Vị Dakini ngủ quên
Jomo Manmo lúc còn nhỏ chuyên giữ đàn bò cho cha và làm những việc cực khổ nhất trong nhà, không chút than vãn. Có thế nàng mới thỉnh thoảng làm bà mẹ ghẻ vui lòng được. Vào một buổi sáng mùa xuân êm dịu, lúc Jomo Manmo vừa lên mười ba, nàng lùa bò ra sau một đồng cỏ, ngồi nghỉ trên một phiến đá. Bỗng nàng lạc vào một giấc ngủ say. Nghe một tiếng ca nhẹ nhàng, nàng thức dậy đứng lên. Tiếng ca phát ra từ một hốc đá gần đó, trong lúc nàng ngủ, không hiểu sao động đá đã mở cửa.Nàng ngạc nhiên nhìn xung quanh. Xung quanh có một thứ ánh sáng kỳ diệu. “Hay ta lạc vào cõi thiên thai?”, nàng vui mừng tự nhủ, “Không chừng ta chết rồi và sinh vào cõi Phật?”.
Nàng nhẹ nhàng đi vào trong động. Trong bóng tối của động, nàng thấy một nhóm chư Dakini đang hành trì nghi lễ. Xung quanh các vị Dakini đó toàn là tay chân xác chết, và thú dữ đang giành nhau ăn thịt. Không hề sự hãi hay khước từ, Jomo Manmo bước tới. Vị nữ chúa của Dakini mang đầu heo, cũng bước một bước về phía nàng: “Tới đây và đùa giỡn với chúng ta!”, vị Dakini nói. Nhưng Jomo Manmo im lặng không nói.
“Ta thấy ngươi chưa thấy rõ cái tự tính không ô nhiễm của chính ngươi. Hãy xem đây…”.
Trước mắt nàng, vị Dakini đầu heo bỗng biến thành vô sắc, không hình tướng. “Ngươi hoàn toàn tự do, từ vô thủy, không bị trói buộc gì cả”, nàng nghe tiếng nói của vị vô sắc đó. “Hãy có cam đảm mà thể hiện sự tự do đó, đừng ngần ngại gì cả. Toàn vũ trụ là thân ngươi, mọi chúng sinh là tâm trí ngươi! Hãy nhớ tới cái trí tuệ uyên nguyên mà ngươi đã quên mất ngay lúc vừa sinh ra”.
Vị Dakini vô sắc lấy lại hình tướng, rút một cuốn sách nằm dưới một tảng đá và đặt lên đầu Jomo Manmo. Trong giây phút đó, cô bé mười ba tuổi bỗng tràn đầy một tri kiến kỳ lạ, như bị đẩy vào trạng thái của tự tính, vị Dakini đã đưa nàng lại trạng thái của Chân như giác ngộ, mà thật ra nó không hề lìa con người. Cuốn sách này mang đầy những văn tự cổ xưa và được trao tận tay cho Jomo Manmo, nhờ nàng đem về cho thế giới loài người. Trước khi nàng rời động, vị Dakini trí tuệ còn nói thêm: “Ngươi sẽ giác ngộ. Nhờ cuốn sách này mà ngươi sẽ giác ngộ rất sâu xa, và ngươi sẽ dạy lại cho hàng hậu thế”.
Kể từ ngày hôm đó, Jomo Manmo bắt đầu có thái độ lạ lùng so với người đời. Nàng không còn phân biệt điều gì nữa, tất cả đối với nàng đều thanh tịnh và thánh thiện; đối với mọi thứ mà người đời cho là tốt xấu, nàng không khởi tâm tham cầu hay chối bỏ. Nàng không thấy mình bị ép uổng điều gì và sống tự tại như một con chim trời. Không bao lâu sau, người dân trong làng đồn rằng nàng ngủ quên bên cạnh một cái hang đá của Đức Liên Hoa Sinh ngày xưa. Hang đá đó ngày trước đã bị sập nhưng nay đã tìm được lối vào. Truyền thống vùng Himalaya vẫn xem hang này là nơi gặp gỡ của thiên nhân, của người học đạo và của ma quái; và vì vậy Jomo Manmo có danh hiệu là “người bị quỉ vương ám ảnh”. Nhưng cuốn sách mà nàng mang về chứa đựng nhiều mật pháp của Đức Liên Hoa Sinh. Cách đây hàng trăm năm, cuốn sách đó do vị học trò nữ xuất chúng của Đức Liên Hoa Sinh là công chúa Yeshe Tsogyal giấu dưới hốc đá, để chính bà, trong một hậu kiếp tức là Jomo Manmo tự tay tìm lại. Trong tay của Jomo Manmo, cuốn sách trở thành phương tiện giải thoát cho vô số chúng sinh, có tên là “Tập hợp bí mật của chư Dakini”.
Những năm về sau, Jomo Manmo chọn vị đạo sư Chowang làm bạn đồng hành và truyền bá giáo pháp siêu việt đó một cách khôn khéo tuyệt vời. Tới năm 36 tuổi, bà thực hành diệu pháp với hai nữ tu sĩ khác trên một ngọn núi lạnh lẽo của miền Trung Himalaya. Các người chăn thú tò mò thấy ba người phụ nữ leo lên núi. Theo lời kể lại thì ngay lúc đó, cả ba đều giơ tay ra và đâm người xuống núi. Nhưng họ không hề rơi xuống vực mà lại bay vào trong trời cao vô tận và không bao giờ trở lại nữa.
Những lời giáo hóa của Jomo Manmo không bao giờ bị quên lãng và ngày nay vẫn còn được người dân vùng núi tuyết truyền lại.
(Lược trích ấn phẩm “Sư tử tuyết bờm xanh”
Nguyên tác: “The Snow Lion’s turquoise mane”
Việt dịch: Nguyễn Tường Bách
NXB Tổng hợp TP. HCM, 1997)
- 1651
Viết bình luận