất cả đấng Đại-Đức.
 
Lại phóng quang-minh bửu trang-nghiêm
 
Các thứ diệu-bửu họp làm trướng
 
Rải khắp cõi nước ở mười-phương
 
Cúng-dường tất cả đấng Đại-Đức.
 
Lại phóng quang liên-hoa trang-nghiêm
 
Các thứ liên-hoa họp làm trướng
 
Rải khắp cõi nước ở mười-phương
 
Cúng-dường tất cả đấng Đại-Đức.
 
Lại phóng quang anh-lạc trang-nghiêm
 
Các thứ chuỗi-ngọc họp làm trướng
 
Rải khắp cõi nước ở mười-phương
 
Cúng-dường tất cả đấng Đại-Đức.
 
Lại phóng quang-minh tràng trang-nghiêm
 
Bửu-tràng rực-rỡ đủ màu đẹp
 
Các loại vô-lượng đều rất tốt
 
Dùng dây trang-nghiêm các phật-độ.
 
Các thứ báu đẹp lọng trang-nghiêm
 
Những phan lụa đẹp treo rủ xuống
 
Lạc báu ma-ni, diễn phật-âm
 
Đem đến kính-dâng cúng chư Phật.
 
Tay hiện đồ cúng bất-tư-nghị
 
Như vậy cúng-dường một Đạo-Sư
 
Nơi tất cả Phật đều như vậy
 
Đây là thần-lực của Đại-Sĩ.
 
Bồ-Tát trụ trong môn tam-muội
 
Các thứ tự-tại nhiếp chúng-sanh
 
Đều đem pháp công-đức đã làm
 
Vô-lượng phương-tiện để chỉ dạy.
 
Hoặc dùng môn cúng-dường Như-Lai
 
Hoặc dùng môn nhẫn-nhục bất-động
 
Hoặc dùng môn khổ-hạnh tinh-tấn
 
Hoặc dùng môn thiền-định tịch-tịnh,
 
Hoặc dùng môn trí-huệ quyết rõ
 
Hoặc dùng môn phương-tiện tu-hành
 
Hoặc dùng môn phạm-trụ, thần-thông
 
Hoặc dùng môn tứ-nhiếp lợi-ích,
 
Hoặc dùng môn phước-trí trang-nghiêm
 
Hoặc dùng môn nhơn-duyên, giải-thoát
 
Hoặc dùng môn căn, lực, chánh-đạo
 
Hoặc dùng môn Thinh-Văn giải-thoát,
 
Hoặc dùng môn Độc-Giác Thanh-tịnh
 
Hoặc dùng môn Đại-Thừa tự-tại
 
Hoặc dùng môn Vô-Thường những khổ
 
Hoặc dùng môn vô-ngã vô-thọ,
 
Hoặc dùng môn bất-tịnh, ly-dục
 
Hoặc dùng môn diệt-tận tam-muội.
 
Tùy theo chúng-sanh bịnh chẳng đồng
 
Đều dùng pháp-dược để đối-trị.
 
Tùy theo chúng-sanh tâm sở-thích
 
Đều dùng phương-tiện khiến đầy đủ.
 
Tùy theo chúng-sanh hạnh sai-biệt
 
Đều dùng chước khéo khiến thành tựu.
 
những tướng tam-muội thần-thông ấy
 
Tất cả trời người chẳng lường được.
 
Có diệu tam-muội tên tùy-lạc
 
Bồ-Tát trụ đây, khắp quan-sát
 
Tùy nghi thị-hiện độ chúng-sanh
 
Đều khiến vui lòng theo chánh-pháp.
 
Trong thời-gian, nạn cơ-cẩn, tai
 
Ban cho thế-gian đồ cần thiết
 
Tùy chỗ họ muốn đều khiến đủ

 

Khắp vì chúng-sinh làm lợi-ích:
 
Hoặc cho những vật uống, ăn ngon
 
Y-phục, tư-trang, những vật tốt
 
Cả đến ngôi vua, đều xả được
 
Khiến kẻ ưa thí theo chánh-pháp.
 
Hoặc dùng tướng-hảo trang-nghiêm thân
 
Y-phục thượng-diệu, chuỗi ngọc báu
 
Tràng hoa nghiêm-sức, hương thoa thân
 
Oai-nghi đầy đủ, độ hàm thức.
 
Tất cả thế-gian chỗ ưa chuộng
 
Sắc tướng, dung-nhan, và y-phục
 
Tùy nghi hiện đủ, vui lòng họ
 
Khiến kẻ ưa sắc theo chánh-pháp.
 
Tiếng ca-lăng-tần-già mỹ diệu
 
Âm-thinh diệu Câu-chỉ-la thảy
 
Những thứ phạm-âm đều đầy đủ
 
Tùy lòng họ thích vì thuyết-pháp.
 
Tám vạn bốn ngàn các pháp-môn
 
Chư Phật dùng đây độ chúng-sanh
 
Bồ-Tát cũng theo pháp sai-biệt
 
Tùy nghi theo đời mà hóa độ.
 
Chúng-sanh khổ, lạc, lợi, suy thảy
 
Những việc thật hành của thế-gian
 
Đều hay ứng hiện đồng với họ
 
Dùng đây phổ-độ các chúng-sanh.
 
Tất cả thế-gian những khổ hoạn
 
Sâu rộng không bờ như đại-hải
 
Đồng sự với họ đều chịu được
 
Khiến họ lợi ích được an vui.
 
Có người chẳng biết pháp xuất ly
 
Chẳng cầu giải-thoát lìa ồn náo
 
Vì họ Bồ-Tát hiện thí xả
 
Thường ưa xuất-gia tâm tịch-tịnh.
Nhà là chốn tham ái, ràng buộc
 
Muốn khiến chúng-sanh, đều khỏi lìa
 
Nên hiện xuất-gia được giải-thoát
 
Với các dục lạc không ưa thích.
 
Bồ-Tát hiện làm mười công-hạnh
 
Cũng làm tất cả pháp đại-nhơn
 
Làm hạnh chư Tiên đều không sót
 
Vì muốn chúng-sanh được lợi ích.
 
Nếu có chúng-sanh thọ vô-lượng
 
Phiền-não vi-tế thích đầy đủ
 
Trong đó Bồ-Tát được tự-tại
 
Hiện thọ các khổ : già, bịnh, chết.
 
Hoặc kẻ tham-dục, sân, ngu-si
 
Lửa mạnh phiền-não luôn hừng cháy
 
Bồ-Tát thị-hiện già, bịnh, chết
 
Khiến chúng-sanh đó đều điều-phục.
 
Như-Lai thập-lực, vô-sở-úy
 
Cùng với mười tám pháp bất-cộng
 
Tất cả vô-lượng các công-đức
 
Đều đem thị-hiện độ chúng-sanh.
 
Thọ-ký, giáo-hóa và thần-túc
 
Đều là sức tự-tại của Phật
 
Chư Đại-Sĩ kia đều thị-hiện
 
Hay khiến chúng-sanh đều điều-phục.
 
Bồ-Tát đem các môn phương-tiện
 
Tùy thuận thế-pháp độ chúng-sanh
 
Ví như liên-hoa chẳng dính nước
 
Tại thế như vậy, khiến người tin.
 
Là vua văn tài, học uyên-bác
 
Ca vũ, luận bàn, người đều thích
 
Tất cả kỹ-thuật trong thế-gian
 
Như nhà ảo-thuật đều hiện đủ.
 
Hoặc làm trưởng-giả, chủ trong ấp
 
Hoặc làm thương mãi, người buôn bán
 
Hoặc làm quốc-vương cùng quan lớn
 
Hoặc làm lương-y, nhà hùng-biện.
 
Hoặc làm cây to giữa cánh đồng
 
Hoặc làm thuốc hay, những kho báu
 
Hoặc làm bửu-châu như-ý-vương
 
Hoặc đem chánh-đạo dạy chúng-sanh.
 
Nếu thấy thế-giới mới thành lập
 
Chúng-sanh chưa có vật cần dùng
 
Bấy giờ Bồ-Tát làm công-thợ
 
Vì họ bầy ra các nghề nghiệp.
 
Chẳng làm vật bức-não chúng-sanh
 
Chỉ nói chuyện thế-gian lợi-ích
 
Các luận : chú-thuật, dược-thảo thảy
 
Tất cả như vậy đều nói rành.
 
Thắng-hạnh của tất cả tiên-nhơn
 
Trời người, mọi loài đều tín-ngưỡng
 
Những pháp khổ-hạnh khó làm đó
 
Bồ-Tát tùy-nghi đều làm được.
 
Hoặc làm ngoại-đạo người xuất-gia
 
Hoặc ở núi rừng tự cần khổ
 
Hoặc để mình trần, không y-phục
 
Mà làm sư-trưởng của chúng kia.
 
Hoặc hiện những hạnh tà-mạng thảy
 
Tập làm phi-pháp cho là thắng
 
Hoặc hiện oai-nghi, làm phạm-chí
 
Ở trong chúng kia làm thượng-thủ.
 
Hoặc chịu ngũ-nhiệt, phơi dưới nắng
 
Hoặc giữ giới bò, chó và nai
 
Hoặc mặc áo rách, phụng-thờ lửa
 
Vì độ chúng kia, làm sư-trưởng.
 
Hoặc hiện yết-kiến các thiên-miếu
 
Hoặc lại hiện vào nước sông Hằng
 
Ăn củ, trái thảy, đều hiện làm
 
Nơi đó thường suy pháp tối-thắng.
 
Hoặc hiện ngồi xổm, hoặc co chơn
 
Hoặc nằm cỏ gai, hoặc trên tro
 
Hoặc nằm trên chày, cầu xuất-ly
 
Mà ở chúng kia làm sư-thủ.
 
Như vậy các phái, các ngoại đạo
 
Quan-sát ý-giải cùng đồng-sự
 
Hiện làm : khổ-hạnh đời chẳng kham
 
Khiến họ xem thấy đều điều-phục.
 
Chúng-sanh mê-lầm bẩm tà-giáo
 
Trụ nơi ác-kiến, thọ những khổ
 
Vì họ, phương-tiện, nói diệu-pháp
 
Đều khiến được hiểu lý chơn-thật.
 
Hoặc theo chú-ngữ nói tứ-đế
 
Hoặc giỏi mật-ngữ nói tứ-đế
 
Hoặc dùng tiếng người nói tứ-đế
 
Hoặc Trời mật-ngữ nói tứ-đế.
 
Phân-biệt văn-tự, nói tứ-đế
 
Quyết-định nghĩa-lý, nói tứ-đế
 
Khéo phá nơi người, nói tứ-đế
 
Chẳng bị dao-động, nói tứ-đế,
 
Hoặc tiếng bát-bộ, nói tứ-đế
 
Hoặc tất cả lời, nói tứ-đế
 
Tùy ngôn-âm thế-gian hiểu được
 
Diễn thuyết tứ-đế, khiến giải-thoát.
 
Tất cả bao nhiêu các phật-tử
 
Đều nói như vậy đủ tất cả
 
Biết cảnh-giới lời bất-tư-nghị
 
Đây là thuyết-pháp tam-muội-lực.
 
Có thắng tam-muội tên an-lạc
 
Hay khắp cứu độ các quần sanh
 
Phóng đại quang-minh bất-tư-nghị
 
Khiến ai được thấy đều điều phục.
 
Quang-minh đã phóng tên thiện-hiện
 
Nếu có ai gặp quang-minh này
 
Tất được lợi-ích chẳng luống uổng
 
Nhơn đây được thành trí vô-thượng,
 
Bồ-Tát trước hiện nơi chư Phật
 
Hiện Pháp, hiện Tăng, hiện chánh-đạo
 
Cũng hiện tháp Phật và hình tượng
 
Vì thế nên thành quang-minh này.
 
Lại phóng quang-minh tên chiếu-diệu
 
Chói lấn tất cả sáng chư Thiên
 
Bao nhiêu ám-chướng đều tiêu-trừ
 
Khắp vì chúng-sanh làm lợi-ích.
 
Quang này giác-ngộ tất cả chúng
 
Khiến cầm đèn sáng cúng-dường Phật
 
Do dùng đèn sáng cúng-dường Phật
 
Được thành thế-gian Vô-Thượng-Đăng.
 
Thắp những đèn dầu và đèn tô
 
Cũng thắp các thứ đuốc sáng tỏ
 
Những ngọn nến báu thơm đẹp nhất
 
Dùng đây cúng Phật được quang này.
 
Lại phóng quang-minh tên tế-độ
 
Quang này giác ngộ tất cả chúng
 
Khiến họ phát tâm đại thệ-nguyện
 
Độ thoát quần-sanh trong dục-hải
 
Thời hay vượt qua bốn dòng nước
 
Bước đến thành vô-ưu giải-thoát.
 
Nơi những đường đi ngang sông lớn
 
Xây cất cầu đò và thuyền bè
 
Quở rầy hữu-vi khen tịch-tịnh
 
Do đây được thành quang-minh này.
 
Lại phóng quang-minh tên diệt-ái
 
Quang này giác-ngộ tất cả chúng
 
Khiến họ xa lìa cảnh ngũ-dục
 
Gẩm suy diệu-vị pháp giải-thoát.
 
Nếu hay bỏ lìa cảnh ngũ-dục
 
Gẩm suy diệu-vị pháp giải-thoát
 
Thời hay dùng Phật pháp cam-lồ
 
Rưới tắt thế-gian những khát-ái.
 
Bố-thí ao, giếng, và khe suối
 
Chuyên cầu bồ-đề đạo vô-thượng
 
Quở trách ngũ-dục, khen thiền-định
 
Do đây được thành quang-minh này.
 
Lại phóng quang-minh tên hoan-hỷ
 
Quang này giác-ngộ tất cả chúng
 
Khiến họ ái-mộ Phật bồ-đề
 
Phát tâm nguyện chứng vô-sư-đạo.
 
Tạo lập Như-Lai tượng đại-bi
 
Tướng hảo trang-nghiêm, ngự liên-tòa
 
Luôn khen những công-đức tối-thắng
 
Do đây được thành quang-minh này.
 
Lại phóng quang-minh tên ái-nhạo
 
Quang này giác-ngộ tất cả chúng
 
Khiến lòng họ mến kính chư Phật
 
Mến kính tôn-pháp mến kính tăng;
 
Nếu tâm thường kính mến chư Phật
 
Kính mến Pháp và kính mến Tăng
 
Thời ở trong chúng-hội Như-Lai
 
Thành được pháp-nhẫn sâu vô-thượng.
 
Khai-ngộ chúng-sanh số vô-lượng
 
Khiến họ niệm Phật, Pháp, Tăng-Bửu
 
Và dạy phát tâm tự-tại công-đức
 
Do đây được thành quang-minh này.
 
Lại phóng quang-minh tên phước-tụ
 
Quang này giác-ngộ tất cả chúng
 
Khiến họ thật hành nhiều bố-thí
 
Dùng đây nguyện cầu đạo vô-thượng.
 
Lập hội đại bố-thí vô-hạn
 
Ai đến cầu xin đều thỏa mãn
 
Chẳng để lòng họ còn thấy thiếu
 
Do đây được thành quang-minh này.
 
Lại phóng quang-minh tên cụ-trí
 
Quang này giác-ngộ tất cả chúng
 
Khiến nơi một pháp, trong một niệm
 
Đều hiểu vô-lượng các pháp-môn.
 
Ví các chúng-sanh phân-biệt pháp
 
Nhẫn đến quyết-liễu nghĩa chơn-thật
 
Khéo nói pháp nghĩa không thiếu bớt
 
Do đây được thành quang-minh này.
 
Lại phóng quang-minh tên huệ-đăng
 
Quang này giác-ngộ tất cả chúng
 
Khiến biết chúng-sanh tánh không-tịch
 
Tất cả các pháp vô-sử-hữu.
 
Diễn-thuyết các pháp không, vô-chủ
 
Như huyễn, như diệm, trăng dưới nước
 
Cũng như giấc mơ, cùng bóng tượng
 
Do đây được thành quang-minh này.
 
Phóng quang-minh tên pháp-tự-tại
 
Quang này giác-ngộ tất cả chúng
 
Khiến được vô-tận đà-la-ni
 
Tổng-trì tất cả các phật-pháp,
 
Cung-kính cúng-dường người trì-pháp
 
Cung-cấp hầu-hạ chư thánh-hiền
 
Đem chánh-pháp thí cho chúng-sanh
 
Do đây được thành quang-minh này.
 
Lại phóng quang-minh tên năng-xả
 
Quang này giác-ngộ kẻ xan-tham
 
Khiến biết tài vật là vô-thường
 
Thường thích bố-thí lòng không nhiễm.
 
Lòng keo-kiết khó điều, được điều
 
Biết của như mộng, như mây nổI
 
Thêm lớn tâm bố-thí thanh-tịnh
 
Do đây được thành quang-minh này.
 
Lại phóng quang-minh tên trừ-nhiệt
 
Quang này giác-ngộ kẻ phạm giới
 
Khiến họ thọ-trì giới thanh-tịnh
 
Phát tâm nguyện chứng đạo vô-sư.
 
Khuyên đắc chúng-sanh thọ-trì giới
 
Mười nghiệp đạo lành đều thanh-tịnh
 
Lại khiến phát hướng bồ-đề tâm
 
Do đây được thành quang-minh này.
 
Lại phóng quang-minh tên nhẫn-nghiêm
 
Quang này giác-ngộ kẻ sân hận
 
Khiến họ lìa sân, trừ ngã-mạn
 
Thường thích pháp nhu-hòa nhẫn-nhục.
 
Chúng-sanh bạo ác khó nhẫn được
 
Vì bồ-đề nên tâm chẳng động
 
Thường thích chánh-pháp-ngợi đức nhẫn-nhục
 
Do đây được thành quang-minh này.
 
Lại phóng quang-minh tên dũng-mãnh
 
Quang này giác-ngộ kẻ giải-đãi
 
Khiến họ thường đối với Tam-Bảo
 
Cung-kính cúng-dường không nhàm mỏi.
 
Nếu họ thường đối với Tam-Bảo
 
Cung-kính cúng-dường không nhàm mỏi
 
Thời hay vượt khỏi cảnh tứ-ma
 
Mau thành bực bồ-đề vô-thượng.
 
Khuyến hóa chúng-sanh khiến tinh-tấn
 
Thường siêng cúng-dường ngôi Tam-Bảo
 
Lúc pháp sắp diệt chuyên ủng-hộ
 
Do đây được thành quang-minh này.
 
Lại phóng quang-minh tên tịch-tịnh
 
Quang này giác-ngộ kẻ loạn tâm
 
Khiến họ xa lìa tham, sân, si
 
Tâm chẳng dao động được chánh-định,
 
Xa lìa tất cả ác-trí-thức
 
Luận đàm vô-nghĩa, hạnh tạp nhiễm
 
Khen ngợi thiền-định, hạnh tịch-tịnh
 
Do đây được thành quang-minh này.
 
Lại phóng quang-minh tên huệ-nghiêm
 
Quang này giác-ngộ kẻ ngu mê
 
Khiến họ chứng lý, hiểu duyên khởi
 
Lục căn, trí-huệ đều thông đạt,
 
Nếu hay chứng lý, hiểu duyên-khởi
 
Lục-căn, trí-huệ đều thông đạt
 
Thời được pháp tam-muội nhựt-đăng
 
Trí-huệ sáng tỏ thành phật-quả,
 
Của ngoài, trong thân đều hay xả
 
Vì đạo bồ-đề cầu chánh-pháp
 
Nghe xong, chuyên cần vì chúng nói
 
Do đây được thành quang-minh này.
 
Lại phóng quang-minh tên phật-huệ
 
Quang này giác-ngộ các hàm-thức
 
Khiến thấy vô-lượng vô-biên Phật
 
Đều ngự trên bửu-tọa liên-hoa.
 
Khen Phật oai-đức và giải-thoát
 
Ngợi Phật tự-tại vô-hạn-lượng
 
Hiển thị phật-lực và thần-thông
 
Do đây được thành quang-minh này.
 
Lại phóng quang-minh tên vô-úy
 
Quang này chiếu đến kẻ sợ hãi
 
Quỷ-mị bắt giữ, những độc hại
 
Tất cả đều khiến mau trừ diệt,
 
Hay ban vô-úy cho chúng-sanh
 
Gặp kẻ não-hại đều khuyên ngăn
 
Chẩn-tế kẻ cô cùng ách-nạn
 
Do đây được thành quang-minh này.
 
Lại phóng quang-minh tên an-ổn
 
Quang này chiếu đến người tật bịnh
 
Khiến trừ tất cả sự khổ đau
 
Đều được sự vui trong chánh-định,
 
Ban cho thuốc hay cứu các bịnh
 
Diệu-bửu sống lâu, hương thoa thân
 
Tô, dầu, sữa, mật làm thức ăn
 
Do đây được thành quang-minh này.
 
Lại phóng quang-minh tên kiến-Phật
 
Quang này giác-ngộ người sắp chết
 
Khiến, tùy nhớ tưởng, thấy Như-Lai
 
Mạng chung được sinh cõi nước Phật,
 
Thấy kẻ lâm-chung khuyên niệm Phật
 
Lại chỉ tượng Phật bảo nhìn ngắm
 
Khiến đối với Phật rất kính ngưỡng
 
Do đây được thành quang-minh này.
 
Lại phóng quang-minh tên lạc-pháp
 
Quang này giác-ngộ tất cả chúng
 
Khiến nơi chánh-pháp luôn mến thích
 
Lóng nghe, diễn thuyết và biên chép,
 
Lúc pháp sắp diệt hay diễn thuyết
 
Khiến người cầu pháp ý thỏa-mãn
 
Mến thích chánh-pháp siêng tu tập
 
Do đây được thành quang-minh này.
 
Lại phóng quang-minh tên diệu-âm
 
Quang này khai-ngộ chư Bồ-Tát
 
Hay khiến các tiếng trong ba cõi
 
Người đều nghe là tiếng của Phật,
 
Dùng âm-thinh lớn ca ngợi Phật
 
Bố-thí lạc, linh các âm nhạc
 
Khiến kháp thế-gian nghe tiếng Phật
 
Do đây được thành quang-minh này.
 
Phóng quang-minh tên thí cam-lộ
 
Quang này khai-ngộ tất cả chúng
 
Khiến bỏ tất cả hạnh phóng-dật
 
Tu hành đầy đủ các công-đức,
 
Nói pháp hữu-vi chẳng an-ổn
 
Vô-lượng khổ-não đều đầy khắp
 
Hằng thích ca ngợi vui tịch-diệt
 
Do đây được thành quang-minh này.
 
Lại phóng quang-minh tên tối-thắng
 
Quang này khai-ngộ tất cả chúng
 
Khiến ở chỗ Phật khắp lóng nghe
 
Giới, định, trí-huệ pháp tăng thượng,
 
Thường thích ca ngợi tất cả Phật
 
Thắng-giới, thắng-định, thắng trí-huệ
 
Đó là vì cầu đạo vô-thượng
 
Do đây được thành quang-minh này.
 
Lại phóng quang-minh tên Bửu-nghiêm
 
Quang này giác-ngộ tất cả chúng
 
Khiến được bửu-tạng vô-cùng tận
 
Dùng đây cúng-dường chư Như-Lai,
 
Đem các loại bửu-châu thượng-diệu
 
Dâng lên chư Phật và tháp Phật
 
Cũng khiến ban cho kẻ nghèo thiếu
 
Do đây được thành quang-minh này.
 
Lại phóng quang-minh tên hương-nghiêm
 
Quang này giác-ngộ tất cả chúng
 
Khiến người nghe pháp lòng vui đẹp
 
Quyết-định sẽ thành công-đức Phật,
 
Hương tốt quý giá dùng thoa đất
 
Cúng-dường tất cả đấng Tói-Tôn
 
Cũng dùng xây tháp và tượng Phật
 
Do đây được thành quang-minh này.
 
Lại phóng quang-minh tên tạp trang-nghiêm
 
Bửu-tràng, phan lọng số vô-lượng
 
Thắp hương, rải hoa, tấu âm-nhạc
 
Thành ấp trong ngoài đều khắp cả,
 
Đem những kỹ-nhạc vi-diệu ấy
 
Cùng những hương, hoa, phan, lọng đẹp
 
Các thứ trang-nghiêm cúng-dường Phật
 
Do đây được thành quang-minh này.
 
Lại phóng quang-minh tên nghiêm-khiết
 
Khiến mặt đại-địa đều bằng phẳng
 
Trang-nghiêm tháp Phật và chỗ ấy
 
Do đây được thành quang-minh này.
 
Lại phóng quang-minh tên đại-vân
 
Hay khởi mây thơm hay nước thơm
 
Nước thơm rưới tháp và đình viện
 
Do đây được thành quang-minh này.
 
Lại phóng quang-minh tên nghiêm-cụ
 
Khiến người thiếu áo được thượng-phục
 
Vật tốt nghiêm thân đem bố-thí
 
Do đây được thành quang-minh này.
 
Lại phóng quang-minh tên thượng-vị
 
Hay khiến kẻ đói được mỹ-thực
 
Các thứ ăn ngon đem bố-thí
 
Do đây được thành quang-minh này.
 
Lại phóng quang-minh tên đại-tài
 
Khiến kẻ nghèo cùng được của báu
 
Đem vật vô-tận cúng Tam-Bảo
 
Do đây được thành quang-minh này.
 
Lại phóng quang-minh tên nhãn-thanh-tịnh
 
Hay khiến kẻ mù được ngó thấy
 
Đem đèn cúng Phật và tháp Phật
 
Do đây được thành quang-minh này.
 
Lại phóng quang-minh tên nhĩ-thanh-tịnh
 
Hay khiến kẻ điếc được nghe rõ
 
Trổi nhạc cúng Phật và tháp Phật
 
Do đây được thành quang-minh này.
 
Lại phóng quang-minh tên tỹ-thanh-tịnh
 
Xưa chưa nghe hương, đều được nghe
 
Đem hương cúng Phật và tháp Phật
 
Do đây được thành quang-minh này.
 
Lại phóng quang-minh tên thiệt-thanh-tịnh
 
Hay dùng tiếng tốt ca ngợi Phật
 
Trừ hẳn lời nói thô và ác
 
Do đây được thành quang-minh này.
 
Lại phóng quang-minh tên thân-thanh-tịnh
 
Kể năm căn thiếu khiến hoàn cụ
 
Đem thân lễ Phật và tháp Phật
 
Do đây được thành quang-minh này.
 
Lại phóng quang-minh tên ý-thanh-tịnh
 
Khiến kẻ quên-lãng được chánh-niệm
 
Tu-hành tam-muội đều tự-tại
 
Do đây được thành quang-minh này.
 
Lại phóng quang-minh tên sắc-thanh-tịnh
 
Khiến thấy Phật-sắc bất-tư-nghị
 
Đem những diệu-sắc trang-nghiêm tháp
 
Do đây được thành quang-minh này.
 
Lại phóng quang-minh tên thinh-thanh-tịnh
 
Khiến biết thinh-tánh vốn không tịch
 
Quán thinh duyên-khởi, như tiếng vang
 
Do đây được thành quang-minh ấy.
 
Lại phóng quang-minh tên hương-thanh-tịnh
 
Khiến vật hôi nhơ đều thơm sạch
 
Nước thơm rửa tháp, cây bồ-đề
 
Do đây được thành quang-minh ấy.
 
Lại phóng quang-minh tên vị-thanh-tịnh
 
Hay trừ tất cả độc trong vị
 
Hằng cúng Phật, Tăng cùng cha mẹ
 
Do đây được thành quang-minh này.
 
Lại phóng quang-minh tên xúc-thanh-tịnh
 
Hay khiến thô-nhám đều dịu mềm
 
Đao, mâu, kiếm, kích trên rơi xuống
 
Đều khiến biến làm tràng hoa đẹp,
 
Bởi xưa từng ở giữa đường sá
 
Thoa hương, rải hoa, trải y-phục
 
Rước đưa chư Phật đi trên đó
 
Vì thế nay được quang-minh này.
 
Lại phóng quang-minh tên pháp-thanh-tịnh
 
Hay khiến tất cả những chưn lông
 
Đều diễn diệu-pháp bất-tư-nghị
 
Ai nghe pháp này đều vui hiểu,
 
Nhơn duyên sanh ra, vốn vô-sanh
 
Pháp-thân của Phật, chẳng phải thân
 
Pháp-tánh, thường-trụ như hư-không
 
Do thuyết nghĩa trên được quang ấy.
 
Những môn quang-minh như đã thuật
 
Hằng-hà sa-số vô-hạn-lượng
 
Đều từ chưn lông Đại-Tiên phóng
 
Mỗi quang công-dụng đều sai-biệt.
 
Như một chưn lông phóng quang-minh
 
Vô-lượng vô-số như hằng-sa
 
Tất cả chưn lông đều như vậy
 
Đây là Đại-Tiên tam-muội-lực.
 
Như bổn-hạnh xưa, được quang-minh
 
Tùy ai, túc duyên, đồng tu-hành
 
Nay phóng quang-minh nên như vậy
 
Đây là Đại-Tiên trí tự-tại.
 
Thuở xưa đồng tự-tại nơi phước-nghiệp
 
Và người mến thích hay tùy-hỉ
 
Thấy kia thật hành cũng vui theo
 
Nay nơi quang này đều được thấy.
 
Nếu ai tự tu các phước-nghiệp
 
Cúng-dường chư Phật vô-lượng-số
 
Nơi công-đức Phật thường nguyện cầu
 
Được quang-minh này làm giác-ngộ.
 
Như kẻ sanh-manh chẳng thấy trời
 
Chẳng phải mặt trời không mọc lên
 
Những người mắt tỏ đều thấy rõ
 
Riêng theo phận mình làm công việc,
 
Quang-minh Bồ-Tát cũng như vậy
 
Người có trí-huệ đều thấy cả
 
Phàm-phu tà-tín, kẻ mê-si
 
Nơi quang-minh này không thấy được.
 
Ma-ni cung-điện và xe kiệu
 
Báu đẹp hương thơm dùng thoa sáng
 
Người có phước-đức tự nhiên đủ
 
Ngườ không phước-đức chẳng ở được.
 
Bồ-Tát quang-minh cũng như vậy
 
Người có trí sâu đều chiếu đến
 
Tà-tín, hiểu-kém, kẻ phàm ngu
 
Chẳng thể thấy được quang-minh ấy.
 
Nếu ai nghe quang này sai biệt
 
Hay sanh lòng tin sâu, thanh-tịnh
 
Dứt hẳn tất cả các lưới nghi
 
Mau thành tràng công-đức vô-thượng.
 
Có thắng tam-muội hay xuất-hiện
 
Quyến-thuộc trang-nghiêm đều tự-tại
 
Tất cả mười-phương các quốc-độ
 
Phật-tử chúng-hội không sánh kịp.
 
Có diệu liên-hoa, quang trang-nghiêm
 
Lượng bằng tam-thiên đại-thiên giới
 
Thân ngài đoan-tọa khắp liên-hoa
 
Đây là tam-muội thần-thông-lực.
 
Lại có mười cõi vi-trần-số
 
Liên-hoa xinh đẹp bao vòng quanh
 
Chúng Phật-tử ngồi trên hoa đó
 
Trụ nơi tam-muội oai-thần-lực.
 
Đời trước thành-tựu nhơn-duyên lành
 
Tu-hành đầy đủ Phật công-đức
 
Những chúng-sanh này quanh Bồ-Tát
 
Cùng nhau chấp tay nhìn không chán.
 
Như mặt nguyệt giữa các tinh-tú
 
Bồ-Tát trong chúng cũng như thế
 
Công-hạnh Bồ-Tát pháp như vậy
 
Vào nơi tam-muội oai-thần-lực.
 
Như sự thị-hiện ở một phương
 
Các chúng phật-tử cùng vây quanh
 
Trong tất cả phương đều như vậy
 
Trụ nơi tam-muội oai-thần-lực.
 
Có thắng tam-muội tên phương-võng
 
Trụ đây Bồ-Tát rộng khai-thị
 
Trong tất cả phương khắp hiện thân
 
Hoặc hiện nhập-định hoặc xuất-định,
 
Hoặc ở phương Đông nhập chánh-định
 
Rồi ở phương Tây nhập chánh-định
 
Rồi ở phương Đông mà xuất-định,
 
Hoặc ở phương khác nhập chánh-định
 
Rồi ở phương khác mà xuất-định,
 
Nhập xuất như vậy khắp mười-phương
 
Đây gọi Bồ-Tát tam-muội-lực.
 
Cùng tận phương Đông các quốc-độ
 
Chư Phật Như-Lai vô-lượng-số
 
Đều hiện trước Phật thân-cận cả
 
Trụ nơi tam-muội tịch bất-động,
 
Nhưng nơi phương Tây các thế-giới
 
Chỗ của tất cả chư Phật ngự
 
Đều hiện từ nơi tam-muội xuất
 
Sắm sửa vô-lượng đồ cúng-dường.
 
Cùng tận phương Tây các quốc-độ
 
Chư Phật Như-Lai vô-lượng-số
 
Đều hiện trước Phật thân-cận cả
 
Trụ nơi tam-muội tịch bất-động,
 
Những nơi phương Đông các thế-giới
 
Chỗ của tất cả chư Phật ngự
 
Đều hiện từ nơi tam-muội xuất
 
Sắm sửa vô-lượng đồ cúng-dường.
 
Như vậy mười-phương các thế-giới
 
Bồ-Tát vào khắp không bỏ sót
 
Hoặc nhập tam-muội tịch bất-động
 
Hoặc hiện cung-kính cúng-dường Phật.
 
Ở trong nhãn-căn nhập chánh-định
 
Nơi trong sắc-trần từ định xuất,
 
Thị-hiện sắc-tánh bất-tư-nghị
 
Tất cả trời người chẳng biết được;
 
Ở trong sắc-trần nhập chánh-định
 
Nơi nhãn xuất-định, tâm chẳng loạn
 
Thuyết nhãn, vô-sanh và vô-khởi
 
Tánh : không, tịch-diệt và vô-tác.
 
Ở trong nhĩ-căn nhập chánh-định
 
Nơi trong thinh-trần từ định xuất
 
Phân biệt tất cả tiếng ngữ ngôn
 
Chư Thiên, thế-nhơn chẳng biết được.
 
Ở trong thinh-trần nhập chánh-định
 
Nơi nhĩ xuất định, tâm chẳng loạn
 
Thuyết nhĩ, vô-sanh và vô-khởi
 
Tánh không, tịch-diệt và vô-tác.
 
Ở trong tĩ-căn nhập chánh-định
 
Nơi trong hương-trần từ định xuất
 
Khắp được tất cả thượng-diệu hương
 
Chư Thiên, thế-nhơn chẳng biết được.
 
Ở trong hương-trầm nhập chánh-định
 
Nơi tỉ, vô-sanh và vô-khởi
 
Tánh : không, tịch-diệt và vô-tác.
 
Ở trong thiệt-căn nhập chánh-định
 
Nơi trong vị-trần từ định xuất
 
Khắp được tất cả những thượng-vị
 
Chư Thiên, thế-nhơn chẳng biết được.
 
Ở trong vị-trần nhập chánh-định
 
Trong thiệt xuất-định, tâm chẳng loạn
 
Nói thiệt, vô-sanh và vô-khởi
 
Tánh : không, tịch-diệt và vô-tác.
 
Ở trong thân-căn nhập chánh-định
 
Nơi trong xúc-trần từ định xuất
 
Khéo hay phân-biệt tất cả xúc
 
Chư Thiên, thế-nhơn chẳng biết được.
 
Ở trong xúc-trần nhập chánh-định
 
Trong thân xuất-định, tâm chẳng loạn
 
Thuyết thân, vô-sanh và vô-khởi
 
Tánh : không, tịch-diệt và vô-tác.
 
Ở trong ý-căn nhập chánh-định
 
Nơi trong pháp-trần từ định xuất
 
Phân biệt tất cả các pháp-tướng
 
Chư Thiên, thế-nhơn chẳng biết được.
 
Ở trong pháp-trần nhập chánh-định
 
Nơi ý xuất định, tâm chẳng loạn
 
Thuyết ý, vô-sanh và vô-khởi
 
Tánh : không, tịch-diệt và vô-tác.
 
Trong thân đồng-tử nhập chánh-định
 
Trong thân tráng-niên từ định xuất
 
Trong thân tráng-niên nhập chánh-định
 
Trong thân lão-niên từ định xuất,
 
Trong thân lão-niên nhập chánh-định
 
Trong thân thiện-nữ từ định xuất,
 
Trong thân thiện-nữ nhập chánh-định
 
Trong thân thiện-nam từ định xuất,
 
Trong thân thiện-nam nhập chánh-định
 
Thân tỳ-kheo-ni từ định xuất
 
Thân tỳ-kheo-ni nhập chánh-định
 
Trong thân tỳ-kheo từ định xuất,
 
Trong thân tỳ-kheo nhập chánh-định
 
Thân học vô-học từ định xuất,
 
Thân học vô-học nhập chánh-định
 
Thân Bích-Chi-Phật từ định xuất,
 
Thân Bích-Chi-Phật nhập chánh-định
 
Hiện thân Như-Lai từ định xuất,
 
Nơi thân Như-Lai nhập chánh-định
 
Trong thân chư Thiên từ định xuất,
 
Trong thân chư Thiên nhập chánh-định
 
Trong thân đại-long từ định xuất,
 
Trong thân đại-long nhập chánh-định
 
Trong thân Dạ-xoa từ định xuất,
 
Trong thân Dạ-xoa nhập chánh-định
 
Trong thân quỷ-thần từ định xuất,
 
Trong thân quỷ-thần nhập chánh-định
 
Trong một chưn lông từ định xuất,
 
Trong một chưn lông nhập chánh-định
 
Tất cả chưn lông từ định xuất,
 
Tất cả chưn lông nhập chánh-định
 
Trên đầu một lông từ định xuất,
 
Trên đầu một lông nhập chánh-định
 
Trong một vi-trần từ định xuất,
 
Trong một vi-trần nhập chánh-định
 
Tất cả vi-trần từ định xuất,
 
Trong tất cả trần nhập chánh-định
 
Trong đất kim-cang từ định xuất,
 
Trong đất kim-cang nhập chánh-định
 
Trên cây ma-ni từ định xuất,
 
Trên cây ma-ni nhập chánh-định
 
Trong quang-minh Phật từ định xuất,
 
Trong quang-minh Phật nhập chánh-định
 
Ở trong sông biển từ định xuất,
 
Ở trong sông biển nhập chánh-định
 
Ở trong lửa lớn từ định xuất,
 
Ở trong lửa lớn nhập chánh-định
 
Nơi gió xuất định tâm chẳng loạn,
 
Ở trong phong-đại nhập chánh-định
 
Ở trong địa-đại từ định xuất,
 
Ở trong địa-đại nhập chánh-định
 
Nơi Thiên-cung-điện từ định xuất,
 
Nơi Thiên-cung-điện nhập chánh-định
 
Hư-không xd tâm chẳng loạn,
 
Đây gọi bực vô-lượng công-đức
 
Tam-muội tự-tại khó nghĩ bàn.
 
Mười-phương tất cả chư Như-Lai
 
Trong vô-lượng kiếp nói chẳng hết,
 
Tất cả Như-Lai đều cùng nói
 
Chúng-sanh nghiệp báo khó nghĩ bàn.
 
Chư long biến-hóa, Phật tự-tại
 
Bồ-Tát thần-lực cũng khó nghĩ
 
Muốn dùng ví-dụ để hiển bày
 
Trọn không có dụ để dụ được;
 
Nhưng những người trí-huệ thông-đạt
 
Nhơn thí-dụ để hiểu nghĩa đó.
 
Hàng Thinh-Văn trụ bát giải-thoát
 
Những sự biến hiện đều tự-tại :
 
Có thể một thân hiện nhiều thân
 
Lại hiệp nhiều thân thành một thân;
 
Ở giữa không gian nhập hỏa-định
 
Đi, đứng, nằm, ngồi giữa hư-không
 
Trên thân phun nước dưới tuôn lửa
 
Trên thân tuôn lửa dưới tuôn nước
 
Như thế đều nơi trong một niệm
 
Các môn tự-tại vô-lượng-biên;
 
Thinh-Văn chẳng đủ đại từ-bi
 
Chẳng vì chúng-sanh cầu phật-đạo
 
Còn hiện được thần-thông vô-lượng
 
Huống là Phật Bồ-Tát đại-lực !
 
Như mặt nhựt, nguyệt trên hư-không
 
Bóng tượng cùng khắp cả mười-phương
 
Trong nước ao hồ, đầm, chậu, chén
 
Sông ngòi, biển lớn đều hiện cả.
 
Bồ-Tát sắc tượng cũng như vậy
 
Hiện khắp mười-phương bất-tư-nghị;
 
Đều do tam-muội sức tự-tại
 
Chỉ có Như-Lai là chứng biết.
 
Như trong nước trong, bóng vũ-khí
 
Các loại sai khác không xen tạp
 
Kiếm kích, cung tên, loại rất nhiều
 
Mão giáp xe cộ chẳng phải một,
 
Tùy kia bao nhiêu tướng sai khác
 
Nước trong hiện rõ tất cả bóng
 
Nhưng nước vốn tự không phân biệt
 
Bồ-Tát tam-muội cũng như vậy.
 
Trong biển có thần tên Thiện-Âm
 
Tiếng thần, thuận hết loài trong biển
 
Bao nhiêu ngôn ngữ đều hiện rõ
 
Khiến tất cả chúng đều vui đẹp.
 
Hải-thần có đủ tham, sân, si
 
Mà còn khéo hiểu tất cả tiếng
 
Huống là tổng-trì tự-tại-lực
 
Mà chẳng khiến được chúng vui mừng !
 
Có một phụ-nữ tên Biện-Tài
 
Cha mẹ cầu trời mà sanh nàng
 
Có ai lìa ác, thích chơn-thiệt
 
Vào trong thân nàng sanh diệu-biện.
 
Nàng ấy có tham dục, sân, si
 
Còn cho người theo có biện tài,
 
Huống là Bồ-Tát đủ trí-huệ
 
Mà chẳng cho chúng được lợi-ích !
 
Như nhà aỏ-thuật biết ảo-pháp
 
Hiện được nhiều loại cùng nhiều vật
 
Giây lát hiện làm ngày tháng năm
 
Thành ấp giàu có rất an vui,
 
Thuật-gia có đủ tham-sân-si
 
Còn biến hóa được vui thế-gian
 
Huống là thiền-định, sức giải-thoát
 
Mà chẳng khiến được chúng vui mừng !
 
Lúc trời cùng tu-la chiến đãu
 
Tu-la thua trận đồng chạy trốn
 
Vũ-khí, xe cộ và quân lữ
 
Đồng thời trốn mất không kiếm được,
 
Tu-la có đủ tham-sân-si
 
Còn hay biến-hóa bất-tư-nghị
 
Huống bực thần-thông vô-úy-lực
 
Biến hiện tự-tại đâu lường được !
 
Thích-Đề-Hoàn-Nhơn có tượng-vương
 
Lúc nó biết Thiên-Đế muốn đi
 
Tự hóa đủ ba mươi hai đầu
 
Mỗi đầu đều đủ sáu ngà trắng,
 
Trên mỗi ngà đều có bảy ao
 
Mỗi ao đầy nước, thơm, trong sạch
 
Trong mỗi ao nước thơm trong ấy
 
Có bảy hoa sen rất xinh đẹp,
 
Trên mỗi hoa sen xinh đẹp ấy
 
Đều có bảy ngọc-nữ cõi trời
 
giỏi nghề đờn ca trổi âm-nhạc
 
Cùng với Thiên-Đế đồng vui chơi,
 
Voi ấy hoặc lại bỏ bổn hình
 
Tự hóa thân nó như chư Thiên
 
Oai nghi đi đứng như trời thiệt
 
Nó có sức thần-biến như vậy.
 
Tượng-vương có đủ tham-sân-si
 
Còn hiện thần-thông được như vậy
 
Huống bực đầy đủ trí phương tiện
 
Mà nơi tam-muội chẳng tự-tại.
 
Như A-tu-la biến thân hình
 
Chưn đạp đáy biển kim-cang-tế
 
Nước biển tột sâu ngập nửa thân
 
Đầu cao ngang đỉnh núi Tu-Di;
 
Tu-la có đủ tham-sân-si
 
Còn hiện được thần-thông to lớn
 
Huống bực phục-ma Chiếu-Thế-Đăng
 
Mà không tự-tại oai-thần-lực !
 
Trời cùng Tu-la lúc đánh nhau
 
Thiên-Đế thần-lực bất-tư-nghị
 
Tùy theo số chúng để cùng đấu,
 
Hiện thân bằng số để cùng đấu,
 
Các A-tu-la tự nghĩ rằng :
 
Thích-Đề-Hoàn-Nhơn đến đánh ta
 
Tất sẽ bắt tinh-tấn trói tay chơn
 
Do đây chúng nó đều lo lắng,
 
Đế-Thích hiện thân có ngàn mắt
 
Tay cầm kim-cang tuôn lửa ngọn
 
Mặc giáp cầm gậy rất oai-nghiêm
 
Tu-la trông thấy đều sợ chạy.
 
Thiên-Đế chỉ do chút phước-đức
 
Còn dẹp phá được oán-địch lớn
 
Huống bực đại-bi cứu tất cả
 
Đủ công-đức lại chẳng tự-tại !
 
Trong trời Đao-Lợi có thiên-cổ
 
Từ nghiệp báo trời mà cảm ra
 
Lúc biết chư Thiên ham phóng-dật
 
Trên không tự-nhiên vang tiếng này :
 
'Tất cả ngũ-dục đều vô-thường
 
'Như bọt nước kia, tánh hư giả
 
'Các cõi như mơ, như ánh nắng
 
'Như trăng trong nước, như mây nổi,
 
'Phóng-dật là oán, là khổ não
 
'Là đường sanh-tử, chẳng mát-mẻ
 
'Nếu ai ham say việc phóng-dật
 
'Lọt vào miệng cá lớn sanh-tử;
 
'Những cội gốc khổ của thế-gian
 
'Tất cả thánh-nhơn đều nhàm sợ,
 
'Ngũ-dục hoại diệt các công-đức
 
'Các ngài phải thích pháp chơn-thật.
 
Tam-thập tam-thiên nghe tiếng trống
 
Cùng dắt nhau lên Thiện-Pháp-Đường,
 
Thiên-Đế vì họ giảng diệu-pháp
 
Đều khiến thuận đạo, trừ tham ái.
 
Tiếng trống vô-hình không thấy được
 
Còn hay lợi-ích chúng chư Thiên
 
Huống bực Đại-Từ hiện sắc-thân
 
Mà chẳng tế-độ loài hàm-thức !
 
Trời cùng Tu-la lúc đánh nhau
 
Chư Thiên phước-đức thù-thắng-lực
 
Thiên-cổ vang tiếng bảo chư Thiên :
 
Các ngài chẳng nên có kinh sợ !
 
Chư Thiên được nghe tiếng trống này
 
Đều hết lo sợ thêm thế-lực
 
Lúc đó Tu-la lòng sợ khiếp
 
Bao nhiêu binh tướng kéo chạy lui.
 
Cam-lộ diệu định, như thiên-cổ :
 
Hằng vang tiếng hàng ma, tịch-tịnh
 
Đại-bi xót thương cứu tất cả
 
Khiến khắp chúng-sanh dứt não-phiền.
 
Thiên-Đế ứng khắp các thiên-nữ
 
Chín mươi hai na-do-tha thân
 
Khiến chư thiên-nữ đều tự bảo
 
Thiên-Vương chỉ cùng ta riêng vui.
 
Như khắp ứng với chư thiên-nữ
 
Trong Thiện-Pháp-Đường cũng như vậy
 
Hay trong một niệm hiện thần-thông
 
Đều đến trước mặt mà thuyết pháp.
 
Thiên-Đế có đủ tham, sân, si
 
Hay khiến quyến-thuộc đều hoan-hỷ
 
Huống bực phương-tiện đại-thần-thông
 
Mà chẳng khiến được chúng vui-đẹp !
 
Tha-Hóa-Tự-Tại đại Thiên-Vương
 
Ở trong cõi dục được tự-tại
 
Dùng hoặc-nghiệp khổ, làm rọ lưới
 
Cột trói tất cả hạng phàm-phu.
 
Thiên-Vương kia có tham, sân, si
 
Với chúng-sanh còn được tự-tại
 
Huống bực đủ cả mười trí-lực
 
Mà chẳng khiến được chúng đồng hành !
 
Đại-thiên thế-giới Đại-Phạm-Vương
 
Tất cả chỗ ở của Phạm-thiên
 
Đều hay hiện thân ngồi ở trước
 
Diễn thông tiếng phạm-âm vi-diệu.
 
Đại-Phạm-Vương kia ở thế-gian
 
Thiền-định, thần-thông còn như ý
 
Huống đấng xuất thế-gian vô-thượng
 
Mà thiền giải-thoát chẳng tự-tại !
 
Ma-Hê-Thủ-La trí tự-tại
 
Đại-hải long-vương lúc làm mưa
 
Có thể phân-biệt đếm từng giọt
 
Ở trong một niệm biết rõ-ràng.
 
Bực vô-lượng kiếp siêng tu học
 
Được trí-giác bồ-đề vô-thượng
 
Há lại chẳng được trong một niệm
 
Biết khắp tất cả tâm chúng-sanh !
 
Chúng-sanh nghiệp-báo bất-tư-nghị
 
Dùng sức đại-phong, khởi thế-gian
 
Biển rộng, núi to, thiên cung-điện
 
Các báu, quang-minh, muôn vật loại,
 
Cũng hay nổi mây cùng mưa lớn
 
Cũng hay làm tan những vân-khí
 
Cũng hay thành-thục loài ngũ-cốc
 
Cũng hay an-lạc các chúng-sanh;
 
Đại-phong chẳng học ba-la-mật
 
Cũng chẳng học Phật các công-đức
 
Còn làm thành việc bất-tư-nghị
 
Huống bực đầy đủ những hạnh-nguyện
 
Nam-tử nữ-nhơn các thứ tiếng
 
Âm-thinh của tất cả chim muông
 
Tiếng biển gào, sông chảy, sấm nổ
 
Đều hay vừa đẹp ý chúng-sanh.
 
Huống bực biết tiếng, tánh như vang
 
Đến được biện-tài diệu vô-ngại
 
Ứng khắp chúng-sanh mà thuyết pháp
 
Mà chẳng khiến được chúng-sanh mứng !
 
Biển có pháp hi-kỳ đặc biệt
 
Bình-đẳng ấn tượng tất cả cảnh
 
Bửu-vật, thế-gian, và muôn dòng
 
Dung nạp tất cả không chống đối.
 
Vô-tận thiền-định, bực giải-thoát
 
Là bình-đẳng ấn cũng như vậy
 
Phước-đức, trí-huệ, các diệu-hạnh
 
Khắp tu tất cả không nhàm đủ.
 
Đại-hải Long-vương lúc du-hí
 
Nơi nơi chốn chốn được tự-tại
 
Nổi mây trùm khắp cả bốn châu
 
Mây đó đủ những màu trang-nghiêm,
 
Đệ-lục Tha-Hóa-Tự-Tại thiên
 
Nơi đó màu mây như chơn-kim,
 
Mây trời Hóa-Lạc màu xích-châu,
 
Mây trời Đâu-Suất màu sương tuyết,
 
Mây trời Dạ-Ma màu lưu-ly,
 
Mây trời Đao-Lợi màu mã-não,
 
Trời Tứ-Vương-Thiên màu pha-lê,
 
Trên mặt Đại-Hải màu kim-cang,
 
Cõi Khẩn-Na-La màu diệu-hương,
 
Chỗ ở chư Long màu liên-hoa,
 
Chỗ ở Dạ-Xoa màu bạch-nga,
 
Trong A-Tu-La màu sơn-thạch,
 
Châu Uất-Đơn-Việt màu vàng lửa,
 
Trong Diêm-Phù-Đề màu thanh-bửu,
 
Hai châu kia màu tạp trang-nghiêm,
 
Tùy chúng sở-thích mà ứng đó.
 
Và lại Tha-Hóa-Tự-Tại thiên
 
Trong mây chớp sáng như nhựt-quang,
 
Trên trời Hóa-Lạc như nguyệt-quang,
 
Trên Đâu-Suất thiên vàng diêm-phù,
 
Trên Dạ-Ma thiên màu kha-tuyết,
 
Trời Đao-Lợi sáng màu lửa vàng,
 
Trên Tứ-Vương-thiên màu các báu,
 
Trong Đại-Hải kia màu xích-châu,
 
Chỗ Khẩn-na-la màu lưu-ly,
 
Chỗ Long-Vương ở màu bửu-tạng,
 
Chỗ Dạ-xoa ở màu pha-lê,
 
Trong A-tu-la màu mã-não,
 
Châu Uất-Đơn-Việt màu hỏa-châu,
 
Trong Diêm-Phù-Đề màu đế thanh,
 
Nơi hai châu kia tạp trang-nghiêm
 
Như màu của mây chớp cũng vậy.
 
Tha-Hóa sấm nổ như phạm-âm,
 
Hóa-Lạc Thiên như tiếng đại-cổ,
 
Đâu-Suất Thiên như tiếng xướng chánh-pháp,
 
Dạ-Ma Thiên như tiếng thiên-nữ,
 
Nơi trên trời tam-thập-tam kia
 
Như âm-thinh của Khẩn-na-la,
 
Nơi cõi Tứ-Vương thiên hộ thế
 
Như tiếng của thần Càn-thác-bà,
 
Trong biển như tiếng hai núi chạm,
 
Trong Khẩn-na-la tiếng tiêu địch,
 
Trong thành Long-Vương tiếng tần-già,
 
Chỗ Dạ-xoa ở tiếng Long-nữ,
 
Nơi A-Tu-La tiếng trống trời,
 
Ở trong nhơn-loại tiếng hải-triều.
 
Tha-Hóa-Tự-Tại mưa diệu-hương
 
Các thứ tạp hoa dùng trang-nghiêm
 
Hóa-Lạc-thiên mưa hoa đa-la
 
Mạn-đà-la hoa và rưới hương,
 
Trên Đâu-Suất thiên mưa ma-ni,
 
Đầy đủ các thứ bửu trang-nghiêm,
 
Bửu-châu trong tóc như nguyệt-quang
 
Y-phục thượng-diệu màu chơn-kim,
 
Trời Dạ-Ma mưa tràng phan lọng
 
Tràng-hoa, hương thoa đồ nghiêm-sức
 
Y thượng-diệu màu xích chơn-châu
 
Và cùng các thứ kỹ nhạc tốt,
 
Đạo-Lợi thiên mưa châu như-ý
 
Hương kiên-hắc trầm-thủy, chiên-đàn
 
Uất-kim, kê-la, đa-ma thảy
 
Hoa đẹp nước thơm xen nhau rưới,
 
Trong thành Trí-Vương mưa thức ngon
 
Đủ sắc, hương, vị thêm sức khỏe
 
Cũng mưa vô-lượng các diệu-bửu
 
Tất cả đều do Long-vương làm.
 
Và lại nơi trong đại-hải kia
 
Mưa tuôn chẳng dứt như trục xe
 
Lại mưa vô-tận tạng đại-bửu
 
Cũng mưa các thứ đồ trang-nghiêm,
 
Xứ Khẩn-na-la mưa anh-lạc
 
Y-phục màu liên-hoa và bửu
 
Hương mạt-lợi và bà-sư-ca
 
Các thứ âm-nhạc đều đầy-đủ,
 
Trong thành chư Long mưa xích-châu,
 
Thành Dạ-xoa mưa ma-ni quang,
 
Trong A-Tu-La mưa dao gậy
 
Dẹp trừ tất cả những oán địch,
 
Châu Uất-Đơn-Việt mưa anh-lạc
 
Cũng mưa vô-lượng hoa thượng-diệu,
 
Phất-Bà, Cù-Gia hai châu kia
 
Đều mưa các món đồ trang-nghiêm,
 
Diêm-Phù-Đề mưa nước trong sạch
 
Thấm nhuần mọi nơi thường phải thời
 
Nuôi lớn cây hoa quả và thuốc
 
Thành thục tất cả những lúa mạ.
 
Như vậy vô-lượng diệu trang-nghiêm
 
Các thứ mây, chớp và sấm, mưa,
 
Long-Vương tự-tại đều làm được
 
Mà thân chẳng động, chẳng phân-biệt.
 
Long-Vương ở trong biển thế-gian
 
Còn hay hiện được sức nan-tư
 
Huống bực vào biển pháp công-đức
 
Mà chẳng hiện được đại thần-biến !
 
Môn giải-thoát của chư Bồ-Tát
 
Tất cả ví-dụ không lệ được
 
Nay tôi tạm dùng các ví-dụ
 
Lược nói Bồ-Tát tự-tại-lực.
 
Trí-huệ đệ-nhứt, huệ quảng-đại,
 
Trí-huệ chơn-thiệt, huệ vô-biên,
 
Thắng-huệ và dùng huệ thù-thắng,
 
Pháp môn như vậy nay đã nói.
 
Pháp này hi-hữu rất kỳ-đặc
 
Nếu người nghe xong lãnh thọ được
 
Hay tin, hay thọ, hay khen nói
 
Việc làm như vậy rất là khó.
 
Tất cả phàm-phu ở thế-gian
 
Người tin pháp này rất là khó
 
Nếu ai siêng tự-tại phước thanh-tịnh
 
Do nhơn lành xưa mới tin được.
 
Quần-sanh trong tất cả thế-giới
 
Ít ai muốn cầu Thanh-Văn thừa
 
Người cầu Độc-Giác lại càng ít
 
Người hướng Đại-Thừa rất khó gặp.
 
Người hướng Đại-Thừa còn là dễ
 
Tin được pháp này lại khó hơn
 
Huống lại trì tụng vì người nói
 
Đúng pháp tu-hành hiểu chơn thật.
 
Hoặc người đem Đại-thiên thế-giới
 
Đầu đội một kiếp thân chẳng động
 
Việc người này làm chưa là khó
 
Người tin pháp này mới là khó.
 
Hoặc người tay bưng mười quốc-độ
 
Đứng giữa không-gian trọn mười kiếp
 
Việc người này làm chưa là khó
 
Tin được pháp này mới là khó.
 
Nơi mười cõi vi-trần số chúng
 
Cho vật sở-thích trọn một kiếp
 
Phước-đức người này chưa là thắng
 
Người tin pháp này mới tối-thắng.
 
Nơi mười cõi vi-trần số Phật
 
Đều kính cúng thờ trọn một kiếp
 
Nếu tụng trì được phẩm kinh này
 
Phước này tối-thắng hơn người trước.

Lúc Hiền Thủ Bồ Tát nói kệ này rồi, thập phương thế giới chấn động sáu cách, cung ma ẩn khuất, ác đạo thôi dứt. Thập phương chư Phật đều hiện ra trước đồng đưa tay hữu xoa đảnh ngài và đồng tiếng khen: “Lành thay! Ông khéo nói pháp này. Chúng tinh tấn tất cả đều tùy hỷ'.


 

Viết bình luận

Chúc mừng năm mới
Copyright © 2015 daibaothapmandalataythien.org. All Rights Reserved.
Xã Đại Đình, huyện Tam Đảo, tỉnh Vĩnh Phúc. Email: daibaothapmandalataythien@gmail.com

Đăng ký nhận tin mới qua email
Số lượt truy cập: 6418756
Số người trực tuyến: