Cách thực hành cầu siêu cho người đã khuất | Đại Bảo Tháp Mandala Tây Thiên | Đại Bảo Tháp | Đại Bảo Tháp Tây Thiên

Cách thực hành cầu siêu cho người đã khuất

Theo quan kiến của đạo Phật, xúc tình tiêu cực bắt nguồn từ tham sân si là nguyên nhân chính đưa đến sự đọa lạc vào các cảnh giới khổ đau. Cho nên ý nghĩa cầu siêu cần được luận giải từ tâm, vạn pháp duy tâm tạo, bao gồm cả hiện tượng sống chết, luân hồi và giải thoát. Chính kiến trong việc cầu siêu là đem tâm thanh tịnh, thành kính, trải rộng lòng từ bi để kiến tạo công đức hồi hướng siêu độ cho vong linh.

Mối nhân duyên giữa người sống và người đã khuất

Nghiệp lực làm nhân duyên cho người đã khuất lưu luyến đến người thân, đến gia đình, dòng tộc, quốc gia và xã hội và cả nhân loại nói chung. Cho nên trách nhiệm cầu siêu và báo ân đối với người đã khuất là chung của tất cả mọi người trong xã hội. Bởi tất cả chúng sinh đều từng có nhân duyên nghiệp lực với nhau nhiều đời kiếp trong chốn sinh tử này. Đức Phật dạy: “Vô thủy luân hồi, này các Tỳ-kheo, không dễ gì tìm thấy một chúng sinh trong một thời gian dài lại không một lần nào làm mẹ làm cha” (trích Kinh Trường bộ, HT. Thích Minh Châu dịch). Qua mối nhân duyên tương hữu đó mà Phật giáo đề cao việc báo ân cha mẹ, ân Tam bảo, ân quốc gia xã hội và ân cả pháp giới chúng sinh.

Chúng ta và người đã khuất vẫn còn mối quan hệ bởi sống chết đều chỉ là tương đối và đang chuyển biến. Chấm dứt thân thể vật lý này gọi là chết, tâm thức đang đi vào một thế giới mới. Khổ đau hay hạnh phúc thì do nghiệp quyết định, tất cả chúng sinh là sản phẩm của nghiệp: “Các loài hữu tình là chủ nhân của nghiệp, là thừa tự của nghiệp. Nghiệp là những hành động tạo tác của thân khẩu ý, là thai tạng, nghiệp là quyến thuộc, nghiệp là điểm tựa, nghiệp phân chia các loài hữu tình; nghĩa là có liệt, có ưu” (trích Kinh Trung bộ số 135, HT. Thích Minh Châu dịch).


Chúng sinh trong cõi Ngã quỷ

Tất cả chúng sinh đều từ nghiệp mà sinh ra, nghiệp ấy do tâm tạo, chuyển nghiệp cũng từ tâm mà chuyển. Do vậy ý nghĩa siêu độ, cứu giúp người chết thoát khỏi khổ đau có hiệu quả hay không là do tâm lượng con người quyết định. Giải thoát các loại cô hồn đang chịu nhiều khổ đau, vất vưởng và luôn bị đói khát hành hạ thì cần có cái tâm hướng về đạo đức giải thoát. Bản chất  tâm giác ngộ nuôi dưỡng hai yếu tố từ bi và trí tuệ. Từ góc độ tu tâm như thế mà khởi các hạnh lành trong pháp siêu độ thì mới có hiệu quả.

Tâm thành kính cầu siêu cứu độ sẽ mang lại lợi lạc cho vong linh

Người phát tâm làm nghi thức cầu siêu phải có tâm thương xót vong linh cô hồn vất vưởng và lòng thành kính, niềm tin với chư Phật và hiền thánh tăng. Trong kinh dạy rằng, chư Phật và Bồ-tát thường ứng thân vào trong các loài chúng sinh mà cứu độ. Nghi thức chẩn tế hay cúng thí thực trước thỉnh Phật và Bồ-tát chứng minh, sau đó thỉnh các chân linh, vong linh và cô hồn về thọ nhận phẩm vật là như vậy. Chúng sinh do nghiệp lực sai biệt nên thọ dụng thức ăn cũng sai biệt. Hương hoa phẩm vật trần gian nhờ Phật lực gia trì mà biến thành cam lồ khiến cho họ được no đủ.

Tuy nhiên, dù biểu hiện dưới hình thức nghi lễ nào, hành giả cần phải có lòng thành thanh tịnh, tam nghiệp thân khẩu ý tương mật mới nhập vào cảnh giới nhất tâm. Tâm cảm được Phật lực mới có sự lợi ích cho việc siêu độ thân nhân quá vãng, cha mẹ nhiều đời nhiều kiếp. Đó là điều chắc thật mà Đức Phật từng dạy trong kinh điển: “Hãy phát tâm rộng lớn vì cha mẹ nhiều đời nhiều kiếp đến nay, khắp vì muôn loại chúng sinh ở tinh tú thiên tào, âm ty địa phủ, diêm ma quỷ giới, côn trùng nhỏ nhít máy động, tất cả hàm linh mà bày ra sự cúng dàng vô giá quảng đại, mời đến phó hội, để nương oai quang của Phật, gột rửa ruộng thân, được lợi thù thắng, hưởng vui nhân thiên” (trích Kinh Trung bộ số 135, HT. Thích Minh Châu dịch). Như vậy, cầu siêu cho vong linh qua phương pháp cúng thí thực được gọi là pháp Vô giá quảng đại, nương oai đức cùng lòng từ bi của chư Phật, dựa trên tâm Bồ-đề của hành giả có khả năng cứu độ hết thảy chúng sinh. Hình thức nghi lễ nào mà thiếu tâm cao thượng đó là đi ngược lại với xu hướng giác ngộ của Phật dạy.

Cầu siêu cho người đã khuất là triết lý sống mang tính nhân văn

Chúng ta cần nhận thức sâu sắc rằng sống không phải là bắt đầu và chết không phải là kết thúc. Đây cũng là cốt tủy của triết lý sống Phật giáo. Điều này giúp con người sống có trách nhiệm với hành động của chính mình trong hiện tại và tương lai. Đó là nền tảng đạo đức mà cá nhân, gia đình, xã hội và nhân loại đang cần phải nỗ lực dựng xây. Quan niệm này là tri thức cần được phổ cập trong sự giáo dục về đời sống con người. Vì sự bế tắc của số đông người hiện nay là ý thức hệ cực đoan, không tin luật nhân quả luân hồi, tái sinh. Từ đó mà bao nhiêu tệ nạn xấu ác xảy ra, sống là hưởng thụ, chà đạp quyền sống của nhau. Thái độ sống như thế làm cho cuộc đời khổ đau và đen tối hơn, vì họ tin rằng chết là hết!

Còn người học Phật tin vào nhân quả nghiệp báo,  lấy từ bi và trí tuệ làm sự nghiệp giác ngộ. Ý nghĩa siêu độ thể hiện tinh thần lợi tha, như là phương tiện hành đạo. Lẽ sống ấy đem tâm Phật chan hòa vào lòng đời, vào thế giới người đã khuất với tình thương và lòng ân nghĩa.

(Nguồn: www.giacngo.vn)

CHƯƠNG TRÌNH ĐẠI LỄ VÍA ĐỨC PHẬT A DI ĐÀ VÀ CẦU SIÊU CÁC ANH HÙNG CHIẾN SỸ TỈNH VĨNH PHÚC

Thời gian: Thứ Năm ngày 17 tháng 11 năm Bính Thân (tức ngày 15/12/2016)

  • 7h30: Chào mừng Quý Quan khách cùng chư Phật tử thiện hữu xa gần về dự lễ.

  • 8h30: Nghi thức triệu thỉnh đức Phật A Di Đà

  • Vũ điệu triệu thỉnh Ngũ trí Như Lai hội nhập Mạn Đà La

  • Lễ gia trì rót đồng chuông hồng chung 3 tạ

  • Cúng dường Ganachakara (Tshog) để tích lũy công đức.

  • 11h00: Ngọ trai

  • Chương trình từ thiện

  • Lễ khai chuông

  • Khóa lễ Changwa cầu siêu độ chư hương linh anh hùng chiến sĩ tỉnh Vĩnh Phúc.

  • Cúng dường tạ ơn Thiên long Bát bộ Hộ pháp.

  • Cầu nguyện gia trì Cát tường.

  • Hồi hướng công đức

 

 

 

Viết bình luận

Chúc mừng năm mới
Copyright © 2015 daibaothapmandalataythien.org. All Rights Reserved.
Xã Đại Đình, huyện Tam Đảo, tỉnh Vĩnh Phúc. Email: daibaothapmandalataythien@gmail.com

Đăng ký nhận tin mới qua email
Số lượt truy cập: 6327956
Số người trực tuyến: