Chướng ngại gì khiến cuộc sống không tốt đẹp hơn dù bạn đã nỗ lực thực hành?
Dòng tâm của chúng ta bị ngăn che bởi những nhiễm ô do nghiệp xấu và sự hủy phạm giới biệt giải thoát, giới cư sĩ như ngũ giới, 8 giới, 36 giới, 253 giới và 364 giới luật đầy đủ của Tỳ kheo ni. Tâm của chúng ta cũng bị che chướng khi chúng ta hủy phạm Bồ tát giới hoặc các giới Kim Cương thừa đối với những hành giả đã thụ nhận quán đỉnh bí mật cao cấp. Cho dù bạn có thụ giới hay chưa thì các bất thiện nghiệp vẫn ghi lại những dấu ấn tiêu cực trong dòng tâm thức của bạn, ví dụ như khi bạn làm 10 điều ác. Tuy đó không phải là tất cả các ác nghiệp trong cõi luân hồi nhưng đó là những ác nghiệp cơ bản nhất.
Không chỉ những người không thực hành Phật pháp mà các loài động vật cũng tích lũy ác nghiệp. Những dấu vết nghiệp về thân, khẩu và ý sẽ làm tất cả những chúng sinh đó mê mờ. Bởi vậy, chúng ta rất cần tịnh hóa những nghiệp chướng này. Đặc biệt đối với những hành giả sơ cơ, họ cần phải trưởng dưỡng tâm và thực chứng được con đường giác ngộ bên trong chính mình.
Chướng ngại là gì? Tại sao chúng ta không trưởng dưỡng được tâm? Tại sao cuộc sống của chúng ta lại không trở nên tốt đẹp hơn?
Rõ ràng là chúng ta đã dành nhiều thời gian để lắng nghe, quán chiếu, phản tỉnh và thiền định. Bạn đã nghe, thực hành rất nhiều lần những giáo lí Mật thừa sâu sắc nhất, bạn cũng đã từng nhiều lần chuyên tu nhập thất. Vậy mà tâm bạn vẫn không có gì thay đổi. Giống như một hòn đá nằm sâu dưới đáy đại dương hàng vạn kiếp vẫn trơ cứng, chỉ ẩm ướt chút ít bên ngoài nhưng bên trong thì khô khốc. Tâm của chúng ta cũng tương tự như vậy: không có gì thay đổi, không phát triển, không có sự thực chứng trên con đường giác ngộ. Bạn không có sự chuyển hóa nào trong tâm theo như những gì Đức Phật đã từ bi chỉ dạy trong kinh sách của Đại thừa và Mật thừa.
Căn nguyên đầu tiên là do bạn không thực hành tịnh hóa liên tục, mạnh mẽ và triệt để. Tâm bạn luôn bị ngăn che bởi một vô số nghiệp bất thiện và tội lỗi từ thân khẩu ý mà bạn đã tạo tác từ vô thuỷ cho đến nay. Nguyên nhân thứ hai là do bạn không thay đổi hành động của mình. Đặc biệt đối với những người đã thọ nhận 3 cấp độ giới nguyện, dù có thực hành tịnh hóa sám hối, bạn vẫn tiếp tục tạo ra nghiệp bất thiện khi hủy phạm giới luật. Như vậy, cho dù bạn có thực hành tịnh hóa, nhưng nếu không thay đổi hành động, thì tâm bạn vẫn luôn bị vô minh che chướng.
Điều này cũng tương tự như một con voi đang tắm. Sau khi tắm xong, con voi ra khỏi vũng nước và nó lại đầm mình trong bụi đất. Khi cơ thể bám đầy bụi bặm, nó lại xuống nước để tắm. Rồi cứ như thế, nó lên bờ và lại bẩn. Tương tự, nếu bạn không thay đổi hành động của mình mà cứ tạo ác nghiệp, bạn sẽ không thể đoạn diệt 4 nghiệp nhân khiến bạn bị đọa lạc. Điều đó lí giải tại sao mặc dù bạn đã thực hành nhập thất, đã tịnh hoá, và bạn nghĩ rằng: "Tôi đã làm được việc này việc kia", bạn vẫn không thấy nhiều chuyển biến tích cực trong tâm mình.
Đức Atisha, dạy rằng bất cứ khi nào bạn thấy rằng bạn bể giới, hoặc tạo nghiệp bất thiện, ngay lập tức, không chậm trễ, bạn phải tịnh hóa nó, không cho phép ác nghiệp tăng trưởng. Ngài cũng nói rằng Ngài không bao giờ giữ những lỗi lầm dù chỉ một ngày, vì ngày nào Ngài cũng thực hành tịnh hóa chúng.
(Nhóm ĐBT biên soạn)
Đức Phật Kim Cương Tát Đỏa là Đức Phật chủ về tịnh hóa. Ngài đã phát nguyện rằng dù chỉ còn sót lại một bất thiện nghiệp của chúng sinh chưa được tiêu trừ thì Ngài cũng sẽ không nhập Niết bàn. Như vậy, lời nguyện hộ trì chúng sinh tịnh hóa bất thiện nghiệp của Ngài mạnh mẽ tới mức nếu trì tụng chân ngôn của Ngài, chúng ta sẽ được tịnh hóa trên mọi bình diện. Tu trì chân ngôn Đức Phật Kim Cương Tát Đỏa có thể tiêu trừ được tất cả các ác nghiệp trọng tội, ác báo và diệt trừ tất cả những ác niệm, phá trừ tất cả các phiền não, tăng trưởng vô lượng công đức.
(Quý vị tải Nghi quỹ tu trì giản lược Đức Bản tôn Kim Cương Tát Đỏa tại đây)
- 383
Viết bình luận