Phát nguyện quy y hàng ngày và năng lực hộ trì tránh mọi ám chướng
Việc thụ nhận quy y thực sự là một phúc duyên rất sâu dày và đặc biệt bởi thực hành quy y không chỉ là giáo lý mà còn là nền tảng rất vững chắc để trưởng dưỡng mọi hiểu biết, thành tựu sự chứng ngộ của chư Phật, Bồ Tát và các hành giả Yogi. Ngoài ra, nền tảng quy y còn có ảnh hưởng đến đời sống thường nhật của mọi người dù là Phật tử hay không. Kể từ khi thụ nhận quy y, bạn sẽ được hộ trì tránh khỏi các loại chướng ngại và ma quỷ. Việc thực hành quy y phải song hành với hiểu biết đầy đủ rằng bản thân còn vô minh, mê lầm, và giờ đây, bạn không muốn tiếp tục vô minh, mê lầm thêm nữa.
Trong lịch sử tại các quốc gia Phật giáo trên thế giới, nhiều người đã nhận được sự hộ trì vì đã thụ nhận quy y. Sau khi quy y, họ tự nhiên được hộ trì tránh khỏi những hiểm nguy không mong muốn như tên bay đạn lạc hay tà ma hãm hại. Mọi ảnh hưởng tiêu cực sẽ bị tiêu trừ, chúng không thể gây hại cho bạn, vì bạn đã phát tâm nguyện thực sự chân thành và mạnh mẽ không làm tổn hại đến bất kỳ chúng sinh nào cũng như chính bản thân mình nên bạn được hộ trì thoát khỏi tà ma hãm hại.
Thông thường mọi người cho rằng đó là sự hộ trì của Đức Phật. Cách nghĩ này không sai, giống như việc những tín đồ Thiên Chúa hay Tin Lành mộ đạo có thể nói: “Xin Chúa Giê-su hãy tới che chở cho con”. Phần lớn Phật tử cũng có cách nghĩ như vậy – Đức Phật sẽ đến và che chở, cứu độ cho chúng ta – và đây cũng là một cách nghĩ tốt.
Cây Quy y Truyền thừa Drukpa
Sự thật là có sự hộ trì như vậy. Với tín tâm thanh tịnh, chúng ta nhận được sự hộ trì này của chư Phật vì chúng ta có thể tiếp nhận được tần số năng lượng của các bậc giác ngộ. Chúng ta đã trưởng dưỡng bản thân bằng việc tự giải thoát mình, vì thế bây giờ chúng ta có năng lực đón nhận gia trì của Thượng sư, chư Phật, Daka, Dakini, và chư Hộ pháp thiện thần hay còn gọi là sự gia trì của chân lý tuyệt đối. Điều quan trọng là chúng ta đã tỉnh thức để rộng mở tâm mình, không để bản thân chìm đắm, dù chỉ trong khoảnh khắc, vào những mê lầm và chướng ngại khổ đau.
Kể từ khi thụ nhận quy y, bạn đã được hộ trì, dù cho các bậc hộ trì có ở ngay gần bên cạnh hay không. Nhưng ngay cả khi không có ai bên cạnh, chúng ta vẫn nhậm vận tự nhiên được hộ trì. Chúng ta cần trưởng dưỡng hiểu biết như vậy. Đây là những gì chúng ta nói về tâm chí thành đối với quy y, sự thực hành, và con đường đạo.
Những câu chuyện cảm ứng từ lời phát nguyện quy y
Ở Việt Nam, nhiều gia đình bị trùng tang khi đến các chùa thỉnh cầu sự giúp đỡ, các Quý Thầy thường dạy rằng có 2 cách quy y: một là quy y người sống, hai là quy y cả người đã khuất. Quy y xong họ đều được bảo hộ, người chết cũng siêu mà người sống cũng thoát.
Còn ở vùng Himalaya cách đây mấy chục năm, tại một ngôi làng nọ có cây cầu bắc qua sông bị ma quỷ quấy nhiễu rất mạnh khiến mọi người sợ không dám qua cầu. Nhưng đây lại là con đường huyết mạch và tất cả người dân trong làng đều cần phải đi qua cây cầu đó mà chẳng có lựa chọn nào khác. Nhiều người biến mất khi đi qua cây cầu đó, thậm chí không thể tìm thấy xác. Không ai hiểu rõ chuyện gì đã xảy ra. Thời đó, mỗi làng quê đều có một bậc Đại sư thành thạo về việc này. Mọi người trong làng đã thỉnh mời Đại sư chỉ dạy. Đại sư phát hiện có ba con quỷ ẩn náu bên dưới cầu, chúng ăn thịt và uống máu người. Khi thấy đói, lũ quỷ tới cây cầu và bắt những người đi qua. Vì là một bậc lão tăng rất cao niên nên Ngài không thể tự mình đi tới cây cầu đó, nhưng Ngài dạy dân làng trì tụng bốn câu sau: “Đệ tử nguyện quy y Phật, đệ tử nguyện quy y Pháp, đệ tử nguyện quy y Tăng, đệ tử nguyện quy y Thượng sư”.
Ngài dạy rằng: “Các con hãy cứ trì tụng bốn câu này cho đến khi thấy những con quỷ đội lốt các loài vật xuất hiện từ cây cầu”. Dân làng đã làm đúng theo lời dạy của Ngài. Sau nhiều lần trì tụng, họ thấy ba con chim màu đen bay ra từ bên dưới cây cầu đó. Dân làng quay về gặp Đại sư kể lại câu chuyện và hỏi xem làm như vậy đã được chưa. Đại sư dạy rằng đó chính là những con quỷ đang trú ngụ ở cây cầu, và bây giờ chúng đã đi khỏi đó. Kể từ đó trở đi, mọi người có thể dễ dàng qua cầu mà không còn bị mất tích nữa.
Chỉ cần trì tụng bốn câu phát nguyện quy y đã có năng lực giải thoát to lớn đến vậy. Ngay cả những ngã quỷ sống dưới chân cầu cũng được giải thoát ở một mức độ nhất định. Bạn có thể cho rằng đó là do sự gia trì của chư Phật hay của bậc Đại sư đó, nhưng điều quan trọng là việc phát nguyện quy y đã có tác dụng hộ trì cho người dân trong ngôi làng thoát khỏi nạn ma quỷ nhiễu hại.
(Khai thị của Đức Pháp Vương Gyalwang Drukpa về Pháp tu Quan Âm tại Plouray, Cộng hòa Pháp, 2007)
- 614
Viết bình luận