Thực hành Kim Cương thừa không thể thiếu sự hiểu biết về Thân vi tế
Thân vi tế bên trong mỗi chúng ta gồm kinh mạch, luân xa, khí và những giọt minh điểm tồn tại ở trong các kinh mạch.... Những yếu tố này giúp chúng ta nhìn thấy thế giới bên ngoài nhờ sự trải nghiệm nội chứng bên trong chính bản thân mình. Trong giai đoạn thành tựu, qua các pháp thực hành về thân vi tế như Sáu Yoga của Naropa, chúng ta sử dụng những kỹ thuật thiền khác nhau để làm việc với thân vi tế, học cách kiểm soát năng lượng của thân Kim cương này, đặc biệt là năng lượng khí bởi vì tâm đi trên khí, tâm di chuyển nhờ khí. Chúng ta có thể hướng tâm tới bất cứ nơi đâu chúng ta muốn. Cuối cùng, chúng ta có thể điều khiển tâm đạt tới giác ngộ. Đó là lý do tại sao việc đào tạo bản thân về bản chất của thân vi tế lại có tầm quan trọng đến vậy.
Theo quan kiến Kim Cương thừa, thân vi tế chính là Mandala bên trong tương ứng với Mandala bên ngoài là vũ trụ. Một số pháp thực hành Mật thừa cũng bàn đến các việc luồng nội hỏa là các Bản tôn, vì thế, các pháp thực hành này cho rằng các Daka và Dakini hiện diện và luân chuyển khiêu vũ trong toàn bộ thân thể bạn.
Đối với sự di chuyển của các dòng khí, các hành giả Yogi đã quán sát và tính đếm rằng một người bình thường trung bình có 21.600 lượt thở ra và vào trong một ngày, và tuổi thọ của chúng ta kéo dài theo số lượt thở. Chính vì thế ở vùng Himalaya, khi biết trước sẽ mãn tuổi thọ vào ngày hôm sau, nhưng do ngày hôm sau chưa phải là một ngày cát tường, một hành giả yogi cao cấp có thể làm chậm lại hơi thở của mình chỉ còn khoảng 2.000 hoặc 1.500 lượt mỗi ngày để kéo dài thọ mạng cho đến ngày trăng tròn cát tường sau đó. Tuổi thọ của chúng ta chính là độ dài quãng thời gian mà chúng ta hô hấp.
Thông qua hơi thở, vô số xúc tình bên trong chúng ta sinh khởi do các dòng khí khác nhau đi vào kinh mạch, vì vậy đôi khi người ta nói rằng mọi thứ chúng ta trông thấy, ngay cả mặt trăng, mặt trời, các vì sao... đều tương ứng với tâm và thân vi tế của mỗi người. Một hành giả yogi thực hành tốt các phương pháp Yoga có thể tiên đoán nhật thực, nguyệt thực thông qua các thân vi tế bên trong, qua cảm nhận về các dòng năng lượng.
Chẳng hạn từ ngày mồng một đến mười lăm âm lịch là chu kỳ trăng lên, cũng như vậy bên trong thân thể có những tinh túy và năng lượng nhất định tăng trưởng theo đúng chuyển động của mặt trăng này. Khi trăng khuyết dần, những năng lượng và một số yếu tố vi tế nhất định sẽ giảm xuống. Nhờ thực hành Yoga cùng với thấu hiểu về Đại thủ ấn, các hành giả chú trọng vào Yoga thiền định hơi thở, tịnh hóa các kinh mạch. Thay vì trở thành các dòng khí thông thường làm sinh khởi các cảm xúc tham, sân, si, các hành giả nỗ lực chuyển hóa khí lực vào kinh mạch trung ương và theo cách này, dòng khí hay năng lượng của Tham Sân Si sẽ được chuyển hóa thành năng lượng của trí tuệ.
Kinh mạch trung ương thường được xem là vô cùng linh thiêng. Trong Đại thừa, đó là Trung đạo. Cũng vậy, trong Kim Cương thừa, nếu các dòng khí của kinh mạch phải và trái chuyển được vào kinh mạch trung ương thì hành giả sẽ đạt được giác ngộ. Chẳng hạn trong thực hành Phowa chuyển di tâm thức, bạn phải nỗ lực tập trung đẩy khí vào kinh mạch trung ương, sau đó tâm thức cũng thoát ra từ đây. Người ta cũng nói rằng năng lực trí tuệ bắt đầu sinh khởi khi có dấu hiệu dòng khí trí tuệ bắt đầu đi vào kinh mạch trung ương.
Trong giai đoạn thành tựu, qua các pháp thực hành về thân vi tế như Sáu Yoga của Naropa, chúng ta sử dụng những kỹ thuật thiền khác nhau để làm việc với thân vi tế, học cách kiểm soát năng lượng của thân Kim cương này, đặc biệt là năng lượng khí bởi vì tâm đi trên khí, tâm di chuyển nhờ khí. Chúng ta có thể hướng tâm tới bất cứ nơi đâu chúng ta muốn. Cuối cùng, chúng ta có thể điều khiển tâm đạt tới giác ngộ. Đó là lý do tại sao việc đào tạo bản thân về bản chất của thân vi tế lại có tầm quan trọng đến vậy.
(Trích ấn phẩm “Bản tôn – Chân ngôn – Trí tuệ”
Nhà xuất bản Tôn giáo, 2011)
- 1282
Viết bình luận