Đại thành tựu giả Marpa thị hiện sự chứng ngộ Pháp chuyển di tâm thức (Phần 5)
Đức Marpa đã thực hành pháp dựa trên những giáo huấn khẩu truyền mà Ngài học được từ Thượng sư Naropa, và những chứng ngộ kỳ diệu đã xuất hiện trong tâm ngài. Đức Marpa đã hát nhiều bài ca chứng ngộ. Đặc biệt, Ngài đạt được sự tự tại về thành tựu của mình bằng việc thực hành Pháp chuyển di tâm thức, pháp tu giúp hành giả đạt được thành tựu tối thượng.
Có một người họ hàng tên là Marpa Cha-se, vốn rất ghen ghét Đức Marpa đã không ngớt lời phỉ báng ngài:
- Những kẻ khác thật là khờ. Marpa suốt ngày khoe khoang về những chuyến đi sang Ấn Độ, nhưng hắn thực sự chỉ học được vài phép ảo thuật vớ vẩn và đã lừa bịp những người cả tin. Mặt khác, nếu cái gọi là Pháp chuyển di tâm thức này là chân chính, Marpa hẳn phải đã đạt được chứng ngộ Phật quả và không bị ảnh hưởng bởi bất cứ phiền não nào nữa. Đằng này, hơi thở của hắn thì bốc mùi hôi thối. Cơ thể hắn cũng đầy ô uế. Hắn sống nhờ vào đồ cúng dường của những người bảo trợ. Hắn vẫn sống cuộc sống vợ chồng, sinh hoạt đời sống của phàm phu. Phật quả mà như vậy thì những giáo pháp mà hắn dạy cũng chẳng khác gì một đống bùn.
Nghe những lời này, Đức Marpa từ tốn trả lời:
- Pháp chuyển di tâm thức là chân chính. Ta đã thực hành pháp này. Mật thừa được coi là con đường nhanh chóng đạt được thành tựu. Đối với Mật thừa, nếu bị dính mắc vào dục lạc, hoặc nếu không dùng dục lạc làm phương tiện thì đều không đạt được kết quả. Chính kiến sâu sắc từ Mật điển nói rằng, nếu ngươi không mang những xúc tình phiền não vào con đường tu tập, mà lại từ bỏ chúng, thì đó là một cách tự cản trở chính mình.
Marpa Cha-se tiếp tục dè bỉu:
- Thật vớ vẩn! Hắn đang phải nghĩ ra những lời lẽ ra vẻ có Phật pháp để tự bào chữa cho những hành động của mình mà thôi.
Nghe vậy, một vài người bắt đầu tin lời Marpa Cha-se, vài người khác thì cảm thấy khó chịu. Khi đó, bậc thầy Ngokpa và những đứa con tâm linh khác của Đức Marpa đang tham dự một buổi lễ cúng dường, và được nghe một học trò thuật lại về những gì Marpa Cha-se đã nói. Đức Marpa trả lời:
- Hỡi Ngokpa và những người hiểu biết về pháp khác, các con không nên sợ điều này! Những chúng sinh với những suy nghĩ lầm lạc đã gây ra vô số ác nghiệp và trổ thành vô số quả xấu. Trong số họ, những kẻ chấp chặt lấy ý kiến của riêng mình, và những kẻ có cái nhìn báng bổ Phật pháp sẽ nói những lời phỉ báng kể cả với Đức Phật. Có những kẻ còn nguyền rủa cả chính cái bóng của mình. Đừng chạy theo những khái niệm của họ. Hãy buông bỏ một cách tự nhiên trong trạng thái thanh tịnh của lòng từ bi và hiểu rõ mọi thứ là huyễn ảo. Khi các con đã tìm được trạng thái bản nhiên thanh tịnh, con sẽ không còn tạo nghiệp xấu nữa. Đó là cách vận hành của thế giới.
Một lần khác, Đức Marpa và các đệ tử đang đi dạo dọc bờ sông. Bỗng đâu xuất hiện mấy con chó săn đuổi theo một chú hươu, khiến chú hươu hốt hoảng nhảy xuống nước và chết đuối. Đức Marpa nói:
- Ta sẽ thực hành Pháp chuyển di tâm thần thức. Các con, một vài người hãy đi tới bảo vệ con hươu, còn lại hãy ở đây bên cạnh ta.
Đức Marpa thực hành chuyển di tâm thức của mình vào chú hươu, và chú hươu đứng dậy bước tới sân trước nhà, để lại một vài dấu chân ướt trên nền đất. Rồi Ngài chuyển di tâm thức trở lại thân thể mình và đứng dậy, chú hươu trở lại thành cái xác không hồn. Khi Đức Marpa, một vài đệ tử, họ hàng và rất nhiều người khác đứng nhìn xác chú hươu, đoàn thợ săn đã đến nơi và chuẩn bị làm thịt nó. Marpa nói đùa:
- Ta đã tìm được xác con hươu này trên bờ sông, nên các người không được lấy nó.
Các đệ tử của Đức Marpa và mọi người thuật lại câu chuyện Ngài đã chuyển di tâm thức như thế nào. Những người thợ săn tỏ vẻ không tin:
- Ngài hãy làm lại pháp chuyển di tâm thức để chúng ta xem tận mắt thì Ngài mới được lấy xác con hươu này.
Một vài kẻ khác thì nói:
- Nếu Ngài cho bọn ta xem Ngài chuyển di tâm thức thế nào, bọn ta sẽ còn cúng dường Ngài nhiều thứ khác nữa.
Và thế là Đức Marpa tiến hành pháp chuyển di tâm thức vào con hươu. Một lần nữa nó lại đứng dậy và đi qua cửa vào sân nhà. Đức Marpa nói:
- Khi thần thức của ta đang ở trong thân xác của một con vật, ta cảm nhận được sự mờ mịt của tâm thức nó.
Sau khi Đức Marpa thực hành pháp này, mọi người ai ai cũng đều khởi phát tín tâm mạnh mẽ với Phật pháp. Những người thợ săn vô cùng vui vẻ cúng dường cho Ngài con hươu và nhiều vật phẩm khác. Nhiều người theo Đức Marpa bước vào cánh cổng Pháp. Đặc biệt, Marpa Cha-se cũng có mặt ở đó và niềm tin với Phật pháp bắt đầu xuất hiện nơi ông.
Rồi Đức Marpa hát bài hát về sự chứng ngộ sâu thẳm của mình, trong niềm tin bất diệt rằng Ngài đã hoàn toàn thấu triệt mọi giáo pháp.
“Khi ở một mình trong trạng thái hoàn toàn nghỉ ngơi, ta thiền định về các kinh mạch năng lượng và luân xa
Kiên trì nỗ lực hết sức bằng thân và tâm, ta thiền định.
Ngay cả khi thân thể đang bệnh tật, ta hoàn toàn không lo lắng
Bởi ta đã thấy rõ rằng việc này sẽ làm cho sự thực hành pháp trở nên sáng rõ hơn.
Khi ngủ, ta thiền định về tịnh quang
Kiên trì tập trung vào các biểu hiện, ta thiền định.
Kể cả khi trải qua giai đoạn ngủ sâu, ta hoàn toàn không lo lắng.
Bởi ta đã thấy rõ rằng, giấc ngủ sâu với sự sáng tỏ chỉ là một.
Khi nằm mơ, ta thiền định về thân thể trong giấc mộng
Kiên trì tự nhân lên các biểu hiện thành vô số lần, ta thiền định.
Kể cả khi những giấc mơ trở nên rối rắm, ta hoàn toàn không lo lắng.
Bởi ta đã thấy rõ rằng tất cả chúng đều là ảo giác.
Khi thọ dụng những đồ ăn thức uống, ta quán tưởng về Bản tôn
Kiên trì nếm trải những hương vị đó, ta thiền định.
Kể cả khi nhìn thấy đồ ăn và thức uống bình thường, ta hoàn toàn không lo lắng
Bởi ta đã thấy rõ rằng đây là những đồ cúng dường thanh tịnh.
Ở thời điểm cái chết, ta thiền định về pháp chuyển di tâm thức
Kiên trì luyện pháp chuyển di tâm thức, ta thiền định
Kể cả nếu những dấu hiệu của cái chết xuất hiện, ta hoàn toàn không lo lắng.
Bởi ta đã thấy rõ rằng đây là thành tựu.
Ở thời điểm chết, ta bước vào giai đoạn trung ấm
Giai đoạn trung ấm giống như một đám mây hay màn sương mù
Kể cả khi sự ham muốn và giận dữ nổi lên, ta hoàn toàn không lo lắng.
Bởi ta đã thấy rõ rằng chúng sẽ tự giải phóng”.
Đức Marpa đã hát như vậy. Niềm tin không thể lay chuyển đã xuất hiện ở Marpa Cha-se và ông đã quỳ xuống xin được học pháp và đón nhận quán đỉnh từ Đức Marpa. Sau này, Marpa Cha-se xuất gia và phụng sự cho Phật pháp.
Bởi vì Ngài đã chứng ngộ pháp chuyển di tâm thức, Đức Marpa được biết đến như một bậc Đại thành tựu giả, không ai có thể phủ nhận. Ngài cũng đã truyền toàn bộ các giáo pháp sâu sắc về pháp chuyển di tâm thức của dòng truyền thừa cho con trai trưởng của mình là Tarma Dode.
(Còn tiếp)
(Lược trích ấn phẩm “Kho tàng truyện cổ tích trong suốt”)
Tham khảo thêm
Đại thành tựu giả Marpa và hành trình tìm cầu Thượng sư với vô vàn gian nan, thử thách (Phần 1)
Đại thành tựu giả Marpa và hành trình tìm cầu Thượng sư với vô vàn gian nan, thử thách (Phần 2)
Đại thành tựu giả Marpa và hành trình tìm cầu Thượng sư với vô vàn gian nan, thử thách (Phần 3)
Đại thành tựu giả Marpa và thử thách của Bậc căn bản Thượng sư (Phần 4)
- 274
Viết bình luận