Truyền thừa Drukpa và vùng Ladakh
Nằm giữa rặng núi Himalaya hùng vĩ và linh thiêng, Ladakh từng là tiểu vương quốc Hymalaya của đức vua Tây Tạng Trisong Deutsen thế kỷ thứ VIII sau công nguyên. Hiện nay Ladakh là một bộ phận của bang Kashmir, Ấn Độ. Đại Thành tựu giả Naropa có một mối nhân duyên đặc biệt với Ladakh cũng như Zanskar và Kashmir. Bởi vì Đức Pháp Vương Gyalwang Drukpa Tsangpa Gyare đời thứ I, người sáng lập Truyền thừa Drukpa vào thế kỷ XII, là hóa thân chuyển thế của Naropa. Điều này minh họa cho mối nhân duyên đặc biệt giữa Ladakh, Naropa và Truyền thừa Drukpa.
Lịch sử cận đại của Ladakh cũng giải thích cặn kẽ về mối nhân duyên giữa chư Thượng sư Truyền thừa Drukpa với các vị vua Ladakh. Vào đầu thế kỷ XVII, một vị Thượng sư vĩ đại của Truyền thừa Drukpa là Ngài Taktsang Repa đã đến Ladakh theo lời chỉ dạy của Đức Pháp Vương Gyalwang Drukpa Pagsam Wangpo đời thứ V. Dưới sự bảo trợ của nhà vua Ladakh Sengye Namgyal, Ngài xây dựng ngôi đại tự viện Hemis nổi tiếng trong lịch sử. Ngôi tự viện Hemis được xây dựng phía dưới hang động linh thiêng của Ngài Gotsangpa, một trong những đại đệ tử của Đức Pháp Vương Gyalwang Drukpa đời thứ I. Ngài Gotsangpa đến Ladakh vào đầu thế kỷ XIII trên đường hành hương từ Tây Tạng đến Ấn Độ. Sự hiện diện của Ngài Gotsangpa tại Ladakh và những công hạnh của Ngài đã khiến Truyền thừa Drukpa phát triển thịnh vượng rực rỡ ở Ladakh cũng như khu vực dãy Hymalaya lân cận lúc bấy giờ. Đức Taksang Repa và các đời hóa thân chuyển thế về sau của Ngài trở thành Thượng sư hướng đạo cho đức vua và người dân Ladakh.
Từ thời cổ xưa, Ladakh đã là điểm đến của vô số bậc Thượng sư vĩ đại và những bậc thiền giả, đồng thời cũng thu hút rất nhiều nhà thám hiểm. Địa hình núi cao hùng vĩ và hiểm trở, cộng thêm bề dày lịch sử tâm linh, đã khiến nơi đây trở thành một vùng đấy tràn đầy cảm hứng tu tập, quán chiếu và ẩn tu đối với những người tìm kiếm sự tinh tấn và thành tựu tâm linh.
Đức Pháp Vương đời thứ nhất Tsangpa Gyare và hai đại đệ tử Đức Gyalwa Gotsangpa và Đức Gyalwa Lorepa
Lịch sử phát triển của Truyền thừa Drukpa và vùng Ladakh có sự gắn kết vô cùng mật thiết. Rất nhiều bậc Thượng sư Drukpa từ thời xa xưa và cả trong hiện tại đã chọn Ladakh làm nơi an cư, ẩn tu và đã thị hiện thành tựu cát tường ở đây. Được lịch sử Phật giáo tôn vinh là “Hai Bậc Đại Thành Tựu Giả”, Đức Gyalwa Lorepa (1188-1250) và Gyalwa Gotsangpa đều có quãng thời gian tu tập ở Ladakh và đã để lại các vết in dấu chân, dấu tay trên đá – dấu hiệu minh chứng cho sự thành tựu chứng đắc, tạo nguồn cảm hứng tu tập cho hàng Phật tử đời sau.
Dấu tay Ngài Gotsangpa trên đá
Trong thế kỷ thứ 17, bậc đại hành giả Taktsang Repa (1573-1651), một đệ tử của Đức Gyalwang Drukpa đời thứ V và Đức Gyalwang Yongdzin Rinpoche (đại đệ tử của Đức Gyalwang Drukpa đời thứ IV) đã hiện thực hóa sự phát triển Phật giáo rộng khắp vùng Ladakh. Các hang động thiền định của các Ngài rải khắp Ladakh, và vô số Phật tử vẫn tin sâu rằng chỉ cần được ghé thăm những vùng này là đã đủ để đón nhận nguồn ân phúc gia trì tuôn chảy. Ngày nay, các Tự viện Drukpa cùng các dự án nhân đạo được xây dựng và triển khai ở khắp Ladakh. Nền di sản của Ladakh thực sự đan xen rất mật thiết với truyền thống và đạo lý truyền thừa Drukpa.
Tự viện Hemis
Tự viện Chemdrey
- 116
Viết bình luận