Giải mã mối liên hệ giữa nhịp thở và tuổi thọ
Do nghiệp lực, chúng ta mỗi người đều có một thọ mạng, và khi nó chấm dứt, thực sự vô cùng khó khăn để kéo dài đời sống. Tuy vậy, một người đã kiện toàn thực hành Sáu Yoga của Naropa có thể vượt cả giới hạn ấy, và thực sự kéo dài được thọ mạng. Các Yoga này chủ yếu liên quan đến nhận thức, hay sự thấu hiểu về thân vi tế bên trong mỗi chúng ta gồm kinh mạch, luân xa, khí và những giọt tinh chất Minh điểm. Những yếu tố này giúp chúng ta nhìn thấy thế giới bên ngoài nhờ sự trải nghiệm nội chứng bên trong chính bản thân mình. Đối với sự di chuyển của các dòng khí, các hành giả yogi đã quán sát và tính đếm rằng một người bình thường trung bình có 21.600 lượt thở ra và vào trong một ngày, và tuổi thọ của chúng ta kéo dài theo số lượt thở.
Chính vì thế ở vùng Himalaya, khi biết trước sẽ mãn tuổi thọ vào ngày hôm sau, nhưng do ngày hôm sau chưa phải là một ngày cát tường, một hành giả yogi cao cấp có thể làm chậm lại hơi thở của mình chỉ còn khoảng 2.000 hoặc 1.500 lượt mỗi ngày để kéo dài thọ mạng cho đến ngày trăng tròn cát tường sau đó. Cho nên có thể nói tuổi thọ của chúng ta chính là độ dài quãng thời gian mà chúng ta hô hấp.
Một bậc giác ngộ có thể tuỳ ý kéo dài tuổi thọ vô số kiếp nếu Ngài thấy vẫn còn những chúng sinh có duyên cần độ, hoặc có thể tự tại thị tịch nếu cảm thấy đã mãn duyên. Câu chuyện về một bậc thầy nhập thất ở tu viện thuộc tỉnh Kham kể lại rằng Ngài đã thành tựu Sáu Yoga của Naropa. Một hôm Ngài hỏi thị giả: “Bây giờ ta sắp ra đi, con hãy giở lịch xem ngày nào cát tường” . Vị thị giả kinh ngạc, nhưng không dám trái lời thầy. Ông xem lịch và trả lời rằng ngày thứ hai, sau đó là ngày các sao đều tốt lành. Bậc thầy bảo: “Còn ba hôm nữa. Ðược rồi, ta có thể ra đi”. Khi vị thị giả ở lại trong phòng Ngài vài phút sau, ông đã thấy Ngài ngồi thiền bất động trông như đã chết. Không có hơi thở nhưng còn một nhịp mạch rất yếu. Vị thị giả quyết định không làm gì, chỉ chờ đợi. Vào giữa trưa, thình lình ông nghe một tiếng thở ra rất sâu, và bậc thầy trở lại tình trạng bình thường, nói chuyện với ông một cách vui vẻ, và thọ trai một cách vui vẻ. Thì ra Ngài đã nín thở suốt một buổi sáng thiền định.
Khi ngày thứ hai đến, Ngài hỏi vị thị giả:
- Hôm nay có phải ngày cát tường không?
- Dạ phải ạ!
- Tốt, vậy ta sẽ đi.
Và hôm ấy, không một dấu hiệu đau ốm nào, Ngài thị hiện viên tịch trong thiền định.
Các bậc Thầy dạy rằng nếu do trở ngại hoặc bất thiện nghiệp trong đời quá khứ nào đó mà bạn có thể chết bất đắc kỳ tử, thì cái chết ấy có thể dễ dàng tránh được, miễn là bạn biết trước. Trong giáo lý về Thân trung ấm, chúng ta có thể tìm thấy những mô tả về những dấu hiệu báo trước cái chết, có dấu hiệu báo trước hàng năm, hoặc tháng, có khi tuần hay ngày. Những điềm báo này gồm những dấu hiệu vật lý, vài loại chiêm bao đặc biệt, và những dấu hiệu đặc biệt dựa vào hình ảnh của bóng người. (Ví dụ: Quan sát cái bóng của mình trên nền trời vào lúc bình minh hay trăng sơ tuần).
Bất cứ pháp tu Kim Cương thừa nào cũng có thể giúp kéo dài thọ mạng và đem lại sức khỏe. Một hành giả thiện xảo nhờ năng lực công phu của mình, thường cảm thấy lành mạnh về thân vật lý, tâm lý, cảm xúc, và đấy là nguồn suối lớn nhất để chữa trị và sự che chở lớn nhất chống lại bệnh tật. Cũng có những pháp tu đặc biệt kéo dài thọ mạng, dùng năng lực thiền định và quán tưởng để hô triệu năng lượng vũ trụ thị hiện trong hình tướng của chư Phật, từ Pháp thân thanh tịnh không hình tướng chuyển ra muôn ngàn vạn hình tướng của Báo thân. Khi năng lượng chúng ta suy yếu và thiếu quân bình, các pháp tu Bản tôn Phật Vô Lượng Thọ và Tam bộ Trường Thọ sẽ ban năng lượng gia trì giúp cho chúng ta sống thọ, sống lâu nhưng luôn minh mẫn sáng suốt, có trí tuệ hướng mọi việc làm mang lợi ích đúng đắn cho bản thân, cộng đồng và xã hội.
(Quý vị tải Nghi quỹ tu trì giản lược Bản tôn Phật Vô Lượng Thọ tại đây).
Một pháp môn vô cùng đơn giản khác là phóng sinh những con vật sắp bị giết. Pháp thực hành này rất phổ biến ở các quốc gia Phật giáo. Trong nghĩa cử cao đẹp của việc phóng sinh, rất nhiều những chứng bệnh ung thư, ác tật đều tiêu mất trong vô hình, rất nhiều sự kiện cảm ứng nhiệm mầu thật chứng, từ miệng các cư sĩ thường xuyên kể lại và rất nhiều hình ảnh của loài vật cảm ơn thị hiện trước mắt. Việc này nhìn một cách logic căn cứ trên luật nhân quả nghiệp báo tự nhiên là: giết hại mạng sống của kẻ khác thì rút ngắn mạng sống của chính mình, và phóng sinh thì sẽ kéo dài thọ mạng. Kinh Dược Sư Lưu Ly bổn nguyện công đức cũng dạy rằng: “Cứu thả các sinh mạng được tiêu trừ bệnh tật, thoát khỏi các tai nạn. Người phóng sinh tu phước, cứu giúp muôn loài thoát khỏi khổ ách thì bản thân không gặp các tai nạn”.
(Nhóm ĐBT biên soạn)
- 740
Viết bình luận