Đại Bảo Tháp Mandala Tây Thiên sẽ lưu giữ bảo vật thiêng | Đại Bảo Tháp Mandala Tây Thiên | Đại Bảo Tháp | Đại Bảo Tháp Tây Thiên

Đại Bảo Tháp Mandala Tây Thiên sẽ lưu giữ bảo vật thiêng

Người đứng đầu Truyền thừa Drukpa hé lộ về ý nghĩa kiến trúc, tâm linh và bảo vật sẽ được an vị tại ngôi Đại Bảo Tháp sắp hoàn thành ở Tây Thiên, tỉnh Vĩnh Phúc.

 

  •  

Pháp vương Phật giáo Kim cương thừa Drukpa tại Hà Nội. Ảnh: Quý Đoàn.

Đức Pháp vương Phật giáo Kim cương thừa Gyalwang Drukpa tại Hà Nội. Ảnh: Quý Đoàn.

Đức Pháp vương Phật giáo Kim cương thừa Gyalwang Drukpa trả lời phỏng vấn riêng với VnExpress về những nét độc đáo của Đại Bảo Tháp sắp mở cửa tại Tây Thiên, trước khi ông tới đây dự Đại pháp hội trong ba ngày.

- Những năm gần đây, Ngài đã dành nhiều chuyến thăm Việt Nam và dường như Ngài có sự kết nối đặc biệt với Phật tử và người dân Việt Nam. Vì sao có sự ưu ái như vậy?

- Đầu tiên, một trong những động lực chính thôi thúc trái tim tôi là lịch sử Việt Nam, nơi rồng đáp xuống. Hình tượng rồng hiển hiện ở đất nước này, không chỉ trong lịch sử, mà khi tôi đang giảng Pháp ở thành phố Hồ Chí Minh, có thể 30 đến 50 trong số hàng nghìn người nhìn thấy rồng thiêng hiện trên trời. Tất cả minh chứng lịch sử này là một sự khích lệ mạnh mẽ với tôi, thôi thúc tôi tạo dựng mối liên hệ với Việt Nam, hy vọng mang lại lợi ích cho người Việt thông qua hoạt động của Truyền thừa Rồng thiêng.

Một điểm nữa cuốn hút tôi là người dân Việt Nam có sự kết nối rất mạnh mẽ, một sự mộ đạo. Đây là điều rất đặc biệt. Tôi đã tới nhiều nơi trên thế giới, nhưng tôi có thể thấy ở Việt Nam mọi người dâng hiến rất mãnh liệt với tâm linh. Đây là điều rất quan trọng đối với Truyền thừa Drukpa. Đơn giản là ở đâu có sự mộ đạo, ở đó có giáo pháp và sự hiện diện của các thầy. Khi không có sự mộ đạo đạo, các thầy không có lý do gì để đến, cũng chẳng có lý do gì để truyền giảng.

- Trong chương trình hoạt động của ngài ở Việt Nam lần này, những sự kiện nào là chính yếu?

- Điểm nhấn trong chuyến thăm lần này là Đại Bảo Tháp Mandala Tây Thiên. Lịch sử của Đại Bảo Tháp nói chung có từ hàng nghìn năm, trước khi Thích ca Mâu ni Phật Niết bàn. Từ sự giác ngộ, ngài truyền lại tất cả thiết kế, kỹ năng xây Bảo tháp. Phật cũng nói rất rõ ràng trong kinh rằng Đại Bảo Tháp sẽ đem may mắn, giàu sang, có loại giúp xua tan những trở ngại của đất nước và con người. Vì vậy, xây tháp là một điều rất được khuyến khích, ở bất cứ nơi đâu.

Không chỉ xây dựng, ta còn phải an vị Bảo Tháp đúng cách. Vì vậy, tôi ở đây chủ yếu để an vị Đại Bảo Tháp chúng tôi đã xây dựng phục vụ lợi ích cho người Việt, đất nước Việt Nam, để xua tan mọi chướng ngại, từ bên ngoài, từ trong tâm, trong chính trị, tôn giáo, tất cả mọi chướng ngại đều sẽ được đẩy lùi.

Nhưng tôi không nói rằng chỉ cần Đại Bảo Tháp là đã có thể loại bỏ được mọi vấn đề. Tất nhiên, tự thân chúng ta phải nỗ lực hết mình. Chẳng hạn như về vấn đề môi trường, Đại Bảo Tháp có thể giúp khuyến khích mọi người nỗ lực bảo vệ môi trường, nhưng rõ ràng hành động con người mới là chủ yếu. Loài người chúng ta, người Việt Nam, chắc chắn cần phải thay đổi cách sống để giải quyết vấn đề môi trường.

- Ngài đích thân thiết kế Đại Bảo Tháp Mandla Tây Thiên. Xin ngài giảng giải thêm về ý nghĩa kiến trúc này?

- Tôi đang định viết một cuốn sách nhỏ giới thiệu về Đại Bảo Tháp Mandala Tây Thiên. Đại Bảo Tháp biểu trưng cho toàn bộ vũ trụ, là kết tinh của phúc lành, năng lượng của vũ trụ. Vũ trụ gồm nhiều khía cạnh, từ sự giác ngộ, tình yêu, lòng trắc ẩn, trí tuệ và cả luân hồi (samsara). Chẳng hạn, Bảo Tháp bao gồm các đau khổ trong cõi luân hồi, như súc sinh, cõi ngạ quỷ, cõi địa ngục, cõi người, cõi thiên và cõi Atula. Đại Bảo Tháp tự thân nó chứa cả một thế giới. Khi xây dựng phải rất cẩn thận và đúng quy cách, để mỗi thiết kế tương hỗ với thế giới chúng ta đang sống. Như thế nó mới có thể hội tụ sức mạnh của vũ trụ.

An vị là làm cho năng lượng thực sự của vũ trụ được triệu thỉnh, khơi dậy và hòa vào Đại Bảo Tháp, để tự thân nó có toàn bộ năng lượng của vũ trụ. Nó hóa giải mọi vướng mắc của cá nhân cũng như của cộng đồng.

Nguồn năng lượng nếu được khơi dậy đúng cách sẽ vô cùng dồi dào mạnh mẽ, nhờ vậy mỗi người nếu có tâm nguyện riêng, đều có thể đến. Chẳng hạn ai đó muốn có con có thể đến cầu nguyện và được như ý. Người ta có thể cầu xin công danh, sức khỏe, cuộc sống tốt đẹp, những tâm nguyện này đều có thể được toại ý.

- Với ý nghĩa và mục đích như vậy, Đại Bảo Tháp Mandala Tây Thiên so sánh với các Bảo Tháp khác trên thế giới như thế nào?

- Thực tế là mỗi loại Bảo Tháp có ý nghĩa khác nhau. Một số tập trung vào giác ngộ, một số tập trung vào phát triển cuộc sống, trong khi số khác chỉ tập trung vào sự trí tuệ, thiện hạnh.

Nhưng Đại Bảo Tháp Mandla Tây Thiên là sự kết hợp của tất cả các ý nghĩa. Vì vậy, nó đại diện cho toàn bộ các Đại Bảo Tháp.

- Trong vài ngày tới, ngài có mặt ở Tây Thiên để thực hiện công việc rất quan trọng trong quá trình xây dựng Đại Bảo Tháp. Xin ngài cho biết rõ hơn ý nghĩa của sự kiện sẽ diễn ra tới đây?

- Lễ an vị tháp là để tái xác nhận, cầu khẩn phúc lành từ khắp mọi phương của vũ trụ. Đức Phật đã nói về kỹ năng này trong kinh điển, vì vậy chúng tôi sẽ làm lễ quan trọng là pháp tu Lục độ Phật Mẫu Tara, xua tan mọi chướng ngại cho đất nước và con người Việt Nam. Sau đó, chúng tôi sẽ cầu nguyện để xin gia trì, bằng cách thực hành pháp tu Quan Âm.

Thông qua thực hành pháp tu, chúng ta sẽ đón nhận được tất cả các sự gia trì, đặc biệt là sự gia trì của tình yêu, lòng trắc ẩn và trí tuệ. Hai yếu tố tình yêu và trí tuệ cần phải hội đủ để năng lượng vũ trụ có thể đem lại lợi ích cho nhân loại.

Nếu chỉ có năng lượng của vũ trụ sẽ không đủ mà còn cần sử dụng cho đúng cách. Mặc dù về mặt kiến trúc thì bảo tháp cũng đã tụ hội được năng lượng nhưng chúng ta cũng cần phải cầu nguyện để đón nhận được sự gia trì và năng lượng vũ trụ. Nhưng năng lượng có loại tích cực, có loại tiêu cực và có cả loại không tích cực cũng không tiêu cực - tức loại không hữu ích. Tất cả những năng lượng này đều phải được sắp đặt theo đúng trật tự, thông qua việc an vị và các kỹ năng, phương pháp khác.

Những nghi lễ trong ba ngày tới không phải là trình diễn, mà nhằm biến năng lượng xấu thành năng lượng tốt để đem lại lợi ích cho cả thế giới và đặc biệt là Việt Nam. Vì vậy, đó là lý do chúng tôi coi ba ngày tới là sự kiện rất quan trọng với tất cả chúng ta.

pv-2220-1443098240.jpg

Đức Pháp Vương Gyalwang Drukpa trả lời phỏng vấn trước thềm Đại pháp hội tại Tây Thiên. Ảnh: Quý Đoàn.

- Tiến độ xây dựng Đại Bảo Tháp hiện nay ở giai đoạn nào thưa ngài?

- Về kiến trúc, việc xây dựng toàn bộ Đại Bảo Tháp đã hoàn tất, sẵn sàng cho việc an vị và sau đó sẽ mở cửa cho mọi người đến chiêm bái và thỉnh nguyện. Nhưng có những chi tiết nhỏ, hay "phần mềm", thì phải một hoặc hai năm nữa mới xong toàn bộ. Hiện chúng tôi đang cân nhắc về việc tạo hồ Hương Thủy. Hồ sẽ tượng trưng cho vòng luân hồi. Chúng tôi sẽ xây một số cây cầu bắc qua đó, tượng trưng cho con đường giác ngộ để vượt qua vòng luân hồi.

Tuy hạng mục kiến trúc này vẫn chưa hoàn thiện nhưng toàn bộ cấu trúc của Bảo Tháp đã xong và sẵn sàng đón nhận tất cả mọi người đến chiêm bái. Sau Đại lễ Gia trì cát tường, mọi người đều có thể nhận được phước lành và tâm nguyện được toại ý.

- Di vật chữ AH mà ngài mang từ Nepal sang và sẽ được an vị trong Đại Bảo Tháp những ngày tới có tầm quan trọng như thế nào?

-  Bảo Pháp chúng tôi đem đến giống như trái tim, linh hồn thực sự của tháp. Vì Đại Bảo Pháp cũng là một thực thể sống. Chữ AH tượng trưng cho quyền lực, năng lượng tập trung, trong thuật ngữ Phật giáo, gọi là Đại toàn thiện. Nó không chỉ là sự hoàn hảo, mà là hoàn hảo vĩ đại.

Nó là chữ tự hiện lên từ hòn đá, không phải do con người tạo ra. Quả thật rất kỳ diệu! Điều như thế này không phải chỉ có ở thời xa xưa mà khá phổ biến với những người tu tập chân chính, thực hành những phép tu tối thượng như Đại thủ Ấn, Đại toàn thiện, Tính không. Sau khi làm điều đó, toàn bộ hang động sẽ nổi lên những biểu tượng. Đôi lúc nó hiện ra dưới dạng chữ cái, đôi khi hiện ra dưới dạng hoa sen, dưới dạng pháp khí, hoặc có khi hiển hiện thành tượng Phật. Thời nay vẫn có những trường hợp như vậy.

Lễ an vị Bảo Pháp AH sẽ được tiến hành song song với Đại lễ Gia trì cát tường. Chúng tôi cũng an vị pho tượng Phật tại trung tâm tháp, vốn tràn đầy năng lượng do các hành giả và Phật tử trên toàn thế giới cầu phúc lành. Đó là hai bảo vật làm trái tim của Tháp và lễ an vị là nội dung chính của Đại pháp hội.

Đại Bảo Tháp này sẽ không chỉ là một điểm tham quan dành cho du khách mà còn là một địa điểm để mọi người có thể đón nhận năng lượng tốt lành. Qua Đại Bảo Tháp, năng lượng sẽ được hội tụ và tỏa đi khắp các miền đất nước.

Có thể du khách chưa mộ đạo và mong thực hành Phật pháp, nhưng ngay cả khi chỉ vì tò mò muốn chụp ảnh để lưu giữ làm kỷ niệm, họ cũng sẽ được lợi trong vô thức. Vì vậy, tôi nghĩ nó phục vụ nhiều mục đích, cả phát triển du lịch và phát triển tâm linh.

Theo VnExpress.vn

Lịch trình hoạt động của Đức Pháp Vương Gyalwang Drukpa những ngày tới:

Ngày

Hoạt động

Địa điểm

25/9

Khai đàn một tỷ biến Chân ngôn gia trì (lời cầu nguyện nhiệm màu của Đức Phật Quan Âm). Cập nhật số câu chân ngôn tại website

http://www.daibaothapmandalataythien.org

Lễ cầu siêu

Đại bảo tháp Mandala Tây Thiên (Vĩnh Phúc)

26/9

An vị tượng Phật 2.000 tuổi và xá lợi

27/9

Lễ cầu an

Lễ hội trình diễn vũ điệu Kim Cương tám hóa thân Đức Liên Hoa Sinh

 


 

Viết bình luận

Chúc mừng năm mới
Copyright © 2015 daibaothapmandalataythien.org. All Rights Reserved.
Xã Đại Đình, huyện Tam Đảo, tỉnh Vĩnh Phúc. Email: daibaothapmandalataythien@gmail.com

Đăng ký nhận tin mới qua email
Số lượt truy cập: 6410980
Số người trực tuyến: