Kinh Sám Hối Sáu Căn | Đại Bảo Tháp Mandala Tây Thiên | Đại Bảo Tháp | Đại Bảo Tháp Tây Thiên

Kinh Sám Hối Sáu Căn

PHỔ MÔN
Sám Sáu Căn Hồng Danh


(Nhà xuất bản Tôn giáo, PL: 2544- 2000)

KHÓA HƯ
SÁM SÁU CĂN

Tựa khoa nghi sám hối
Đi đường bộ phải có xe. Qua sông cần có đò. Chiếc áo nhơ cả 10 năm, một ngày giặt kỹ có thể sạch. Nghiệp ác chứa từ trăm ngàn kiếp, nhờ sức sám hối có thể tiêu trừ.

Thương thay! Giác tánh bản lai viên minh thanh tịnh như vầng thái hư trong trẻo. Chỉ vì mê vọng mà chia thành thánh phàm trí ngu. Đức Phật ta phương tiện chỉ nẻo đường về, ứng bệnh cho thuốc, dạy chúng sanh siêng năng quy y lễ sám. Tâm xưa làm ác như mặt trăng bị mây che. Tâm nay làm lành như đuốc tan bóng tối. Công dụng lễ sám thật lớn vô cùng.

Người học mờ mịt, gốc thiện mong manh. Ngày thời căn trần kích thích, lưới nghiệp buộc ràng. Đêm thời ngủ say như chết, chiêm bao mơ mộng. Vô minh chính là gốc tai ương muôn họa. Bao nghiệp chất chứa đều từ sáu căn gây ra nên Trẫm thân chế khoa nghi sám hối, lời nói ít nghĩa lý gần, khiến người thấy nghe dễ hiểu, vui đọc, ham tụng mà phát tâm siêng năng sám hối.

Bởi hoa xuân nở ven ngõ tía,
Nên có oanh vàng đậu liễu xanh.
Vì mong lợi mình lợi người nên tạm lập phương tiện. Xin những bậc mắt sáng miễn chê cười. 
Trần Thái Tông hoàng đế ngự chế
(Trúc Lâm Sơ Tổ)

KHÓA HƯ LỤC

Vầng ô vừa hé sáng, mặt đất rạng dần dần.
Mắt lóa bao màu sắc, tâm vương mọi cảnh trần.
Đừng tham ôm thân xác, hãy sớm cất đầu lên.
Sáu niệm luôn luôn nhớ, mong cầu hợp nẻo chân.
- Nam mô tận hư không biến pháp giới thập phương tam thế nhất thiết thường trụ Phật- đà- da- tôn. (1 lạy)
- Nam mô tận hư không biến pháp giới thập phương tam thế nhất thiết thường trụ Đạt- ma- da- tạng. (1 lạy)
- Nam mô tận hư không biến pháp giới thập phương tam thế nhất thiết thường trụ Tăng- già- da- chúng. (1 lạy)


DÂNG HƯƠNG

Con dâng hương giới, hương định, hương tuệ, hương giải thoát, hương giải thoát tri kiến. Năm thứ hương này kết thành đài mây sáng trưng pháp giới, cúng dường mười phương thường trụ Tam- bảo, khắp huân chúng sanh phát tâm Bồ- đề, xa lìa vọng hoặc, thành đạo vô thượng.
Nam mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật  (3 lần).
(1 lạy)


SÁM HỐI

Kính tâu đại giác mười phương, hùng sư tam thế, từ sáu căn ngộ được tánh linh, nhiếp chín loài về sen chín phẩm. Giờ này vầng hồng chiếu đỉnh, trời quang nắng sáng. Nhưng mặt trời lên cao để rồi lặn. Con người có thịnh ắt có suy. Hình thế chẳng lâu bền, sang giàu đâu còn mãi. Ngày nay chẳng tạo nhân lành, mai sau đi về đường khổ. Cầu khai tâm Phật, bừng sáng chiếu soi, vô minh tan hết.

Chúng con từ vô thủy quên mất bản tâm, chẳng biết bản chánh, luôn hồi chịu khổ vì sáu căn sai. Nếu không sám hối thật khó giải thoát. Hôm nay một lòng tin kính, chúng con quy mạng đỉnh lễ vô thượng Tam- bảo, cầu xin sám hối. (1 lạy)

Nghiệp căn mắt là: Ham xem nhân ác, chẳng đoái sự lành. Lầm ngó không hoa, quên nhận trăng thật. Ghét yêu nổi rối, đẹp xấu tranh bày. Lóa mắt xem càn mờ đường chánh kiến, xanh qua trắng tới, tía phải vàng soi, con mắt trông tà hệt kẻ thông manh. Mày xanh má phấn, mang liếc trộm nhìn, có mắt như mù nào thấy bản lai diện mục. Gặp người giàu có, dua nịnh ngó nhìn. Gặp kẻ nghèo hèn, bỏ qua chẳng đoái. Thiên hạ đau khổ, đưa mắt lạnh lung. Người than lìa trần, nước mắt như mưa. Trong chùa điện Phật, không thèm chiêm ngưỡng. Gái trai gặp gỡ, mắt liếc mày đưa, mê man quên lễ, chẳng e hộ pháp, chẳng sợ long thần.

Tội lỗi vô cùng từ nơi căn mắt. Đọa vào địa ngục, trải bao nhiêu kiếp, như cát sông Hằng. Được lên làm người lại hỏng căn mắt. Nếu không sám hối, thật khó giải thoát. Nay trước Tam- bảo, chúng con chí thành cầu xin sám hối (1 lạy).

Nghiệp căn tai là: Biếng nghe chánh pháp, ưa lóng chuyện tà. Mê mất gốc thật, chạy theo sai lầm. Vang vang đàn sáo, cho là rồng ngâm. Nhịp nhàng mõ chuông, coi như ếch ộp. Văn kinh lời kệ, chẳng để vào tai. Tình tứ hát ca, mắc liền thích thú. Thoảng nghe khen hão, hí hửng tìm cầu, lời phải điều hay, chẳng thèm đón nhận. Nói dông nói dài thì kề tai ghé má. Thầy hay bạn hiền, răn dạy đinh ninh lại bịt tai không đoái. Tiếng vòng tiếng xuyến đã nảy lòng tham, nghe nửa câu kinh, liền như tai ngựa.

Tội lỗi vô cùng từ nơi căn tai. Đọa vào địa ngục, trải bao nhiêu kiếp, như cát sông Hằng. Được lên làm người lại hỏng căn tai. Nếu không sám hối, thật khó giải thoát. Nay trước Tam- bảo, chúng con chí thành cầu xin sám hối (1 lạy).

Nghiệp căn mũi là: Ngồi thiền trên bờ ao, thoáng thọ hương sen, đã bị quỷ thần kết tội ăn trộm. Nữ nhân đi qua, hít thở hương thơm son phấn tỏa ra, liền bị thiên long chê là đạo hạnh có vết. Huống chi chỉ tham lan xông xạ ướp, chẳng thiết năm phần hương Pháp- thân. Tai đào má hạnh quyến luyến chẳng rời, giác hoa  tâm hương kéo về chẳng được. Lư trầm cúng Phật, buông lung ngửi khói, nào nghĩ lễ nghi. Nước mũi hỉ bừa bản nhơ tịnh địa. say sưa ngủ bậy, tháp Phật hiện đường, hơi thở nồng nàn hun kinh xông tượng. Hôi tanh ăn uống, đam mê như lợn rúc phân.

Tội lỗi vô cùng từ nơi căn mũi. Đọa vào địa ngục, trải bao nhiêu kiếp, như cát sông Hằng. Được lên làm người lại hỏng căn mũi. Nếu không sám hối, thật khó giải thoát. Nay trước Tam- bảo, chúng con chí thành cầu xin sám hối (1 lạy).

Nghiệp căn lưỡi là: Tham đủ mọi vị, nếm cả béo gầy. Tàn hại sinh linh, nuôi sướng thân miệng. Nấu nướng loài bay hay chạy, mổ chiên loài lăn loài bơi. Máu thịt tanh miệng, hành tỏi ướp lòng. Cơm chay khó nuốt, coi tựa người đau. Mỡ thịt hân hoan, tiệc tùng vui vẻ. Cưới vợ gả chồng, giết hại sinh linh vì ba tấc lưỡi.

Lại còn nói dối, bày chuyện thêu dệt, hai lưỡi ác khẩu, chê bai Tam- bảo, nguyền rủa mẹ cha. Ngạo mạn thánh hiền, báng vua lừa chúa, giọng hay lời khéo, ngậm độc phun người, rèm pha kẻ khác, che đậy lỗi mình. Khoe khoang tự hào, sỉ nhục người nghèo, xua đuổi Tăng Ni, đánh mắng tôi tớ. Nịnh hót khen chê, bào chữa lỗi lầm, lấy hư làm thật, chuyện có nói không. Cợt đùa trong phòng Tăng, ồn ào trên điện Phật.

Tội lỗi vô cùng từ nơi căn lưỡi. Đọa vào địa ngục, trải bao nhiêu kiếp, như cát sông Hằng. Được lên làm người lại bị câm ngọng. Nếu không sám hối, thật khó giải thoát. Nay trước Tam- bảo, chúng con chí thành cầu xin sám hối (1 lạy).

Nghiệp căn thân là: Tinh cha máu mẹ, giả hợp nên hình. Năm tạng trăm xương, cùng nhau kết lại, chấp làm thể mình quên mất Pháp- thân, sinh dâm, sát, trộm.

Nghiệp sát sinh là: Tàn nhẫn độc ác, không lòng nhân từ. Giết hại chúng sanh, nào hay một thể. Lầm hại, cố sát, tự làm sai người. Vẽ bùa trù yểm. hoặc chế thuốc độc, hoặc đốt núi rừng, lấp cạn khe suối, giăng chài giăng lưới, thả cắt suỵt chó. Thấy nghe mừng vui, nghĩ đến tưởng làm, cử động vận hành, đều thành nghiệp sát.

Nghiệp trộm cắp là: Thấy vật của người, liền nảy lòng tham. Đập khóa mở ngăn, sờ bao mò túi. Của Phật thường trụ, cướp làm của riêng, không sợ thần giận. Chẳng những vàng ngọc, mới phạm tội tà, cây kim ngọn cỏ, cũng thành nghiệp trộm.

Nghiệp tà dâm là: Lòng mê sắc tiếng, mắt đắm phấn son, chẳng đoái liêm trinh, riêng sinh lòng dục. Hoặc nơi tinh khiết, điện Phật phòng Tăng, gần gũi gái trai, cùng nhau đùa giỡn. Tung hoa ném quả, chạm chân vỗ vai, phá rào leo tường, đều thành dâm nghiệp.

Các tội lỗi ấy không bến không bờ. Đến khi chết đi sa xuống địa ngục, trai ôm cột đồng, gái nằm chông sắt. Muôn kếp đọa đày, được lên làm người lại còn dư báo. Nếu không sám hối sao được tiêu trừ. Nay trước Tam- bảo, chúng con chí thành cầu xin sám hối (1 lạy)

Nghiệp căn ý là: Nghĩ tưởng liên miên, không một khắc cảnh trần dừng, gắn bó cảnh trần, vùi tâm trọng thưởng. Như tằm kéo kén, càng dệt càng dầy. Như con thiêu thân vào lửa tự đốt. Hôn mê chẳng tỉnh, đảo điên sinh càn, rối loạn tấc lòng đều do 3 độc:

Tội tham sẻn là: Mưu ngầm vơ vét, bủn xỉn tiếc bòn. Vốn 1 lời 10 còn chưa vừa ý. Của như nước chứa, lòng tựa chén rò, rót vào bao nhiêu cũng không thỏa mãn. Tiền nát thóc mục, chẳng cứu người nghèo. Vải chất lụa chồng, đâu giúp kẻ rách. Vơ vào cả trăm vẫn cho là ít, mất đi một chút gọi là hại to. Trên từ ngọc báu, dưới đến tơ gai, khu đụn chất đầy, ngày tính đêm lo, thân tâm vất vả đều do tham nghiệp.

Tội sân giận là: Gốc do tính tham, lửa giận phực cháy. Mắt trợn miệng gào, công kích, đánh lộn. Chẳng những người tục đến cả Tăng Ni, kinh sách luận bàn, tổn thương hòa khí, chê cả sư trưởng, bới móc mẹ cha, héo là úa cành, nồng nàn lửa độc. Buông lời tổn vật, mở miệng hại người, không nghĩ từ bi, không vâng luật cấm. Nói tợ thần thánh xúc cảnh như ngu, tuy ở cửa Không, khư khư chấp ngã. Trái ý nổi sân trở lại hại mình. Như cây sinh lửa, lửa cháy đốt cây.

Tội ngu si là: Căn tính đần độn, ý thức tối tăm, không biết tôn ty, không phân thiện ác, ích kỷ hại người, báng Phật chiêu ương, nhổ trời ướt mặt. Quên ân quên đức, bội nghĩa bội nhận. Không xét không nghĩ đều do si nghiệp.

Những tội như thế rất nặng rất sâu. Đến khi chết đi sa xuống địa ngục, trải trăm ngàn kiếp mới lên làm người lại chịu ngoan báo. Nếu không sám hối làm sao tiêu trừ. Nay trước Tam- bảo, chúng con chí thành cầu xin sám hối (1 lạy).


CHÍ TÂM KHUYẾN THỈNH

Khuyến thỉnh mười phương ba đời Phật,
Cùng chư Bồ- tát, Thánh Hiền Tăng,
Rộng khai phương tiện từ bi tâm
Tiếp dẫn chúng sinh lên bờ giác (1 lạy)


CHÍ TÂM TÙY HỶ

Con nay vui vẻ tin theo Phật,
Hôm mai thành kính sám tội xưa,
Bậc thang Thập Địa nguyện tiến lên, 
Bồ- đề chân tâm không thoái chuyển (1 lạy).


CHÍ TÂM HỒI HƯỚNG

Chúng con hồi tâm quy đạo thánh,
Dập đầu đỉnh lễ đức Từ Bi,
Nguyện công đức này cùng chúng sanh,
Nhờ thắng nhân đây thành chánh giác (1 lạy).


CHÍ TÂM PHÁT NGUYỆN

Chúng sinh vô biên thệ nguyện độ,
Phiền não vô tận thệ nguyện đoạn,
Pháp môn vô lượng thệ nguyện học,
Phật đạo vô lượng thệ nguyện thành (1 lạy).


CẢNH SÁCH

Đời mộng ảo chuông chùa cảnh tỉnh,
Chuông chí tôn vang khắp nhà nhà,
Còn ham giấc ngủ ngon mài mệt,
Chẳng quản vầng đông ánh chói lòa.
Dằng dặc đêm dài còn có sáng,
Mịt mờ lối quỷ khó lần ra.
Nay không gắng gỏi tu hành đạo,
Ngày khác làm sao thấy Phật đà.(1 lạy).


PHỤC NGUYỆN

Tam bảo chứng minh, oai thần hộ niệm. Bồ- tát Thanh- văn, Phạm Vương, Đế Thích, Tứ Thiên Vương chúng, thiên long bát bộ, hộ pháp tôn thần, từ bi gia hộ…. tội chướng tiêu trừ, trí tuệ khai minh, bốn mùa an ổn, chỗ ở phong nhiêu, phước thọ tăng long, tùy tâm mãn nguyện. Hiện tiền Bồ- tát khải phát, Phật sự viên thành, mai sau được Phật Di Đà thọ ký.

Âm siêu dương thái, pháp giới chúng sinh đồng thành Phật đạo.


TAM QUY

Tự quy y Phật, xin nguyện chúng sanh hiểu rõ đạo lớn, phát tâm Bồ-đề (1 lạy).
Tự quy y Pháp, xin nguyện chúng sanh vào sâu kinh tạng, trí tuệ như biển (1 lạy).
Tự quy y Tăng, xin nguyện chúng sinh thống lý đại chúng, hết thảy không ngại (1 lạy).

Viết bình luận

Chúc mừng năm mới
Copyright © 2015 daibaothapmandalataythien.org. All Rights Reserved.
Xã Đại Đình, huyện Tam Đảo, tỉnh Vĩnh Phúc. Email: daibaothapmandalataythien@gmail.com

Đăng ký nhận tin mới qua email
Số lượt truy cập: 6327359
Số người trực tuyến: