Vì sao Đức Phật Quan Âm Độ Mẫu Tara thị hiện cả sắc tướng An bình và Uy mãnh? | Đại Bảo Tháp Mandala Tây Thiên | Đại Bảo Tháp | Đại Bảo Tháp Tây Thiên

Vì sao Đức Phật Quan Âm Độ Mẫu Tara thị hiện cả sắc tướng An bình và Uy mãnh?

Trong Phật giáo Kim Cương thừa, các hành giả thực hành quán tưởng về Bản tôn dựa trên nền tảng tâm chí thành. Những pháp thực hành Bản tôn này bắt nguồn từ những giáo lý thâm sâu của Đạo Phật và sử dụng kỹ thuật vô cùng thiện xảo để đánh thức sự chứng ngộ ở cấp độ sâu sắc nhất. Các Bồ tát và chư Bản tôn được thờ phụng trong đạo Phật hoàn toàn không tách rời với cuộc sống và những kinh nghiệm hàng ngày của con người, mà chính là sự phản ánh các trạng thái ý thức khác nhau.

Chư Bản tôn An bình tượng trưng cho các trạng thái ý thức siêu việt, trong khi đó chư Bản tôn Uy mãnh biểu trưng cho những khuynh hướng bên trong chưa được chuyển hóa như: thù hằn, đố kị, tham lam và tội lỗi. Khi chúng ta không biết đến những năng lượng tiềm ẩn hay còn gọi là phần tối trong con người mình thì những năng lượng đó sẽ bị bộc lộ một cách bệnh hoạn. Nhưng khi chủ động nhìn nhận chúng một cách có ý thức thì chúng ta sẽ dễ dàng chấp nhận và bao dung hơn với chính bản thân cũng như với người khác. Về mặt sự tướng, chư Bản tôn hiện diện bên ngoài là một đối tượng thiền định hoàn hảo, song về mặt lý, chư Bản tôn nêu biểu cho những năng lượng tích cực và tiêu cực bên trong mỗi người. Vì thế, việc thiền định Bản tôn giúp chúng ta chuyển hóa những năng lượng tiềm ẩn bên trong mình thành năng lực sáng tạo tốt đẹp.

Đức Phật Quan Âm Độ Mẫu Tara thị hiện 21 Hoá thân Độ Mẫu trong cả sắc tướng An bình và Phẫn nộ tượng trưng cho hai mươi mốt hạnh nguyện, phù hợp với các mong cầu khác nhau của chúng sinh, giúp chúng sinh thành tựu tu tập và bảo hộ họ khỏi tai nạn nguy hiểm.

Bản tôn Phật Quan Âm Độ Mẫu Tara An bình

Mỗi Bản tôn An bình biểu trưng cho sự tiếp cận tâm linh và có những phẩm tính riêng của mình. Ví dụ, Đức Phật Bản tôn Quan Âm biểu trưng cho lòng Từ là trọng tâm của trải nghiệm tâm linh; Đức Phật Bản tôn Văn Thù thì lấy Trí tuệ làm trọng tâm và Đức Bản tôn Kim Cương Thủ lại nhấn mạnh tới sự Dũng cảm và Trí lực để tương ứng với Trí tuệ thiêng liêng.


Đức Phật Mẫu An Thiện Tĩnh Tịch Tara

Chúng ta cần có chính kiến khi thấy sắc thân Bản tôn Phật Quan Âm Độ Mẫu Tara An bình đẹp rạng ngời, dịu dàng, rất mềm mại nêu biểu Ngài đã tịnh hoá được ngã mạn. Bởi vì Ngài không còn sân giận nữa cho nên thân Ngài đẹp hoàn hảo. Bởi vì Ngài không còn bị vô minh che chướng cho nên là thân Ngài trong suốt.

Nếu phàm nhân chúng ta thường trang điểm cho thân thể mình những trang sức bên ngoài để trông cho đẹp mắt thì vẻ đẹp tiềm ẩn bên trong Bản tôn Phật Quan Âm Độ Mẫu Tara là lòng Từ, Bi, Hỷ, Xả mới thực sự là trang sức của Ngài. Sáu sức trang hoàng: Vòng cổ, vòng tay, khuyên tai, vòng chân, đai lưng, vương miện bằng ngọc báu sáng chói trang hoàng trên sắc thân các Ngài nêu biểu cho sự viên mãn sáu Ba la mật là bố thí, trì giới, nhẫn nhục, tinh tiến, thiền định và trí tuệ Ba La Mật. Mọi công hạnh lợi tha này là trang sức giải thoát của Báo thân các Ngài.

Tất cả những thiên y, vương miện bảo báu của Ngài nêu biểu sự viên mãn tâm nguyện của chúng sinh. Ở đây, các Bản tôn Tara An bình không đội mũ Ngũ trí mà  đội mũ Bảo quan. Các tua lụa vắt ngang vai của Đức Tara rồi rủ xuống nhẹ nhàng, nêu biểu cho những công hạnh uyển chuyển độ sinh.

Bản tôn Phật Quan Âm Độ Mẫu Tara Uy mãnh

Những Bản tôn Uy mãnh biểu trưng cho sự đấu tranh mạnh mẽ để chuyển hóa những cảm xúc sân giận thành dũng lực nơi mỗi người. Bản tôn này là hiện thân của tất cả phiền não bên trong làm “đen tối” những tư tưởng, lời nói và hành động của chúng ta và ngăn cản chúng ta đạt đến mục đích giác ngộ hoàn toàn. Theo truyền thống, những Bản tôn Uy mãnh được hiểu là những khía cạnh của nguyên lý Từ Bi, chỉ đáng sợ đối với những người thấy họ như những thế lực bên ngoài.


Đức Phật Mẫu Như Tận Kiếp Hoả Tara

Các Bản tôn Phật Quan Âm Độ Mẫu Tara Uy mãnh có sự thể hiện bằng 9 biểu cảm phẫn nộ. Cho nên các Ngài thị hiện sự cuốn hút, uy dũng, đáng sợ hay là chúng sinh nghe thấy các Ngài cười to những chữ Hung, Tra, Phet, cùng rất nhiều âm thanh dữ tợn, khủng khiếp khác. Các âm thanh này có năng lực tiêu trừ vô minh. Khi âm thanh của các Ngài vang lên, lập tức tâm vô minh, chướng ngại được tiêu trừ. Đó cũng là sự thể hiện khẩu giác ngộ của các Ngài. Không chỉ là những âm thanh như “Haha, hihi, hoho” bình thường mà các âm thanh đấy lưu xuất từ khẩu giác ngộ của các Ngài. Năng lượng, uy lực của các âm thanh lưu xuất từ chư Bản tôn Phật Quan Âm Độ Mẫu Tara uy mãnh chính là để điều phục những tâm tham sân si, nguồn gốc của luân hồi sinh tử.

Tuy bên ngoài các Ngài hiện tướng uy mãnh như vậy nhưng khi nhận ra được những khía cạnh của tự thân và được thuần dưỡng với sự thực hành tâm linh thì hành giả sẽ nhận ra pháp tướng bên ngoài của các Bản tôn này rất thanh tịnh, yên bình và từ bi.

Cầu nguyện 21 Đức Phật Quan Âm Độ Mẫu Tara

(Nhóm ĐBT biên soạn)

 

Viết bình luận

Chúc mừng năm mới
Copyright © 2015 daibaothapmandalataythien.org. All Rights Reserved.
Xã Đại Đình, huyện Tam Đảo, tỉnh Vĩnh Phúc. Email: daibaothapmandalataythien@gmail.com

Đăng ký nhận tin mới qua email
Số lượt truy cập: 6422540
Số người trực tuyến: