Phẩm 37: Hồi hướng tam luân không tịch
Phẩm thứ ba mươi bảy
Hồi hướng tam luân không tịch
Vì trừ biển khổ của chúng sinh,
Siêng tu thành tựu các thiện pháp.
Tam luân không tịch, thanh tịnh tuệ,
Hồi hướng Bồ đề Phật tử hành.
Con nương Kinh Thừa và Mật Thừa,
Theo giáo pháp Thượng sư chỉ dạy.
Giúp người muốn học Bồ tát hạnh,
Nên soạn ba bảy phẩm Bồ đề.
Tài mọn sơ học, văn chưa tinh,
Hiền nhân xem đến xin hoan hỷ.
Nhưng vẫn y Kinh Luận Thánh nhân,
Khiến người thực hành không lầm lỗi.
Hạnh Bồ tát mênh mông vô lượng,
Trí tuệ con hạn hẹp vô cùng.
Xin bậc Trí giả rộng tha thứ,
Đạt lý, bỏ qua mọi lỗi lầm.
Hồi hướng công đức thù thắng này,
Nguyện cầu hết thảy chúng hữu tình.
Chứng đạt tâm giác ngộ tối thượng,
Chân - Tục nhị đế vốn dung thông.
Niết bàn, Sinh tử không bám chấp.
Thành tựu đại bi Quán Thế Âm,
Che chở cứu độ chúng hữu tình.
Trên thế gian này chỉ một số người may mắn được đón nhận giáo pháp dành cho các bậc Bồ tát. Chúng ta là những người có phúc duyên được biết đến Phật pháp, nên tất cả những sự hiểu biết và thực hành giáo pháp dù khiêm tốn nhất cũng cần phải hướng đến lợi ích chúng sinh. Chúng ta có bổn phận phải giúp đỡ những chúng sinh vô minh khác vì họ hoàn toàn không có niềm khao khát được hiểu biết về giác ngộ. Bất kể trong điều kiện hay hoàn cảnh nào, chúng ta đều phải chia sẻ mọi công đức tích lũy được từ những gì chúng ta đã làm và cần hồi hướng vô điều kiện mọi công đức từ những thiện hạnh tích lũy được vì sự giải thoát của hết thảy chúng hữu tình, cho dù họ cảm thấy không cần, không muốn hoặc không quan tâm tới điều đó. Bổn phận của chúng ta là phải chia sẻ với họ mà không cần cho họ biết, một cách chân thành và Ba la mật nhất.
Tất nhiên, bạn không cần phải nói: “Tôi đang hồi hướng điều gì đó cho bạn, vậy bạn hãy ngồi xuống và nhìn tôi đây!” như thế sẽ rất buồn cười, tuy vậy hồi hướng phải là một phần trong sự thực hành của bạn, trong sự từ bi, yêu thương cũng như sự quan tâm tới những người khác.
Với tôi, Ngài Zangpo quả là bậc Bồ tát vĩ đại khi đã viết nên 37 khía cạnh của sự thực hành Bồ tát giới dành cho những ai muốn đi theo con đường Bồ tát đạo. Ngài đã soạn nên bài kệ này dựa trên các bản Kinh Thừa và Mật Thừa, tuân theo học thuyết của tất cả các bậc Thượng sư. Ngài đã sám hối trước hết thảy chư Phật và chư Bồ tát về mọi lỗi lầm nếu có trong bài kệ cũng như trong giáo Pháp này. Song Ngài cho rằng: trên bình diện Bồ tát đạo trong văn bản này có lẽ có rất ít sai sót, vì vậy Ngài khẩn thiết khuyên chúng ta nên gấp rút thực hành theo. Chúng ta cần sử dụng năng lượng của thân người một cách đúng đắn, để có thể chứng đạt giác ngộ trong đời này. Tất cả chúng ta nên dành trọn vẹn đời mình cho sự thực hành chân chính của Bồ tát đạo, bởi đây là một đạo lộ vô cùng huyền diệu. Con đường đó rất rõ ràng, thanh tịnh, dễ tiếp cận thực hành. Biển Phật pháp thì mênh mông, có rất nhiều các pháp môn dành cho các căn cơ khác nhau. Thế nhưng tất cả chúng ta đều có thể thực hành Bồ tát hạnh.
Tôi mong nguyện, tất cả các bạn đều có thể thực hành giáo pháp trân quý này, hãy thực hành ngay bây giờ vì cuộc đời này quá vô thường ngắn ngủi. Giáo pháp này vốn rất thâm sâu rộng lớn, thông thường chúng tôi cần tới hai tháng để thuyết giảng tường tận, song vì thời gian hạn hẹp tôi đã phải lướt qua rất nhanh để chia sẻ tới các bạn những gì là cốt yếu nhất. Tôi chân thành mong nguyện rằng bài Pháp này sẽ có thể trợ duyên cho tất cả mọi người để mỗi chúng ta có thể phát triển tâm từ bi cũng như sự chân thành hướng tới hết thảy chúng sinh, và qua đó chuyển hóa cuộc sống của mình tràn đầy ý nghĩa. Mặc dù vốn tiếng Anh và những hiểu biết về từ vựng của tôi còn nhiều hạn chế[1], tôi đã cố gắng hết sức để diễn đạt những gì mình muốn chia sẻ cũng như những ý nghĩa cốt yếu của những bài kệ Bồ tát hạnh. Mong các bạn hoan hỉ nếu có bất cứ sai sót. Xin chân thành cảm ơn sự có mặt của các bạn và xin gửi tới các bạn những lời chúc nguyện thành tựu cát tường trên bước đường Bồ tát của mỗi người!
Chú thích
[1]. Đây là thời pháp luận giảng về 37 Phẩm Bồ Tát Hạnh của Đức Pháp Vương tại Tokyo, 1995, trong thời pháp này Ngài dùng tiếng Anh.
- 1127
Viết bình luận