3 câu chuyện thiền giúp bạn có cái nhìn tích cực về cuộc sống | Đại Bảo Tháp Mandala Tây Thiên | Đại Bảo Tháp | Đại Bảo Tháp Tây Thiên

3 câu chuyện thiền giúp bạn có cái nhìn tích cực về cuộc sống

Đại Bảo Tháp Mandala Tây Thiên xin gửi tới Quý vị những câu chuyện nhỏ ý nghĩa thông qua lời dạy của các bậc Thầy, giúp Quý vị có cái nhìn tích cực hơn về cuộc sống, mở lòng mình để đón nhận những điều tốt đẹp, từ đó giúp phá bỏ những bám chấp, khai mở trí tuệ để thành tựu con đường giác ngộ.

1. Ở bờ bên kia

Một ngày nọ, một Phật tử trẻ trên hành trình trở về nhà đã đến bên bờ một con sông rộng. Nhìn chằm chằm vô vọng vào trở ngại rộng lớn ở phía trước, anh ta cân nhắc trong nhiều giờ về việc làm thế nào để vượt qua con sông rộng như vậy.

Chỉ một lúc sau khi sắp sửa từ bỏ ý định vượt sông về nhà của mình, anh đã nhìn thấy một vị sư thầy ở bên bờ kia, thế là anh hét to: “Thầy có thể chỉ cho con cách vượt qua Bờ bên kia của con sông này không ạ?”

Vị sư già nhìn quanh dò xét một lúc và hét trở lại: “Con trai của ta, nhưng mà con đang ở Bờ bên kia mà!”.

Bài học đạo lý

Trong cuộc sống, những định kiến, chấp trước, phóng chiếu, ngụy tạo thường thêu dệt, che phủ cuộc sống của chúng ta. Chướng ngại, khổ đau chính là sản phẩm từ tâm chấp thủ của bạn tạo ra chứ không phải do bất kỳ ai khác. Tất cả những phân biệt nhị nguyên không tự có bản chất, mà chỉ là sự sáng tạo hay sự phóng chiếu của tâm bạn. Điều đó có nghĩa rằng thế giới này được tạo thành từ tâm của bạn, và nó là một thế giới huyễn ảo.

2. Làm việc chăm chỉ

Một chàng trai tìm đến một bậc thầy về võ thuật xin được làm đệ tử. Chàng trai hỏi: “Thưa Thầy, mất bao lâu con mới có thể tinh thông được môn võ đó?”. Võ sư trả lời: “Mười năm”. Không nén nổi sự sốt sắng, chàng trai lại hỏi tiếp: “Nếu con tập luyện chăm chỉ hàng ngày, liệu con có thể rút ngắn thời gian được không ạ?”. Không do dự, võ sư chậm rãi nói: “Nếu vậy, con sẽ mất 20 năm”.

Bài học đạo lý

Người kiên nhẫn là người hiểu biết. Họ hiểu điều gì đang diễn ra quanh mình. Một người vội vã, nhìn bề ngoài tưởng như làm việc nhanh, mất ít thời gian nhưng đến khi không đạt được kết quả thì mọi thời gian và công sức đều là phí hoài. Dành thời gian suy ngẫm, quán chiếu mọi việc giúp tâm bạn thảnh thơi và sáng tỏ nhiều điều. Khi đó, bạn sẽ xử lý tình huống và hoàn thành công việc êm thấm, nhẹ nhàng. 

3. Quét lá sân vườn

Một tiểu hòa thượng phụ trách quét dọn lá rơi trong chùa, mỗi ngày phải tốn rất nhiều thời gian mới quét xong. Có người nói với cậu rằng: “Trước khi quét dọn, cậu hãy dùng sức rung cây cho lá rụng hết, sau đó hẵng quét, như vậy ngày mai sẽ không cần phải quét nữa”.

Tiểu hòa thượng cảm thấy có lý, vui vẻ làm theo, thế nhưng ngày hôm sau, lá vẫn rơi đầy sân chùa.

Bài học đạo lý

Bất luận hôm nay bạn có nỗ lực thế nào, thì ngày mai lá vẫn rơi. Dục tốc bất đạt, làm tốt chuyện của ngày hôm nay, chính là có trách nhiệm với cuộc đời của mình.

(Tâm An biên soạn)

Viết bình luận

Chúc mừng năm mới
Copyright © 2015 daibaothapmandalataythien.org. All Rights Reserved.
Xã Đại Đình, huyện Tam Đảo, tỉnh Vĩnh Phúc. Email: daibaothapmandalataythien@gmail.com

Đăng ký nhận tin mới qua email
Số lượt truy cập: 5699117
Số người trực tuyến: