Giới thiệu Đại Mandala 100 bản tôn Phật an bình và uy mãnh tại Tây Thiên
Giới thiệu về Đại Mandala 100 bản tôn Phật an bình và uy mãnh
Kiến tức giải thoát – Viên mãn tâm nguyện giác ngộ
Trong đạo Phật, Mandala nêu biểu cho cảnh giới Tịnh độ của chư Phật, là phương tiện giúp việc thiền định tập trung và khai mở trí tuệ siêu việt trong tâm. Mandala tạo ra năng lượng bình an, làm hiển lộ tinh túy bên trong tất cả chúng sinh là từ bi và trí tuệ.
Các Mandala không gian hai chiều (tranh vẽ) và Mandala không gian ba chiều (công trình xây dựng) của Phật giáo Kim Cương Thừa có thiết kế đặc biệt chứa đựng tinh túy giác ngộ của các Đức Phật Bản tôn.
Mandala có năng lực kiến tức giải thoát. Chỉ cần chiêm bái Mandala, chúng sinh liền đón nhận sự gia trì may mắn của chư Phật và có cơ hội đạt được giải thoát.
Mandala của 100 Đức Phật bản tôn an bình và uy mãnh
Tây Thiên nằm ngay tại tâm điểm các huyệt mạch quốc gia gồm Đền Hùng, Cố đô Hoa Lư, núi Tản – Sông Đà, các trụ xứ Phật giáo thâm uy như chùa Hương, Yên Tử.
Tất cả hợp thành thế phong thủy vững chãi dựa vào mạch núi thiêng tạo ra đồng bằng rộng mở tràn xuống phương Nam, hướng về biển lớn.
Đây là chốn linh địa hội tụ sinh khí, vượng khí và tràn đầy năng lượng Mẫu tính giác ngộ nêu biểu cho sức phát triển, sáng tạo và thịnh vượng, lan tỏa khắp vùng miền đất nước.
Tọa lạc dưới chân núi Thạch Bàn, quần thể công trình Đại Bảo Tháp Mandala Tây Thiên không chỉ biểu trưng cho sự hiện thân của Đức Phật ngay chốn nhân gian, mà còn là nơi vân tập của hải hội chư Phật, chư Bồ tát, Hộ pháp, Thiện thần, Không Hành Mẫu,… một Mandala trung tâm vũ trụ hội tụ năng lượng tinh túy của trời đất, ban nguồn ân phúc gia trì từ Tây Thiên tỏa khắp các vùng miền tổ quốc.
Quần thể công trình Đại Bảo Tháp Mandala Tây Thiên có thế đất tựa như một Đức Phật đang ngồi kết già thiền định. Đại Bảo Tháp Mandala đã được kiến lập hiện ở trung tâm của khu đất, tương đương với vị trí luân xa tim của Đức Phật đang ngồi thiền.
Phía đông bắc của khu đất thuộc quần thể công trình, tương đương vị trí luân xa trán của Đức Phật đang ngồi thiền, là địa điểm trong thời gian tới sẽ kiến lập Bảo tháp Zhitro, hay Mandala của 100 Đức Phật bản tôn an bình và uy mãnh.
Trong năm nền tảng tạo thành vũ trụ, địa điểm sẽ kiến lập Bảo tháp Zhitro trong thời gian tới tương ứng với Địa luân, nền tảng của các thế giới và vạn pháp.
Bảo tháp Zhitro sắp được kiến lập nêu biểu các yếu tố thanh tịnh của thân và tâm, biểu tượng cho sự che chở vững chắc của chư Phật, khai mở tuệ nhãn toàn giác của Phật nơi chúng sinh, giúp chúng sinh tăng trưởng trí tuệ trong đời sống cho đến khi đạt được giác ngộ.
- Thiết kế không gian ba chiều của Mandala dựa theo mô tả trong các mật điển, bao gồm cả kết cấu Mandala với nhiều chi tiết công phu cũng như hình tượng điêu khắc của 100 Đức Phật Bản tôn an bình và uy mãnh được bày ở bên trong.
- Mandala của 100 Đức Phật bản tôn an bình và uy mãnh có chiều cao 5 tầng, gồm 4 tầng dưới và một tầng mái.
- Trên tầng mái là 13 tầng của Bảo tháp, nêu biểu cho Thập Địa, tức là 10 phần Pháp thân mà các Bồ tát phải chứng ngộ, cộng với Diệu giác, Đẳng giác và Viên giác thành 13 quả vị Pháp thân Phật.
- Kế đến trên đó có một Bảo cái nêu biểu sự che chở cho tất cả chúng sinh khỏi những sự đau khổ, phiền não.
- Trên Bảo cái là hình mặt trăng và mặt trời nêu biểu cho Phong đại và Không đại.
- Đỉnh cao nhất của Bảo tháp gọi là đỉnh Bất nhị.
Đối với các Phật tử chí thành, kiến trúc công phu và nhiều màu sắc rực rỡ của Mandala không chỉ đẹp mắt – các Mandala được coi là linh thiêng, có năng lực gia trì mạnh mẽ, giúp nâng cao năng lực quán tưởng trong thực hành thiền, và ở mức độ cao nhất, giúp người tu tập viên mãn mọi tâm nguyện, đạt giải thoát và giác ngộ.
Lợi ích của thực hành 100 Đức Phật bản tôn an bình và uy mãnh
Các mật điển viết về lợi ích thực hành pháp tu này như sau:
Bất cứ ai, dù chỉ một lần trì tụng hồng danh của 100 Đức Phật bản tôn an bình và uy mãnh, đều sẽ tịnh hóa được năm nghiệp ác trọng tội, và khôi phục các giới đã phạm và bể.
Người thực hành pháp tu này sẽ chứng đắc các thành tựu thế gian và xuất thế gian, được an lạc và thịnh vượng ngay trong đời này, và sinh vào cảnh giới giác ngộ trong đời sau.
Đây là một pháp tu đặc biệt lợi ích cho cả cuộc sống hiện tại và đời sống tâm linh.
Thực hành này giúp chúng ta giúp chuyển hóa năng lượng nhiễm ô trong thân tâm và môi trường, tích lũy công đức không thể nghĩ bàn, hồi hướng cho quốc thái dân an, cho hương linh những người đã mất, đem lại cho tất cả chúng sinh hữu tình cơ hội đạt giải thoát.
(Nhóm ĐBT biên soạn)
- 804
Viết bình luận