Ý nghĩa 8 cúng dàng trong pháp tu Phật Quan Âm Độ Mẫu Tara | Đại Bảo Tháp Mandala Tây Thiên | Đại Bảo Tháp | Đại Bảo Tháp Tây Thiên

Ý nghĩa 8 cúng dàng trong pháp tu Phật Quan Âm Độ Mẫu Tara

Tất cả mọi cách cúng dàng đều là cội nguồn tạo nên công đức vô biên, dồi dào và nhanh chóng giống như hạt giống được gieo vào mảnh ruộng phì nhiêu. Trong pháp tu Phật Quan Âm Độ Mẫu có phần thực hành 8 cúng dàng phẩm vật lên Đức Phật Mẫu Tara và 21 Độ Mẫu để hành giả trải nghiệm hỷ lạc giác quan và tích lũy công đức qua các căn.

Theo truyền thống của xứ Ấn Độ cổ xưa, mỗi khi có một vị khách quý đến nhà, gia chủ sẽ mời người ấy vào nhà và mang cho khách nước uống, nước rửa chân v.v.. để họ được thoải mái và dễ chịu. Bắt nguồn từ truyền thống này, 8 phẩm vật cúng dàng dâng lên Đức Phật Quan Âm Độ Mẫu Tara và 21 Độ Mẫu gồm có nước uống, nước rửa chân, hoa, hương, đèn, nước thơm, ẩm thực và âm nhạc:

(Kết 8 ấn cúng dàng)

Hướng Thánh Độ Mẫu

Dâng cúng thực thủy

Hướng Thánh Độ Mẫu

Dâng cúng tẩy thủy

Hướng Thánh Độ Mẫu

Dâng cúng diệu hoa

Hướng Thánh Độ Mẫu

Dâng cúng hương đốt

Hướng Thánh Độ Mẫu

Dâng cúng đèn báu

Hướng Thánh Độ Mẫu

Dâng cúng hương bột

Hướng Thánh Độ Mẫu

Dâng cúng diệu thực

Hướng Thánh Độ Mẫu

Dâng cúng thiên nhạc

Xả bỏ bám chấp của Ngũ căn vào Ngũ trần

Cốt yếu của Phật Pháp không nằm ngoài 3 điều – tích lũy công đức, đoạn trừ bất thiện nghiệp và điều phục tâm mình. Như vậy nếu nhìn từ góc độ điều phục tâm, chúng ta cúng dàng âm nhạc lên chư Phật, giống như bất cứ khi nào cúng dàng, chúng ta đều thực hành buông xả. Cho dù bố thí một đô la cho người hành khất, chúng ta cũng cần buông xả. Như vậy trong tâm chúng ta cũng buông xả âm thanh nhã nhạc để cúng dàng lên chư Phật. Điều này có ý nghĩa khác biệt như thế nào? Loài người chúng ta thường bám chấp mạnh mẽ vào âm thanh mà không chịu hiểu rằng âm thanh vốn là không. Chẳng hạn khi ai đó nói bạn là người tốt thì lập tức miệng bạn sẽ nở nụ cười rất tươi. Chỉ hai phút sau, nếu có ai đó nói bạn là người xấu, thì ngay lập tức tâm trạng bạn sẽ thay đổi. Thực chất khi có ai nói bạn tốt hay xấu, bạn sẽ không đẹp hơn, xấu hơn, gầy hay béo hơn. Tất cả chỉ là âm thanh.

Xét theo khoa học, âm thanh được tạo nên từ sự rung động của các nguyên tử vô cùng nhỏ - trong đó chẳng có gì tốt, xấu, vui buồn. Chính sự bám chấp vào âm thanh khiến chúng ta thấy vui hay buồn. Do vậy khi cúng dàng âm nhạc lên chư Phật, chúng ta thực hành đoạn trừ tâm bám chấp vào âm thanh của chúng ta – tức là tâm tạo tác khiến chúng ta phân biệt âm thanh thành hay dở, khen chê, trách móc hay chỉ trích. Mọi trải nghiệm vui buồn của chúng ta cũng vậy, mà chúng ta thường gọi là Ngũ trần, khởi nguồn từ Ngũ căn của chúng ta. Chúng ta thích những thứ mềm mại, không thích những gì thô cứng. Chúng ta thích những thứ đẹp đẽ, không thích đồ xấu xí. Tương tự như vậy, từ âm thanh, mùi vị, đều bắt nguồn từ ngũ giác của chúng ta. Chúng ta có những thứ mình yêu thích hoặc ham muốn. Vậy nên chúng ta có thể cúng dàng lên Đức Phật Quan Âm Độ Mẫu Tara và 21 Độ Mẫu bất cứ thứ gì mà ngũ căn của chúng ta yêu thích.

Tại sao cần quán tưởng thiên nam, thiên nữ trong vũ điệu cúng dàng?

Trong Kim Cương thừa hành giả cần quán tưởng Vũ Bồ tát thiên nữ hay Ca Bồ tát thiên nữ xinh đẹp, điều này không phải vì Đức Phật thích các ca sĩ, vũ nữ đẹp mà đó là cách chúng ta loại bỏ những bám chấp khái niệm về đẹp, cô gái đẹp, vũ điệu đẹp, ca sĩ hát hay... và những thứ mà chúng ta thường bị chấp là đẹp.

Nói như vậy để bạn hiểu được vì sao chúng ta lại có những thiên nam, thiên nữ trong vũ điệu cúng dàng – bởi sự liên hệ với sự bám chấp vào nhãn căn (mắt nhìn). Như vậy chúng ta cúng dàng những thứ tốt đẹp – mỹ nam, mỹ nữ, nhà cửa – bất cứ thứ gì mắt chúng nó nhìn thấy và cho là đẹp, đều có thể cúng dàng lên chư Phật. Mấu chốt ở đây không phải là chư Phật thích những thứ này, mà đây là những thứ do nghiệp lực khiến chúng ta nảy sinh tham muốn và khởi tâm bám chấp. Vì vậy, chúng ta cần đoạn trừ tâm bám chấp này. Do đó, chúng ta có thể cúng dàng bất cứ thứ gì có thể cuốn hút Ngũ căn của chúng ta, như hoa đẹp, quả ngon, quần áo, trang sức – chúng ta cúng dàng tất cả những thứ này lên Đức Phật Quan Âm Độ Mẫu Tara và 21 Độ Mẫu bởi chúng làm tăng trưởng tâm tham muốn và bám chấp mạnh mẽ của chúng ta.

Mục đích không phải chúng ta phải làm hài lòng chư Bản tôn hay không, cho dù bạn có cúng dàng một triệu đô la hay chỉ một hòn đá bình thường, đối với Phật đều như nhau. Bạn có phỉ báng hay tán thán chư Phật cả ngày cũng chẳng khác gì nhau, các Ngài sẽ chẳng hề động tâm. Chỉ có chúng ta sẽ gánh lấy nghiệp báo hay tích lũy công đức tùy theo hành động của mình, còn đối với chư Phật sẽ không có bất cứ sự phân biệt nào. Điều quan trọng là sự tác động đối với tâm chúng ta, vì vậy trong Đại Thừa hoặc Kim Cương Thừa, khi chúng ta cúng dàng, chẳng hạn hôm nay chúng ta chỉ có vài bông hoa để cúng dàng, song chúng ta vẫn quán tưởng toàn vụ trụ ngập tràn những bông hoa tươi đẹp. Chúng ta có thể cúng dàng lên Đức Phật Quan Âm Độ Mẫu Tara cả vũ trụ. Cho dù chúng ta không có toàn quyền đối với vũ trụ, song chúng ta vẫn có thể quán tưởng như vậy. Và chúng ta vẫn tích lũy nhiều công đức, bởi tất cả đều bắt nguồn từ tâm chúng ta và giúp chúng ta đoạn trừ bám chấp. Đó chính là cách mọi thứ đang diễn ra.

(Nhóm ĐBT biên soạn)

Viết bình luận

Chúc mừng năm mới
Copyright © 2015 daibaothapmandalataythien.org. All Rights Reserved.
Xã Đại Đình, huyện Tam Đảo, tỉnh Vĩnh Phúc. Email: daibaothapmandalataythien@gmail.com

Đăng ký nhận tin mới qua email
Số lượt truy cập: 6422552
Số người trực tuyến: