Hành giả sơ cơ ở nơi có nhiều sự ham muốn hay ác cảm sẽ khó định tâm
Thượng sư Liên Hoa Sinh dạy công chúa Yeshe Tsogal trong chúc thư Đầu Nhọn Hạt Ngọc rằng: Đức hạnh và cái xấu ác đều đến từ đối tượng được thấy biết và các mối liên lạc, thế nên chớ giữ mối liên lạc với người làm ác. Chớ ở một nơi mà người ta hiềm khích với con, nó thúc đẩy thêm giận dữ và tham muốn. Nếu con làm thế, nó chỉ tăng thêm phiền não trong con và trong những người khác.
Hãy ở chỗ nào mà tâm trạng con thoải mái và sự thực hành Pháp của con tiến bộ một cách nhậm vận. Cư trú ở nơi có sự ham muốn hay ác cảm nhiều chỉ làm loạn tâm; hãy ở nơi mà sự thực hành Pháp tiến triển. Nếu con kiêu mạn, công đức con bị giảm, thế nên hãy bỏ đi sự kiêu căng và ngã mạn. Nếu con trở nên chán nản và thất vọng, hãy tự an ủi mình và tự làm cố vấn cho mình; hãy dấn thân trở lại vào con đường.
Nếu con muốn thật sự thực hành Pháp, hãy thực hành thiện hạnh, dầu chỉ là việc nhỏ nhất. Đại dương bao la được tạo thành từ những giọt nước; ngay cả núi Tu Di và bốn châu lục cũng được tạo ra từ những hạt vi trần nhỏ nhoi.
Bất kể con cho đi thứ gì dầu nhỏ như một hạt mè; nếu con cho đi với Bồ đề tâm, thì con đã thành tựu trăm ngàn lần phúc đức. Nếu con cho đi mà thiếu vắng Bồ đề tâm, phúc đức của con sẽ giảm đi dầu cho phẩm vật đó là ngựa hay lâu dài.
Hãy chân thành trong mọi tư tưởng và việc làm. Nền tảng của sự thực hành Pháp đặt nơi giới nguyện Tam muội da, lòng đại bi và Bồ đề tâm thanh tịnh. Các giới nguyện của Kim Cương thừa, các giới luật của Bồ tát và Thanh văn đều bao hàm trong ấy.
Hãy sử dụng thực phẩm và của cải vào các thiện hạnh. Con người nói: "Cần của cải cho lúc chết". Nhưng khi con bị tra khỏi bởi bệnh tật, con không thể chia phần sự đau đớn bằng tiền bạc, dầu có đông người giúp đỡ con và cơn đau của con không lớn hơn, nếu con không có gì cả.
Vào lúc đó chẳng khác nhau gì hoặc là con có người trợ giúp, người hầu, bà con và của cải hay không. Tất cả đều là nguyên nhân của chấp trước. Bám chấp trói buộc con, dầu là bám chấp vào Bản tôn hay vào Pháp. Sự bám chấp của người giàu vào trăm ngàn lượng vàng và sự bám chấp của người nghèo vào kim chỉ của nó đều trói buộc như nhau. Hãy buông bỏ sự bám chấp, nó ngăn chặn cánh cửa giải thoát.
Khi con chết, thân thể con được hỏa thiêu bằng trầm hương hay để cho chim và chó ăn ở nơi không người đều không có gì khác biệt. Con ra đi cùng với nghiệp tốt hay xấu đã tạo tác khi còn sống. Danh tiếng tốt hay xấu, kho báu và sự giàu có, quý nhân giúp đỡ và người hầu hạ đều bỏ lại phía sau.
Vào ngày con chết, con sẽ cần một Bậc thầy cao cả, thế nên hãy tìm cầu một Bậc thầy. Không có thầy, con không thể hiểu biết giác ngộ, thế nên hãy theo một Bậc thầy có phẩm chất và thực hiện bất cứ điều gì Ngài yêu cầu.
(Lược trích ấn phẩm: “Những khai thị từ Đức Liên Hoa Sinh về con đường Đại Toàn Thiện”
Nguyên tác: “Advice from the Lotus-Born”
Nhà xuất bản Rangjung Yeshe, 1994)
- 314
Viết bình luận