Phẩm 26: Chuyên tinh giữ giới
Phẩm thứ hai mươi sáu
Chuyên tinh giữ giới
Không giữ giới tự lợi khó thành,
Nếu muốn lợi tha càng khó khăn.
Tham luyến thế gian ta buông xả,
Chuyên tinh giữ Giới Phật tử hành.
Bạn có thể cho đi một phẩm vật nhỏ như chút tịnh tài và khi cho đi số tiền này, hãy chắc chắn rằng bạn không mong đợi sự đền đáp. Thực hành đầu tiên của Bồ tát là Bố thí Ba la mật nghĩa là: cho mà không mong đợi. Tất nhiên, có nhiều người cho đi rất nhiều tiền, thực hiện nhiều hoạt động từ thiện, kỳ vọng vào các hoạt động phúc đức như thế. Nhưng lý do đó không được xem là thực hành bố thí đúng đắn bởi trong sâu thẳm thâm tâm chúng ta luôn có kỳ vọng. Chúng ta phải thực hành không kỳ vọng ngay cả khi chúng ta chỉ cho đi một ít tiền. Điều này là rất quan trọng trong thực hành hạnh xả ly. Đối với những người như chúng ta, cách tốt nhất là thực hành Ba la mật thứ nhất và thứ hai trong Lục độ Ba la mật.Thực hành đầu tiên chính là Bố thí thì thực tiễn hơn, bởi vì tất cả chúng ta đều có thể làm điều đó. Đó là lý do tại sao, thực hành hạnh Bố thí rất quan trọng và tại sao hạnh này lại đứng đầu tiên trong sáu Ba la mật.
Trì giới hay Ba la mật thứ hai cũng rất quan trọng. Nếu chúng ta không có giới thì sẽ không thể kiểm soát được bản thân mình. Chúng ta cần phải thụ một số giới căn bản để có được một nền tảng vững chắc. Việc trì giới của chúng ta phải được thực hành tinh tiến, thường xuyên. Đây là một làn đường chính trên con đường tâm linh. Nếu không có các làn đường, đường cao tốc sẽ rất hỗn loạn vì không biết ai đi trước và đi ở làn đường nào, tốc độ giới hạn ra sao... Để việc lưu thông trên con đường cao tốc được thuận lợi thì chúng ta cần có các làn đường khác nhau: làn đường nhanh, chậm và làn đường rất chậm. Tương tự như vậy, giới luật sẽ xác định rõ cho chúng ta điều gì nên làm và không nên làm. Giới luật không chỉ có ý nghĩa trên con đường tâm linh mà còn cần thiết với cả đời sống thế tục. Giới luật hỗ trợ chúng ta tránh khỏi sự hỗn loạn. Việc hướng đạo cũng yêu cầu điều này, nếu không có giới hạnh đạo đức, bạn sẽ không thể hướng dẫn người khác đúng nơi đúng lúc. Vì chúng ta luôn luôn có động cơ giúp đỡ tất cả chúng sinh thì chúng ta phải có giới hạnh. Con đường đúng đắn chính là giới luật.
- 132
Viết bình luận