Thực hành khi kết thúc trì tụng | Đại Bảo Tháp Mandala Tây Thiên | Đại Bảo Tháp | Đại Bảo Tháp Tây Thiên

Thực hành khi kết thúc trì tụng

Trong phần này có ba thực hành kế tiếp: Cúng dàng và tán thán, Đón nhận thành tựu, Thỉnh cầu sám hối.
1. Cúng dàng tán thán
Nhận được sự thành tựu là một nhân tố cho phép bạn đạt được kết quả mong nguyện vào lúc hoàn thành việc trì tụng của bạn. Bạn hãy chứng ngộ toàn bộ tiềm năng của sự hợp nhất này, đỉnh lễ, cúng dàng và tán thán. Ở đây lại có đối tượng cần tịnh hóa, quá trình tịnh hóa và kết quả. Những đối tượng để tịnh hóa là những bản năng nghiệp liên quan đến những tham muốn khao khát trần tục... còn quá trình thực hành để tịnh hóa là đỉnh lễ, cúng dàng và tán thán.
Để có thể tích lũy được một lượng lớn công đức, khi đỉnh lễ tán thán cúng dàng hãy nhớ lại những phẩm chất giác ngộ và biểu tượng của Mandala, các vị Bản tôn, tòa ngồi của các Ngài, pháp khí cầm tay, các chủng tử tự, và dù Bản tôn là vị Bản tôn thuộc lớp an bình, kính ái, tăng ích hay phẫn nộ, hãy cúng dàng tán thán với sự hiểu biết về phẩm chất của Bản tôn và về tự tính của tâm của bạn. Thêm nữa, để trưởng dưỡng sự kính trọng phù hợp và để tích lũy thêm công đức, hãy quán tưởng từ tim bạn xuất hiện vô số hiện thân của bạn để đỉnh lễ cúng dàng tán thán cho tự tính bất khả phân của pháp giới tính không và trí tuệ bản lai. Hãy thư giãn an trú trong giác tính thanh tịnh, không có bất kỳ khái niệm nào. Quán tưởng theo cách này và tụng những bài kệ cụ thể trong nghi quỹ của bạn.
Việc cúng dàng tán thán đặc biệt có ý nghĩa vì nó tạo ra những kết quả rất tích cực, khác với những lời khen thế tục bạn phung phí cho người khác vốn không đem lại kết quả về mặt công hạnh. Khi cúng dàng tán thán, hãy ý thức rằng người tán thán cúng dàng, phẩm vật cúng dàng và người nhận tự tính vốn trống không, mà chỉ tùy duyên giả hiện chứ không tồn tại như vốn có. Đối tượng được tán thán và chủ thể tán thán là, bất khả phân trong tự tính không và đại hỷ lạc; Hãy nhận thức rằng tất cả vạn pháp trong luân hồi và Niết bàn là thanh tịnh hoàn hảo từ vô thủy. Cúng dàng này. là vô song, là loại cúng dàng quyền năng nhất và đây cũng là điều quan trọng nhất mà bạn cần khắc tâm.
Bạn sẽ không là một hành giả trên con đường đạo mãi mãi bởi vì một ngày nào đó bạn sẽ chứng ngộ và thành tựu Phật quả. Do đó, điều quan trọng là ý thức được kết quả tích lũy đến từ việc cúng dàng và tán thán. Kết quả của cúng dàng tán thán là gieo hạt giống giác ngộ để gặt hái quả vị của Tứ thân (Pháp thân, Báo thân, Hóa thân, và Tự tính thân).
Nhờ phương pháp thực hành này bạn nhanh chóng đạt quả vị tuyệt đối, trí tuệ bản lai tự nhiên, tức là bạn đạt được giác ngộ và trở thành một Đức Phật. Bạn sẽ trở thành đối tượng của sự cúng dàng, tôn kính, và trải nghiệm đón nhận vô lượng cúng dàng là thực tại thức tỉnh của chính bạn. Thêm nữa, bạn sẽ trở thành một bậc Vô song đón nhận với các phẩm vật cúng dàng và tán thán của tất cả luân hồi và Niết bàn. Đạt thành tựu này là viên mãn tâm nguyện lớn nhất, khiến bạn có khả năng tự nhiên thực hiện bất cứ công hạnh nào cần thiết để lợi ích chúng sinh mà không cần nỗ lực. Đồng thời, bạn cũng có khả năng an trụ trong sự hợp nhất của Đại Thủ Ấn. Đây là ý nghĩa cốt tủy của tán thán cúng dàng.



2. Đón nhận thành tựu tâm linh
Việc đón nhận thành tựu tâm linh bảo vệ bạn khỏi nỗi sợ trong luân hồi sinh tử và xua đi những chướng duyên trên đường tu tập. Bạn cũng cần biết đón nhận thành tựu tâm linh sẽ giúp tăng trưởng các thiện duyên thuận lợi xuất hiện trong đời này và các đời tương lai, sự thành tựu này giúp cho bạn năng lực để vượt qua những xu hướng xấu trong chính bản thân và trong những người khác như là chướng ngại, tà kiến và nghi ngờ...Người đã đạt được năng lực này có thể xua đuổi hoàn toàn các nghiệp xấu trong tâm của người khác bằng các thực hành bốn công hạnh thần diệu: an bình, kính ái, tăng ích và đặc biệt là phẫn nộ, một diệu dụng của năng lực từ bi. Việc quán tưởng tự thân là Bản tôn căn bản và đón nhận thành tựu tâm linh sẽ giúp bạn hoàn thành bất kì mục đích nào mà bạn có thể quán tưởng. Quán tưởng tự thân là Bản tôn có nghĩa là trở thành hiện thân ba trạng thái kim cương của thực tại giác ngộ: Thân bất biến, Khẩu bất hoại và Tâm bất động. Ba Kim cương Thân, Khẩu, Ý giác ngộ này hoàn toàn thoát khỏi thân, khẩu, ý thông thường. Ba yếu tố này bị tác động do những ám chướng và bản năng tập khí. Bằng cách quán tưởng tự thân là Bản tôn, bạn trở nên cởi mở để đón nhận sự gia trì tuyệt hảo, chuyển hóa thân khẩu ý phàm tình của mình thành ba tự tính kim cương bất hoại.
Bạn có thể thỉnh cầu sự thành tựu bằng cách thực hiện theo các nghi quỹ của Bản tôn cụ thể. Sau đó hãy cầu nguyện để đạt được sự chứng ngộ thành tựu siêu việt với lòng nhất tâm, chân thành, cung kính. Lời cầu nguyện có thể như sau: “Con xin kính lễ đến Phật Bản tôn Yidam siêu việt! Xin rủ lòng từ bi thương xót ban gia trì cho con những thành tựu tâm linh của bốn loại công hạnh giác ngộ là Tức tai, Kính ái, Tăng ích và Hàng phục. Nhờ đây, con được dứt trừ tất cả các tai chướng, tăng trưởng những thiện duyên phúc báo, thường hằng cát tường để có thể tự lợi, lợi tha. Con xin kính lễ đến Phật Bản tôn Yidam siêu việt! Nguyện cầu ba kim cương của thân, khẩu, và tâm giác ngộ của Ngài có thể tịnh hóa thân, khẩu, và tâm con cũng như nội ngoại chướng và tất cả những tập khí ác nghiệp nơi con thành tinh túy của Tam Kim cương Thân, Khẩu, Ý giác ngộ bất hoại như Ngài. Nguyện cầu con thành tựu sắc thân ánh sáng cầu vồng siêu việt của Đại thủ ấn, trí tuệ của đại hỷ lạc và tính không hợp nhất. Ngay trong giây phút này, xin hãy gia trì cho con viên mãn tâm nguyện thế gian và xuất thế gian! Xin hãy ban gia trì cho con thành tựu quả vị Kim Cương Trì tối thượng!”
Trong khi việc cầu nguyện như vậy, bạn hãy quán tưởng rằng từ nơi thân khẩu ý của toàn bộ hải hội Bản tôn tỏa ra ánh sáng sống động rực rỡ: ánh sáng màu trắng tỏa ra đỉnh đầu, ánh sáng màu đỏ tỏa ra từ cổ họng và ánh sáng màu xanh dương tỏa ra từ tim của các Ngài hòa tan vào thân, khẩu, ý của bạn, hãy cảm thấy chắc chắn rằng tất cả sự thành tựu tâm linh siêu việt hòa tan trong bạn khiến tất cả tâm nguyện thế gian và xuất thế gian đều được như ý thành tựu. Cùng lúc đó hãy tin tưởng tuyệt đối rằng nương sự gia trì này, bạn sẽ có năng lực để thực hành mọi công hạnh mà bạn mong nguyện.
3. Thỉnh cầu sám hối
Thực hành thứ ba là thỉnh cầu sám hối. Nói chung, phần trước bạn biểu lộ lòng tri ân bằng cách cúng dàng và tán thán, và bây giờ hãy tụng những bài kệ sám hối trong nghi quỹ, quán tưởng và trì tụng chân ngôn chủng tử tự Trăm âm của Đức Phật Kim cương Tát đỏa, thỉnh cầu sám hối từ tận đáy lòng để chư Phật, Bản tôn và Kim cương hộ pháp hoan hỷ.
Bạn nên phát lồ sám hối tất cả những lỗi lầm đã gây ra trong khi thực hành nghi quỹ với một sự ăn năn sâu sắc. Bạn đã thực hành trì tụng và quán tưởng một cách bất cẩn, do vô minh vọng tưởng chi phối, không duy trì được kiến, thiền và hành một cách đúng đắn. Không nhất tâm quán tưởng sắc thân Bản tôn một cách rõ ràng, không duy trì được sự kiêu hãnh kim cương và sự suy ngẫm thanh tịnh về ý nghĩa phẩm tính của Bản tôn; bạn hãy sám hối những sự bất cẩn đã phạm trong khi bạn thực hành. Bạn cũng nên sám hối và tịnh hóa những lỗi lầm xảy ra trong khi trì tụng chân ngôn như là bỏ sót hay thêm vào các âm, cũng như bất cứ lỗi nào phát sinh liên quan đến việc cúng dàng. Bạn sám hối vì bạn nghèo và không thể cúng dàng các phẩm vật thích hợp, hoặc bạn quá lười biếng đã không sắp xếp các phẩm vật cúng dàng một cách đúng pháp. Bạn cũng nên sám hối sự thiếu hiểu biết về việc tu tập, cúng dàng, sự thiếu lòng tin và tính tham lam của mình. Hãy trì tụng chân ngôn Vajrasattva Một trăm âm để tịnh hóa những lỗi lầm này. Nhờ sám hối như vậy sự tịnh hóa sẽ tự nhiên xảy ra.

Viết bình luận

Chúc mừng năm mới
Copyright © 2015 daibaothapmandalataythien.org. All Rights Reserved.
Xã Đại Đình, huyện Tam Đảo, tỉnh Vĩnh Phúc. Email: daibaothapmandalataythien@gmail.com

Đăng ký nhận tin mới qua email
Số lượt truy cập: 6331771
Số người trực tuyến: