Đại lễ vía Đức Phật A Di Đà và cầu siêu hương linh các anh hùng liệt sỹ tỉnh Vĩnh Phúc
Ngày 15/12 - Hàng ngàn Phật tử tín tâm và các cựu chiến binh từ khắp các vùng miền cùng vân tập về Đại Bảo Tháp Mandala Tây Thiên từ sáng sớm trong tiết trời se lạnh để tham dự Đại lễ vía Đức Phật A Di Đà và cầu siêu cho hương linh các anh hùng liệt sỹ đã ngã xuống để bảo vệ đất nước. Đây là khóa lễ cầu siêu quán đỉnh Changwa theo truyền thống Kim Cương thừa vô cùng thù thắng, được các chư Tăng Ni thực hiện một cách kỹ lưỡng và cẩn trọng.
Đức Phật A Di Đà
Trong giáo lý Phật giáo Đại thừa – Kim Cương thừa, Đức Phật A Di Đà (Amitabha) có nghĩa là Vô Lượng Quang, Vô Lượng Thọ. Ngài an trụ trong cõi Tịnh Độ ở phương Tây (nêu biểu trí tuệ nội chứng) và an tọa trên bảo tòa Khổng Tước vương (nêu biểu sự giác tỉnh cùng khả năng chuyển hoá phiền não). Sắc thân Ngài màu đỏ (nêu biểu chuyển hóa tham ái thành trí tuệ Diệu Quan Sát Trí,), tay Ngài kết ấn đại định (nêu biểu 6 đại vô ngại). Trì tụng chân ngôn Đức Phật A Di Đà có khả năng chuyển tưởng uẩn, ý thức thành Diệu Quan Sát Trí; chuyển hóa những tham ái, chấp trước thành đại nguyện vị tha và chứng đắc thành tựu Báo thân Phật A Di Đà.
Đức Phật Thích Ca từng dạy rằng: “Chúng sinh ngươi nên tin Phật A Di Đà công đức không thể nghĩ bàn. Ai nấy tịnh tín, chí tâm hồi hướng căn lành đều có thể cầu về cõi Cực Lạc”. Với công đức tu tập trong muôn ngàn ức kiếp và nguyện lực mạnh mẽ cứu độ tất cả chúng sinh về cõi Tây Phương an lạc, những chúng sinh phàm tình dù chưa đạt giải thoát nhưng nếu không phạm tội ngũ nghịch (giết cha, giết mẹ, giết bậc A-la-hán, làm thân Phật chảy máu và phá hòa hợp Tăng) và có đức tin kiên cố, phát nguyện mạnh mẽ vãng sinh Tịnh Độ sẽ được Đức Phật A Di Đà tiếp độ về cõi nước của Ngài.
Theo truyền thống Kim Cương thừa, lễ Quán đỉnh Changwa Chuyển di tâm thức (cầu siêu) thường được các bậc Thầy Kim Cương Thượng sư thực hiện một cách vô cùng tỉ mỉ, kỹ lưỡng và cẩn thận. Nghi thức này không chú trọng đến việc đọc sớ hay đốt vàng mã mà chú trọng đến sự khai ngộ chuyển di tâm thức cho chư hương linh. Các bậc Thầy liên tục an trụ trong tâm từ bi, trí tuệ để hướng dẫn khai thị trợ giúp cho chư hương linh biết đường hướng mà đặt chân cất bước, chọn cho mình một kiếp sống tương lai tốt đẹp, hạnh phúc hơn.
Ngoài các nghi lễ triệu linh tiếp linh, tắm vong thông thường, hương linh được triệu thỉnh đến trước đàn tràng, nhờ năng lực quán tưởng của Thượng sư, chư hương linh được thực hành tịnh hoá, sám hối tất cả những tội chướng lầm mê từ vô thủy kiếp. Bao tội chướng của hương linh tượng trưng thành hình bò cạp bằng mè đen, một phần được đốt trong lửa trí tuệ, một phần được bỏ trong nước từ bi. Sau khi đã tịnh hoá xong, bậc Thượng Sư thực hành nghi lễ triệu thỉnh và cúng dường đức Phật A Di Đà để cầu xin trao truyền tứ quán đỉnh cho chư hương linh, nhờ vậy chư hương linh sẽ được vãng sinh Tịnh độ.
Giáo lý Đạo Phật dạy rằng khi không thể siêu thoát mà trở thành một cô hồn vất vưởng, chúng sinh phải chịu đựng rất nhiều khổ đau, lang thang khắp nơi trong sợ hãi, đói khát, buồn khổ, tham chấp, sân hận và hối tiếc về kiếp sống đã qua. Họ cũng phải trải nghiệm vô vàn khó khăn, uất hận và đau đớn khổ sở. Không chỉ Kinh điển Đại thừa, Kim Cương thừa mà ngay cả trong Phật giáo Nguyên thủy đều nói về trạng thái trung gian giữa cuộc sống đã qua và kiếp sống sắp tới, được gọi là thân “trung ấm”. Ví dụ như kinh A Di Đà chỉ dạy rằng những chúng sinh phạm trọng nghiệp ngay khi dứt hơi thở sẽ phải đọa ngay ba đường ác, còn những ai tích lũy nghiệp công đức và thiện nghiệp, khi sống có niềm tin về cõi Tây phương Cực Lạc, thực hành pháp tu Di Đà vừa khi nhắm mắt qua đời sẽ lập tức vãng sinh Tịnh Độ hoặc đạt thành giác ngộ.
Nhân dịp các ngày Đại lễ cuối năm diễn ra trên khắp cả nước với mục đích tích lũy công đức hồi hướng cho các vong linh, cô hồn đang chịu cảnh khổ đau trong thân trung ấm, hôm nay, hàng ngàn Phật tử về Đại Bảo Tháp tham dự Đại lễ đều có chung một tâm nguyện, nương theo ánh sáng trí tuệ và 48 Đại nguyện của Đức Phật A Di Đà, mở rộng lòng từ bi cầu nguyện vong linh anh hùng chiến sĩ, đồng bào tử nạn siêu sinh về cõi Tây Phương Cực Lạc.
Trong phần cuối của nghi thức, tên và di ảnh của chư hương linh được hóa, sau đó được ban gia trì bằng nước cam lồ và chân ngôn Phật A Di Đà, điều này giúp chư hương linh nhận rõ bản chất vô thường của cuộc sống, sinh rồi tử, thân thể của họ, tên tuổi của họ đã thực sự tan biến trong ánh lửa tam muội giác ngộ, nhờ vậy chư hương linh nhẹ nhàng từ bỏ mọi sự bám luyến buộc ràng để dễ dàng siêu thoát. Cuối cùng, bậc Kim cương Thượng sư cử hành pháp chuyển di tâm thức có công năng dẫn dắt, chuyển hóa thần thức của vong linh dung nhập vào tự tính tâm của Bản tôn A Di Đà. Để đàn tràng viên mãn trọn vẹn công đức hồi hướng cho chư hương linh, toàn thể đại chúng cùng phát nguyện cúng dàng đèn và đi nhiễu 108 vòng Đại Bảo Tháp.
Bác Vũ Huy Vân (65 tuổi) là một Phật tử của tỉnh Vũng Phúc, đồng thời cũng là một cựu chiến binh từng tham gia chiến đấu tại Tiểu đoàn 1, trung đoàn 141, sư đoàn 312. Bác Vân tham gia Đại lễ với tâm thành cầu nguyện cho các đồng đội đã hi sinh tại khu động Ô Do, Quảng Trị. Là người trực tiếp cầm tay các đồng đội trước khi họ ra đi, bác hiểu rõ được những hy sinh cao cả, nỗi đau đớn mất mát của gia đình các liệt sĩ. Do vậy, theo bác Đại lễ cầu siêu cho các anh hùng liệt sỹ là thực sự cần thiết, vừa giúp vong linh các liệt sỹ được siêu thoát, vừa giúp các thế hệ trẻ có cơ hội bày tỏ lòng thành kính tới thế hệ cha anh đã xả bỏ thân mình vì nền độc lập của nước nhà và hòa bình cho muôn đời sau.
Phật A Di Đà thân kim sắc
Tướng tốt quang minh tự trang nghiêm
Năm tu di uyển chuyển bạch hào
Bốn biển lớn trong ngần mắt biếc.
Trong hào quang hóa vô số Phật
Vô số Bồ-tát hiền thánh chúng
Bốn mươi tám nguyện độ chúng sinh
Chín phẩm sen vàng lên giải thoát.
Quy mạng lễ A Di Đà Phật
Ở phương Tây thế giới an lành.
Con nay xin phát nguyện vãng sinh
Cúi xin đức Từ Bi tiếp độ.
Nam mô Tây phương An Lạc thế giới đại từ đại bi tiếp dẫn đạo sư A Di Đà Phật.
Chúng tôi xin trân trọng gửi tới Quý vị những hình ảnh về buổi Đại lễ.
- 513
Viết bình luận