Tấm gương tu tập của 3 bậc Kim cương Thượng sư Tối thắng (Phần 3) | Đại Bảo Tháp Mandala Tây Thiên | Đại Bảo Tháp | Đại Bảo Tháp Tây Thiên

Tấm gương tu tập của 3 bậc Kim cương Thượng sư Tối thắng (Phần 3)

3. Đức Gyalwa Yang Gonpa

Đức Gyalwa Yang Gonpa, còn có danh hiệu là Gyalwa Lhadongpa, đã đản sinh tại Shri Lhadong, miền Tây Tây Tạng. Phụ thân Ngài là Lhadongpa Josam - một đại hành giả tâm linh và  mẫu thân Ngài là Naljorma Chothong, một Dakini Trí tuệ thị hiện trong hình tướng loài người. Ngài là người con út trong số ba người con và được cha mẹ đặt tên là Dungdob Palbar.

Lời đầu tiên khi Ngài học nói là: “Ta sẽ quy y! Sinh rồi sẽ tử, bởi vậy phải thực hành Pháp; cái gì hợp rồi sẽ tan, bởi vậy hãy ẩn cư tu tập; những gì tích luỹ được rồi sẽ cạn kiệt, bởi vậy hãy bố thí để làm thiện hạnh; đâu là Pháp thân, hãy nhìn vào bản chất của chân lý”.

Khi lên bốn, Ngài có thể đọc và viết mà không cần ai dạy bảo và khi lên sáu, Ngài đã bắt đầu thụ nhận giáo pháp từ đạo sư Bul Marwa. Khi lên tám, Ngài đã thực chứng bản tâm và đập tan mọi xiềng xích trói chằng của nghi ngờ. Ngài đã truyền giáo pháp cho đại chúng vào tuổi lên chín. Sau đó, Ngài đã hạnh ngộ đại đạo sư Kodragpa và thụ nhận giáo pháp từ đạo sư. Ngài đã thụ giới cư sĩ, không ăn thịt, không uống các chất kích thích và chỉ đắp y.

Sau đó, Ngài cùng năm thị giả hóa trang làm hành khất, hành hương tới các thánh địa tự viện tại Shri. Ngài đã thỉnh cầu Đức Gyalwa Gotsangpa, khi ấy đang thiền định tại Tsibri, truyền trao giáo pháp và gia trì cho Ngài. Sáng hôm sau, Đức Yang Gonpa đã nghe thấy Đức Gotsangpa trì tụng cầu nguyện theo một giai điệu du dương trầm bổng và thông qua thị giả của Đức Gotsangpa thỉnh cầu được nghe Ngài trì tụng. Đức Gotsangpa nói: “Ta không xứng được chiêm ngưỡng nhưng nếu con mong cầu thì con hãy tới đây”, và sau đó Ngài đã bỏ rèm che cửa. Hình ảnh thanh tịnh của Đức Gotsangpa đã tiêu trừ tất thảy những quan kiến thế gian của Ngài.


Tsari

Yang Gonpa trở thành một tăng sĩ vào tuổi 22 và được ban pháp danh là Gyaltshen Palzangpo. Sau đó, Ngài đã thụ nhận trọn vẹn giáo pháp của Truyền thừa Drukpa từ Đức Gotsangpa tại Tengdro. Ngài đã thỉnh cầu Đức Gotsangpa hướng đạo cho Ngài nên thiền định tại Tsari, tại đỉnh Kailash hay một vài thánh địa nào khác. Gotsangpa đã hướng đạo cho Ngài xây dựng một am nhập thất tại Tsibri Namding.

Đức Yang Gonpa đã bảy lần thiền định tại Namding. Lần đầu tiên, Ngài nhập thất trong năm tháng sau khi thất ẩn cư được xây dựng xong. Trong suốt thời gian này, Ngài đã tịnh khẩu, không giảng pháp và không nằm. Sau đó Ngài cho rằng như vậy chưa đủ, Ngài nên nhất tâm thiền định không chút xao nhãng, bởi vậy Ngài đã kiết già trong tư thế liên hoa trong mười một tháng không ngừng nghỉ. Trong suốt thời gian này, Ngài đã có những linh kiến về Đấng Vajra Varahi và nhiều Bản Tôn khác.


Đấng Vajra Varahi

Vào tuổi 25, Ngài đã hạnh ngộ bậc Đại thiền trí Sakya tại Gungthang, Ngài đã được chia sẻ nhiều trải nghiệm tâm linh từ Đại thiền trí. Sau đó Ngài đã viếng thăm Đức Sakya và thụ nhận toàn bộ giáo pháp, quán đỉnh và truyền thừa của truyền thống Sakya.

Vào tuổi 40, Đức Yang Gonpa đã tới Lhasa đối trước hai thánh tượng của Bồ tát Quan Thế Âm Avalokiteshvara, cúng dường và cầu nguyện. Vào buổi tối, khi Ngài đang ngủ phía trước thánh tượng, vô số những ánh hào quang từ tim và khẩu của hai thánh tượng đã toả ra và dung nhập vào thân của Đức Yang Gonpo.

Sau đó, Ngài đã tới Drikung đỉnh lễ Đức Je Chengawa. Đức Je Chengawa đã xuống toà, bước ba bước lên phía trước và cung đón Ngài với niềm tôn kính vô bờ. Đức Je Chengawa đã cúng dường Ngài mũ Gomzha và rất nhiều y mới, và thỉnh Ngài thăng toà. Đức Je Chengawa sau đó đã trao truyền toàn bộ giáo pháp của truyền thừa Drikung tới Đức Yang Gonpa trong khoảng thời gian một năm.

Đức Yang Gonpa đã thiền định tại Pal Lhangdong, Shri Namding, Khyungkar, Lhateng, Bar-drog, Chagdur, Pu-ley, Jomo Chamdrel và nhiều thánh địa khác. Tại mỗi thánh địa Ngài có tới hơn 500 đệ tử và ở mỗi nơi có ít nhất một trăm hành giả chứng ngộ. Ngài đã cung cấp tất cả, từ đồ ăn, nhu yếu phẩm cho tới sự hướng đạo tâm linh cho các hành giả thiền định trong các sơn động cũng như cho những ai cư trú tu tập tại tự viện. Ngài đã ban truyền giáo pháp cho các đệ tử tùy theo căn cơ, khả năng của từng người.

Trong thời gian trụ tại Lhadong, Đức Yang Gonpa đã bố thí tất cả tài sản của mình và an cư mùa hạ tại Namding. Sau đó, Ngài tới Bar-drog để gặp Đức Gotsangpa và cả hai Ngài đều nhất trí rằng đây là năm cuối cùng Ngài thị hiện trong hình tướng này. Sau đó các Ngài đã đỉnh lễ lẫn nhau.

Đức Yang Gonpa đã yêu cầu các đệ tử không khóc khi Ngài viên tịch. Ngài cũng dạy rằng không cần thiết phải thực  hiện những nghi lễ truyền thống hàng tuần, và dạy rằng thay vào đó những đệ tử xuất sắc nhất nên ẩn tu nhập thất chín năm và những đệ tử trung bình nên ẩn cư nhập thất sáu năm hoặc ba năm. Sau khi ban truyền những lời huyền ký này, Đức Yang Gonpa đã thị hiện viên tịch, trụ thế 46 năm, giữa rất nhiều điềm cát tường thù thắng.

(Nguồn: Trích ấn phẩm “Những hành giả Yogi của Truyền thừa Drukpa”)

Tham khảo thêm

Tấm gương tu tập của 3 bậc Kim cương Thượng sư Tối thắng (Phần 1)

Tấm gương tu tập của 3 bậc Kim cương Thượng sư Tối thắng (Phần 2)

 

 

Viết bình luận

Chúc mừng năm mới
Copyright © 2015 daibaothapmandalataythien.org. All Rights Reserved.
Xã Đại Đình, huyện Tam Đảo, tỉnh Vĩnh Phúc. Email: daibaothapmandalataythien@gmail.com

Đăng ký nhận tin mới qua email
Số lượt truy cập: 5776325
Số người trực tuyến: