24. Phẩm Đâu Suất Kệ Tán Thứ Hai Mươi Bốn
24. Phẩm Đâu Suất Kệ Tán Thứ Hai Mươi Bốn
(Hán Bộ Phần Ðầu Quyển 23)
Lúc đó do thần lực của Ðức Phật, Mười Phương ngoài vạn Phật sát vi trần số thế giới, mỗi phương đều có một đại Bồ Tát cùng vạn Phật sát vi trần số Bồ Tát câu hội:
Kim Cương Tràng Bồ Tát từ Diệu Bửu thế giới của Ðức Phật Vô Tận Tràng; Kiên Cố Tràng Bồ Tát từ Diệu Lạc thế giới của Ðức Phật Phong Tràng; Dũng Mãnh Tràng Bồ Tát từ Diệu Ngân thế giới của Ðức Phật Giải Thoát Tràng; Quang Minh Tràng Bồ Tát từ Diệu Kim thế giới của Ðức Phật oai Nghi Tràng; Trí Tràng Bồ Tát từ Diệu Ma Ni thế giới của Ðức Phật Minh Tường Tràng; Bửu Tràng Bồ Tát từ Diệu Kim Cương thế giới của Ðức Phật Thường Tràng; Tinh Tấn Tràng Bồ Tát từ Diệu Ba Ðầu Ma thế giới của Ðức Phật Tối Thắng Tràng; Ly Cấu Tràng Bồ Tát từ Diệu Ưu Bát La thế giới của Ðức Phật Tự Tại Tràng; Tinh Tú Tràng Bồ Tát từ Diệu Chiên Ðàn thế giới của Ðức Phật Phạm Tràng; Pháp Tràng Bồ Tát từ Diệu Hương thế giới của Ðức Phật Quan Sát Tràng.
Chúng Bồ Tát khi đến trước Ðức Phật và đỉnh lễ Phật xong, tùy theo phương của mình đến, đều hóa hiện tòa sư tử Diệu Bửu Tạng rồi ngồi kiết già trên đó.
Thân của chư Bồ Tát đều phóng trăm ngàn ức na do tha vô số quang minh thanh tịnh cùng đại nguyện rời lìa những lỗi ác mà phát khởi, hiển thị pháp tự tại thanh tịnh của tất cả Phật.
Bởi chư Bồ Tát có nguyện lực có thế cứu hộ khắp tất cả chúng sinh, tất cả thế gian đều thích thấy. Ai thấy Bồ Tát đều được lợi ích được điều phục.
Chúng Bồ Tát này đều đã thành tựu vô lượng công đức. Những là đi khắp tất cả cõi Phật không chướng ngại, thấy pháp thân thanh tịnh không nương đỗ, dùng trí huệ thân hiện vô lượng thân, đến khắp Mười Phương phụng thờ Chư Phật, vào nơi vô lượng vô biên bất tư nghì pháp tự tại của Chư Phật, trụ nơi vô lượng môn Nhất thiết trí, dùng trí quang minh khéo rõ các pháp, ở trong các pháp được vô úy biện tài thuyết pháp vộ tận, dùng đại trí huệ khai môn tổng trì, huệ nhãn thanh tịnh thâm nhập pháp giới cảnh giới trí huệ không ngằn mé, rốt ráo thanh tịnh như hư không.
Tất cả Ðâu Suất Thiên cung trong thập phương thế giới đều có chư Bồ Tát đồng số lượng, đồng danh hiệu, thế giới và Chư Phật cũng đồng như nơi đây cả.
Bấy giờ Ðức Thế Tôn từ hai gối phóng trăm ngàn ức na do tha quang minh, chiếu khắp tất cả thế giới tận pháp giới hư không giới.
Chúng Bồ Tát ở các cõi kia đều thấy thần biến của Ðức Phật ở đây. Chúng Bồ Tát ở cõi đây đều thấy biến của tất cả Chư Phật kia.
Tất cả chúng Bồ Tát như vậy, cùng với đức Tỳ Lô Giá Na Như Lai, từ thuở xưa, đồng trồng căn lành tu Bồ Tát hạnh, đều đã ngộ nhập thậm thâm giải thoát tự tại của Chư Phật, được pháp giới thân bình đẳng, vào tất cả thế giới mà vô trụ, thấy vô lượng Phật đều qua kính thờ, trong một niệm đi khắp pháp giới tự tại vô ngại, tâm ý thanh tịnh như bửu châu vô giá, vô lượng vô số Chư Phật thường hộ niệm và đồng ban cho thần lực, đến nơi bờ rốt ráo đệ nhất kia luôn dùng tịnh niệm trụ vô thượng giác, niệm niệm luôn vào chỗ Nhất thiết trí, đem nhỏ vào lớn, đem lớn vào nhỏ đều tự tại, thông đạt vô ngại đã được Phật thân, cùng Phật đồng an trụ, được Nhất thiết trí, từ Nhất thiết trí mà sinh ra thân, đều có thể theo vào chỗ sở hành của tất cả Như Lai mà khai xiển vô lượng pháp môn trí huệ, đến bờ Kim Cương tràng đại trí kia, được Kim Cương định dứt các điều nghi hoặc, đã được tự tại thần thông của Chư Phật, vào khắp tất cả quốc độ mười phương, giáo hóa điều phục trăm ngàn muôn ức vô số chúng sinh, dầu không tham trước nơi tất cả số lượng mà có thể tu học thành tựu cứu cánh, phương tiện an lập các pháp.
Trăm ngàn ức na do tha bất khả thuyết vô lượng tạng công đức thanh tịnh vô tận như vậy, chúng Bồ Tát này đều được thành tựu.
Kim Cương Tràng Bồ Tát thừa thần lực của Ðức Phật, quán sát khắp mười phương rồi nói kệ rằng:
Cũng chẳng nhập Niết Bàn
Dùng sức bản nguyện lớn
Thị hiện pháp tự tại.
Tâm không duyên đến được
Sắc thân chẳng phải Phật.
Thấy thần lực của Phật.
Tu hạnh thanh tịnh lâu
Mới thấy được cảnh Phật.
Chính giác không chỗ lại
Ði cũng chẳng từ đâu
Do thần lực hiển hiện.
Nói rộng pháp vi diệu
Rõ thấu tất cả pháp
Vào khắp các pháp giới
Thị hiện sức tự tại.
Rõ thấu đều vô ngại
Cùng khắp tất cả cõi.
Muốn cầu Nhất thiết trí
Phải dùng tâm tịnh diệu
Nếu ai thấy Như Lai
Oai thần lực như vậy.
Nên cúng dường chớ nghi.
Sức tự tại thần thông
Ðã lìa nơi phân biệt.
Ðức Phật vì khai diễn
Vì do nhân duyên ấy
Ðây là chỗ Chư Phật
Ðại trí huệ sở hành
Phải nên gần gũi Phật.
Trọn không lòng mỏi nhàm
Hay vào nơi Phật đạo.
Trụ chắc tâm Bồ đề.
Thông đại tất cả Pháp
Người này rõ biết được
Sức tự tại Chư Phật.
Làm căn bản các pháp
Nên sinh lòng hy vọng
Nếu ai tôn kính Phật
Người đó chẳng xa lìa
Chỗ an trụ của Phật.
Chẳng tu nguyện thanh tịnh
Ban ngày thấy hình sắc
Nhờ Phật lực thấy Phật.
Hay tột nguồn đáy biển
Trí lực cũng như vậy
Ví như ruộng phì nhiêu
Gieo trồng tất tươi tốt
Xuất sinh các Phật pháp.
Lìa hẳn khổ nghèo cùng
Bồ Tát được Phật pháp
Tiêu được tất cả độc
Phật pháp dùng như vậy
Diệt các hoạn phiền não.
Chân thiệt thiện tri thức
Hạng Như Lai ngợi khen
Vì do oai thần kia
Giả sử vô số kiếp
Cũng chẳng gọi cúng dường.
Vô lượng những hình sắc
Trang nghiêm nơi thân Phật.
Chẳng phải trong hình sắc
Mà thấy được Ðức Phật.
Như Lai Ðẳng Chính giác
Tịch nhiên hằng bất động
Có thể khắp hiện thân
Ví như hư không giới
Phật pháp cũng như vậy
Rốt ráo không sinh diệt.
Quang Minh Tràng Bồ Tát thừa thần lực của Ðức Phật quan sát khắp mười phương rồi nói kệ rằng:
Tất cả các thế giới
Ví như một tâm niệm
Hay sinh các thứ tâm
Như vậy một Phật thân
Khắp hiện tất cả Phật.
Bồ đề không hai pháp
Mà ở trong hai pháp
Rõ pháp tính không tịch
Ðạo Sư hiện như vậy.
Tam thế tất cả Phật
Tùy kia chỗ đáng độ
Như Lai chẳng nghĩ rằng
Ta hiện thân như vậy
Chưa từng có phân biệt.
Cũng không chỗ tựa nương
Mà ở trong thế gian
Cũng chẳng phải chẳng hóa
Nơi trong pháp không hóa
Thị hiện thân biến hóa
Ðồng pháp giới hư không
Như Lai khéo thông đạt
Tất cả xứ hành đạo
Trí Tràng Bồ Tát thừa thần lực của Ðức Phật quan sát khắp mười phương rồi nói kệ rằng:
Nhất thiết trí vô ngại
Tu tập hạnh Bồ đề
Tâm đó chẳng thể lường.
Trong tất cả quốc độ
Khắp hiện vô lượng thân
Cũng chẳng trụ nơi pháp.
Mỗi mỗi chư Như Lai T
hần lực thị hiện thân
Bất tư nghì kiếp số
Tam thế các chúng sinh
Có lúc hiện một hai
Nhẫn đến vô lượng thân
Thiệt ra không hai thứ.
Hiện khắp các dòng nước
Bóng hình dầu vô lượng
Trí vô ngại như vậy
Phật thể cũng không hai.
Cũng chẳng phải vô lượng
Tùy chỗ đáng hóa độ
Phật thân chẳng quá khứ
Cũng chẳng phải vị lai.
Thành đạo và Niết Bàn.
Không sinh cũng không khởi
Phật thân cũng như vậy
Thiện hiện thân hữu lượng
Tùy chúng chỗ nào thấy
Ðạo Sư hiện như vậy.
Phật thân không nơi chỗ
Ðầy khắp tất cả chỗ
Khó nghĩ bàn như vậy.
rong cảnh giới Chư Phật
Thế gian thấy Chư Phật
Nên Phật hiện ra đời
Chúng sinh thấy có hiện
Thiệt thì không có hiện.
Chẳng thể dùng quốc độ
Ngày đêm mà thấy Phật
Năm tháng một sát na
Phải biết đều như vậy.
Chúng sinh nói như vậy
Ngày đó Phật thành đạo
Như Lai được Bồ đề.
Như Lai lìa phân biệt
Tam thế chư Như Lai
Xuất hiện đều như vậy.
Chẳng hiệp cùng đêm tối
Mà nói ngày đêm ấy
Tam thế tất cả kiếp
Chẳng cùng Như Lai hiệp
Phật pháp đều như vậy.
Khắp cả mười phương cõi
Quan sát đấng Mâu Ni.
Chỗ làm rất kỳ đặc.
Tất cả đều không thừa.
Cũng chẳng ở nơi ngoài
Thần lực nên hiển hiện
Ðạo Sư pháp như vậy.
Theo các loài chúng sinh.
Nghiệp đã họp đời trước
Những loại thân như vậy.
Thị hiện đều chẳng đồng.
Thân Chư Phật như vậy
Vô lượng chẳng đếm được
Chỉ trừ đấng Ðại Giác
Không ai nghĩ bàn được.
Như ngã nan tư kia
Phật nan tư cũng vậy
Phật nan tư cũng vậy
Thấy Phật cũng như vậy
Tất nhờ ác thiện nghiệp.
Ví như châu như ý
Chư Phật pháp như vậy
Trong vô lượng quốc độ.
Mà trụ tất cả cõi
Phật tùy tâm chúng sinh
Hiện khắp tất cả thân
Và cùng nhập Niết Bàn.
Tất cả pháp đều “Như”
Cảnh giới Phật cũng vậy.
Nhẫn đến không một pháp
Trong “Như" có sinh diệt.
Là Phật là thế giới
Khiến chúng sinh tin mừng
Phật thể bất khả đắc.
Nếu được nơi thế gian
Vô ngại lòng hoan hỷ
Thần lực tự tại hiện
Chính đây gọi là Phật
Tìm cầu trọn không có.
Nếu biết được như vậy
Thấy biết trọn tất cả
Tất cả Phật tự tại
Giả mượn ngôn ngữ nói.
Tất cả khổ thế gian T
rọn chẳng xa Như Lai
Nếu có những chúng sinh
Quyết định thành Chính giác.
Quyết thành đấng Vô thượng
Cẩn thận chớ sinh nghi.
Như Lai đấng Tự Tại
Nếu sinh một niệm tin
Giả sử trong mỗi niệm
Cúng dường vô lượng Phật
Chẳng gọi là cúng dường.
Chư Phật từ đây sinh
Dầu bị vô lượng khổ
Một lần nghe đại trí
Pháp sở nhập của Phật
Thành tam thế Ðạo Sư,
Chẳng cầu diệu pháp này
Mãi lưu chuyển sinh tử
Chẳng rõ pháp chân thật
Nên Chư Phật ra đời.
Các pháp chẳng thể hoại
Cũng không ai hoại được
Tự tại đại quang minh
Hiện khắp nơi thế gian.
- 25
Viết bình luận