Vì sao người thân cần có mặt trong suốt buổi lễ cầu siêu?
Cầu siêu là một nghi thức tâm linh quan trọng, không chỉ giúp hương linh thoát khỏi cảnh lang thang vất vưởng, siêu sinh Tịnh độ, mà còn giúp gia đình người đã mất nương năng lực gia trì của chư Phật cùng trải tâm từ bi và tình yêu thương, đến người quá cố, từ đó giúp tâm người sống thanh thản và cuộc sống an bình, suôn sẻ.
Kinh điển cũng dạy rằng, trong trạng thái trung ấm, vong linh trở nên vô cùng thông minh, hơn chín lần khi họ còn sống. Họ có nhiều năng lực thần thông như có thể đọc được tâm của người khác, biết được gia đình quyến thuộc có thực sự yêu thương hay lại vui sướng trước cái chết của họ. Vì thần thức quá linh thông, họ lại càng đau đớn khổ sở hơn khi biết rằng những người thân không thực sự quan tâm đến cảnh khổ của họ.
1. Hành đàn thanh tịnh: Đàn tràng phải được thiết lập đúng pháp, đúng như lời Phật dạy. Trước khi vào khóa lễ cầu siêu, chư tăng ni cung thỉnh đức Phật A Di Đà quang giáng đàn tràng và kết giới để những năng lực nhiễm ô không xâm phạm được vào đàn tràng. Các Phật tử và chư hương linh về dự đàn tràng sẽ được ân hưởng trọn vẹn ân phúc gia trì của mười phương chư Phật.
Mandala Đức Phật A Di Đà
Đức Phật đã chỉ dạy rằng, trong mùa báo hiếu Vu Lan, tất cả chư tăng ni mang trên mình trọng trách giúp cho các Phật tử, hướng dẫn thực hành pháp và tích lũy công đức, để có thể siêu độ cho ông bà, cha mẹ, cửu huyền thất tổ của mình và tha nhân.
2. Động cơ thanh tịnh: Chư tăng ni một lòng thương xót tất cả chúng sinh, mong nguyện thiết lập đàn cầu siêu để tất cả chư hương linh còn đang lang thang, không nơi nương tựa được siêu thoát. Với giới đức của người xuất gia, các Ngài không vì cầu danh, cầu lợi, không đặt điều kiện vật chất thế gian để tham dự đàn lễ cầu siêu. Đối với gia đình hương linh, tham dự đàn cầu siêu không phải để cầu xin hương linh ông bà tổ tiên phù hộ cho mình được phát lộc, phát tài mà với lòng thành tha thiết cầu nguyện cho họ sớm được cao đăng Phật quốc, vĩnh viễn xa lìa mọi khổ đau. Vì hương linh tồn tại dưới dạng năng lượng, chính tâm từ bi vô điều kiện của chư tăng ni và tâm thành cầu nguyện của người thân sẽ tạo nên các năng lượng tích cực chiêu cảm đến chư hương linh.
3. Sự cảm ứng gia trì của chư Phật: Ai thành tâm cầu nguyện đến chư Phật đều được cảm ứng. Các hương linh bị cản trở bởi tâm bám chấp vào cái tôi, vào thân người và vào lục đạo luân hồi, nên nương nhờ ân phúc gia trì của chư Phật và lời cầu nguyện của đại chúng, chư hương linh sẽ buông xả mọi bám chấp, giải oan gỡ kết, nhẹ bước vãng sinh cõi Phật.
Trong đàn lễ cầu siêu theo truyền thống Kim Cương thừa có sử dụng nhiều pháp khí. Pháp khí có những tần sóng rung động thanh cao, thoát tục, có thể đưa tâm thức của hương linh hợp nhất với năng lực của chư Phật. Mỗi Pháp khí đều mang ý nghĩa lợi ích riêng để trợ giúp cho hương linh. Khi mỗi một hồi pháp khí vang lên, gia đình người thân nên thành tâm cầu nguyện chư hương linh nhận ra con đường giải thoát mà chư Phật từ bi tiếp nhận.
4. Sự hiện diện của gia đình, người thân: Sự gia trì của chư Phật, năng lực của lòng từ bi của chư tăng vẫn đầy khắp pháp giới, nhưng rất cần có sự kết nối huyết thống với chư hương linh. Để đàn cầu siêu được lợi ích, người nhà phải có mặt vì người mất nương vào tinh thần của người sống. Do đã mất đi cái thân vật chất nên tâm thức người mất chỉ còn biết bấu víu vào tâm thức của người thân.
Chúng ta ngồi đây tụng Kinh cầu nguyện, tạo nên nguồn năng lượng tích cực bằng tâm chí thành chí kính. Nương công đức tụng kinh, mỗi câu niệm Phật tạo nên trong không gian nguồn năng lực rất an lành. Với hàng ngàn người quy tụ tại đàn tràng, cùng nhau tụng cả bộ kinh, vô số năng lượng tích cực được tạo ra và quyện lại với nhau thành sức mạnh không thể nghĩ bàn.
5. Hồi hướng thanh tịnh: Trong kinh dạy: “Dù chỉ là giọt nước một khi nhỏ xuống biển sẽ không bị cạn kiệt cho đến khi biển khô cạn, và giọt nước ấy sẽ tồn tại chừng nào biển còn tồn tại. Nên nếu một người hồi hướng những thiện hạnh và công đức của mình với tâm Bồ Đề thì công đức đấy sẽ không bao giờ bị mất cho đến khi đạt được giác ngộ vì lợi ích tất cả chúng sinh”. Cả ngày tu tập, thực hành nghi lễ tâm linh với mục đích cầu siêu cho ông bà, cha mẹ, cửu huyền thất tổ, bao nhiêu công đức tu tập trong 1 ngày, xin hãy hồi hướng cho người thân quá vãng được siêu sinh Tịnh độ.
Đặc biệt trong phần cuối của khóa lễ, mỗi người tham gia đàn tràng nên tự mình khấn nguyện, gửi đến ông bà, cha mẹ những lời nói, những tâm tình, tâm sự để chia tay, để ông bà cha mẹ chúng ta yên tâm nhẹ gót thăng mây vãng sinh cõi Phật. Đây là phần rất quan trọng của đàn lễ cầu siêu, nên chúng ta cần cố gắng dự đến cuối buổi lễ, không bỏ đi giữa chừng. Nương công đức lớn lao tích lũy từ đàn cầu siêu trong suốt cả một ngày, chúng ta hồi hướng, gửi sức mạnh an lành tới ông bà, cha mẹ, tổ tiên. Năng lượng ấy như một đám mây đỡ chân ông bà, cha mẹ nhẹ gót vãng sinh cõi Phật.
Ngoài ra, trong tháng Vu Lan báo hiếu, chúng ta có thể tích lũy tất cả những năng lượng an lành, công đức thiện nghiệp như phát tâm ăn chay, niệm Phật, tụng kinh và phóng sinh, để hồi hướng và cầu nguyện cho ông bà, cha mẹ, cửu huyền thất tổ của mình cao đăng Phật quốc.
- 4406
Viết bình luận