Chất xúc tác nào khiến ác nghiệp trổ quả? | Đại Bảo Tháp Mandala Tây Thiên | Đại Bảo Tháp | Đại Bảo Tháp Tây Thiên

Chất xúc tác nào khiến ác nghiệp trổ quả?

Trong đạo Phật sám hối tịnh hóa vô cùng cần thiết bởi nếu không có phương tiện để tịnh hóa bản thân thì cho dù bạn có thực hành đủ mọi pháp cũng không thành tựu được. Chúng ta có vô số các vấn đề rắc rối trên đời này, do cộng nghiệp hoặc biệt nghiệp. Không những thế chúng ta còn có những rắc rối không cần thiết, đó là những biểu hiện của tâm. Tựu chung lại, tất cả các vấn đề rắc rối và phiền phức đều là biểu hiện của nhiễm ô. Vì vậy nhiễm ô là thứ mà bạn phải loại bỏ, tịnh hóa.

Các vấn đề, khó khăn, rắc rối mà chúng ta gặp trong cuộc sống đều do nghiệp (hành động) gây ra. Những nghiệp đó không chỉ gây ra trong đời này mà trong nhiều đời quá khứ. Chúng ta đã tích lũy nhiều nghiệp khác nhau và những dấu ấn đó vẫn còn in hằn trong tâm thức của chúng ta. Đây là cách giải thích thường gặp. Tuy nhiên, theo cách hiểu sâu sắc hơn, chính những phiền não và xúc tình do vô minh mới là nhân duyên thúc đẩy nghiệp hay hành động, tập khí phát tác.

Tất nhiên duyên không chỉ là sân giận và các xúc tình phiền não khác. Những duyên khác cũng góp phần vào việc thúc đẩy nghiệp chúng ta gọi đó là duyên tương hỗ. Ví dụ mặt trời, mặt trăng và các yếu tố khác. Ví dụ nếu bạn gặp mưa và bị ngấm mưa thì bạn sẽ bị cảm lạnh. Đó cũng là duyên. Hoặc là khi bạn đi nắng và bị cháy nắng thì bạn có thể bị ung thư da hoặc bệnh về da, đó cũng là duyên. Tuy duyên không nhất thiết phải là xúc tình phiền não nhưng cuối cùng thì tất cả những rắc rối này chủ yếu là do xúc tình phiền não. Cho dù có đủ duyên nhưng nếu không có nghiệp quả tích lũy do nhiễm ô hay xúc tình phiền não thì không có gì để thúc đẩy nghiệp trổ quả.

Cho dù có nghiệp nhưng nếu không có xúc tình phiền não thúc đẩy thì nghiệp cũng có thể tiêu trừ thông qua những phương tiện của trí tuệ. Vì vậy xúc tình phiền não không phát tác hay trợ duyên thì nghiệp có thể tự tan biến. Khi đó duyên cũng không tồn tại bởi vì xúc tình phiền não không đủ mạnh. Ví dụ khi bạn gặp mưa hay đi nắng nhưng nếu bạn không có các xúc tình phiền não đang tiềm ẩn thì bạn sẽ không bị đau đầu hay gặp vấn đề gì cả. Nhưng nếu bạn có một xúc tình mạnh mẽ tiềm ẩn thì ngay cả khi bạn không nổi sân, không ở trong tình trạng tâm lý bất ổn thì xúc tình tiềm ẩn vẫn hoạt động theo cách làm cho bạn bị ốm, khó chịu …

Nếu xúc tình phiền não hoạt động bình thường, tức là trong vòng luân hồi, thì nếu bạn làm thế này thì điều này chắc chắn sẽ xảy ra, nếu bạn làm thế kia thì điều kia chắc chắn sẽ xảy ra. Đó là lí do vì sao chúng ta gọi đó là chân lý tương đối. Nhân này thì quả này, nhân khác thì quả khác. Vì vậy đức Phật Thích Ca gọi đó là chân lý tương đối. Vì điều đó không chắc chắn mà còn tùy thuộc vào loại xúc tình phiền não của bạn.

Nhưng các bậc Thầy giác ngộ hoặc các hành giả yoga hay các hành giả cao cấp hầu như không bị ảnh hưởng theo cách thông thường. Ví dụ khi bác sĩ khám cho các hành giả này thì họ không tìm ra những vấn đề thông thường và họ cũng không thể tìm ra phương pháp điều trị theo cách thông thường. Đó thực sự là điều thú vị bởi các Ngài tuy có vấn đề về sức khỏe như là bị ốm nhưng về duyên mà nói thì ốm đau không được gây ra theo cách thông thường, bởi vậy mà rất khó để chữa bệnh theo cách thông thường. Tương tự như vậy, nếu bạn không có những xúc tình phiền não mạnh mẽ tiềm tàng thì tất nhiên bạn sẽ gặp ít rắc rối hơn và nếu có thì nó sẽ diễn ra theo một cách khác.

Như vậy, khi chúng ta trả nghiệp, có thể không phải bất thiện nghiệp mà chỉ là nghiệp mà ta không mong đợi, việc giảm thiểu những xúc tình phiền não sẽ giúp  quả báo nhẹ đi hoặc không phát tác. Tức là tuy có đủ duyên nhưng nghiệp cũng không nhất định sẽ phát tác bởi xúc tình tiềm ẩn không đủ mạnh. Nói một cách khác nó sẽ không trợ duyên để nghiệp phát tác.

Trước khi quá muộn tức là trước khi cây trổ bông, trước khi trả nghiệp, chúng ta có thể thực hành pháp tịnh hóa để phòng ngừa. Không nhất định là nghiệp phải phát tác nếu bạn có thể làm gì đó để tiêu nghiệp. Trong trường hợp này cho dù có duyên tương hỗ như mưa hay động đất hay thậm chí là chiến tranh … thì bạn cũng không hề hấn gì. Duyên có thể hội đủ nhưng nghiệp không bị phát tác bởi vì bạn đã có thể giảm thiểu các xúc tình phiền não là nguyên nhân chủ yếu của khổ đau luân hồi.

Tu trì chân ngôn Đức Phật Kim Cương Tát Đỏa có thể tiêu trừ được tất cả các ác nghiệp trọng tội, ác báo và diệt trừ tất cả những ác niệm, phá trừ tất cả các phiền não, tăng trưởng vô lượng công đức.

(Quý vị tải Nghi quỹ tu trì giản lược Đức Bản tôn Kim Cương Tát Đỏa tại đây)

(Nhóm ĐBT biên soạn)

 

Viết bình luận

Chúc mừng năm mới
Copyright © 2015 daibaothapmandalataythien.org. All Rights Reserved.
Xã Đại Đình, huyện Tam Đảo, tỉnh Vĩnh Phúc. Email: daibaothapmandalataythien@gmail.com

Đăng ký nhận tin mới qua email
Số lượt truy cập: 5698415
Số người trực tuyến: