12. Người chết có cơ hội gặp Đức Phật nào trong giai đoạn Bardo tái sinh? | Đại Bảo Tháp Mandala Tây Thiên | Đại Bảo Tháp | Đại Bảo Tháp Tây Thiên

12. Người chết có cơ hội gặp Đức Phật nào trong giai đoạn Bardo tái sinh?

Khi bạn thấy một Bản tôn uy mãnh hay Bản tôn an bình thì điều đó hoàn toàn không có nghĩa là Bản tôn đó an bình hay giận dữ. Các Bản tôn khác nhau biểu trưng cho các xúc tình khác nhau của chúng sinh. Khi những xúc tình này được nhận diện và chuyển hóa thì sẽ biến thành các đức Phật Bản tôn. Sau khi chết, vong linh thường không nhận ra hình ảnh chư Phật và nảy sinh cảm giác vô cùng khiếp sợ.

Sự xuất hiện của một trăm Bản tôn An bình và Uy mãnh

Guru Dorje Droloe - Bản tôn Uy mãnh hóa thân của Đức Liên Hoa Sinh

Sau những trải nghiệm dữ dội về âm thanh đã được mô tả ở phần trước, tiếp đến sẽ là những hình ảnh xuất hiện trước thần thức. Trong giai đoạn này sẽ có sự xuất hiện trở lại của một trăm đức Phật gồm bốn mươi hai vị Phật An bình và năm mươi tám vị Phật Uy mãnh. Thường ngày, khi còn sống, chư Bản tôn An bình, Uy mãnh vẫn luôn tiểm ẩn trong chúng ta. Khi chúng ta chết, chư Bản tôn giống như nguồn năng lượng được phóng thích ra ngoài. Cho nên, đôi khi ta sẽ nhìn thấy những hình ảnh này, nhưng lại cảm giác đó là những hình ảnh hoàn toàn xa lạ, chúng ta không nhận ra đó là hình ảnh chư Phật, chư Bản tôn phát xuất từ tâm của chính mình. Thật không may, chư Phật vốn đồng hành với chúng ta, luôn tiềm ẩn trong chính chúng ta suốt toàn bộ đời sống nhưng chúng ta không nhận thức được điều đó nên chúng ta hoàn toàn xa lạ với các Ngài. Bởi vậy, lẽ dĩ nhiên, khi nhìn thấy hình ảnh của chư Phật An bình và Uy mãnh, thay vì nhận ra rằng đó là chư Phật phát xuất từ trong chúng ta, chúng ta lại nảy sinh cảm giác vô cùng khiếp sợ.



Vũ điệu Kim Cương Hộ pháp

Trước khi nhìn thấy những hình ảnh này, thần thức sẽ trông thấy hàng loạt hào quang ngũ sắc, nhưng ánh sáng và màu sắc này đối với thần thức cũng không hề hiền hòa, êm đềm. Như lời kệ Bardo viết:

Khi muôn vàn ánh ngũ sắc chói lòa

Khiến chúng con trở nên kích động

Từ những tia sáng, cầu sáng, giọt sáng,

Hiện khởi hàng đoàn bậc phẫn nộ uy nghi,

Miệng gào thét “Giết nó đi! Chém nó đi!”,

Lòng kiền thành con nguyện cầu tha thiết

Xin Thượng sư rủ lòng từ thương xót

Gia trì chúng con chân thật nhận ra

Đó là chư Bản tôn phóng chiếu tự tâm ra.

Vào giai đoạn này, chúng ta hết sức sợ hãi bởi cảm thấy vô cùng đơn độc, bất an. Thông thường trong cuộc sống, khi đang cảm thấy bất an, bạn sẽ từ chối không muốn bất cứ ai đến gần bạn, tiếp xúc với bạn. Dù cho người đó đến với mục đích giúp đỡ, nhưng vì bất an, lo sợ nên bạn không muốn tiếp xúc hay lại gần bất cứ ai, bạn sẽ lập tức cự tuyệt ngay cả người có thiện chí nhất. Cũng giống như vậy, trong giai đoạn Bardo này, vì hoảng sợ, bất an nên dù cho bất cứ hình ảnh nào xuất hiện, dù cho nhìn thấy bất cứ điều gì, thần thức đều cảm thấy chúng vô cùng đáng sợ.

Thần thức sẽ nhìn thấy rất nhiều ánh sáng nhưng tất cả những ánh sáng này đều hết sức khủng khiếp, kinh hoàng đến mức thần thức thậm chí không dám nhìn thẳng vào chúng mà muốn trốn chạy. Mặc dù theo từ ngữ mô tả, ánh sáng này như là những giọt sáng, tia sáng, vầng sáng, nhưng thực tế, đó không phải là vài tia sáng, vài quầng sáng nhỏ nhoi như ta vẫn thường thấy trong cuộc sống. Thực tế xuất hiện trong trạng thái Bardo tái sinh giống như hàng triệu, hàng tỉ tia sáng rực rỡ đan xen, vây bủa dày đặc rộng khắp không gian của mười phương. Ở giữa không gian tràn ngập ánh sáng chói lòa đáng sợ đó, thần thức nhỏ nhoi, cô độc, không nơi nương tựa và không biết điều gì đang xảy ra. Thần thức thực sự không biết mình nên làm gì trong khi những ánh sáng chói lòa đáng sợ với hàng triệu, hàng tỉ sắc màu vẫn chiếu rọi tràn ngập và trùm phủ khắp nơi nơi.

Vào lúc này, thần thức bắt đầu thấy xuất hiện hình ảnh chư Phật An bình, các vị Phật như như Đức Amitabha A Di Đà Phật, Ngũ Bộ Phật và nhiều vị Bản tôn an bình khác nữa. Nhưng dù cho đó là chư Phật An bình hay Uy mãnh, điều đấy không có ý nghĩa vào thời điểm này vì thần thức đã quá sợ hãi, nên bất cứ điều gì nhìn thấy càng khiến cho thần thức trở nên sợ hãi hơn. Như vậy, khi bốn mươi hai chư Phật An bình xuất hiện, thần thức cũng cảm thấy vô cùng khiếp đảm. Tiếp theo, sẽ có năm mươi tám chư Phật Uy mãnh xuất hiện ngay sau đó. Lúc này thần thức càng sợ hãi ghê gớm hơn, thậm chí muốn ngất xỉu khi chứng kiến những hình tướng phẫn nộ ghê rợn. Đây là một trải nghiệm vô cùng khủng khiếp. Điều này hoàn toàn dễ lý giải.


Đức Quan Âm Tứ Thủ

Ngay lúc này, khi chúng ta bàn luận về đức Quan Âm Thiên Thủ, hay đức Quan Âm Tứ Thủ, chúng ta có thể hình dung rõ ràng Ngài là vị Phật An bình của lòng từ bi vô lượng, Ngài an tọa trên tòa sen, thân sắc trắng, tay trì giữ Ngọc Như ý, hai chân vắt chéo trong tư thế kiết già. Rất dễ dàng để mô tả về Ngài như vậy. Nhưng bạn thử tưởng tượng một cách đơn giản, trong bối cảnh của Bardo, khi bạn không biết mình đang ở đâu, xung quanh tăm tối một màu, không có chút ánh sáng, không mặt trăng, mặt trời, không có bất cứ điều gì, bạn chỉ có một mình, không người thân, không bằng hữu.


Đức Quan Âm Thiên Thủ Thiên Nhãn

Giữa lúc bạn thấy mình chơi vơi, vô định, run rẩy sợ hãi không một nơi bám víu, khắp bốn xung quanh không có bất cứ ai, không tồn tại bất cứ điều gì, bất ngờ Đức Phật Quan Âm Thiên Thủ xuất hiện, toàn thân Ngài sắc trắng, với vô số đầu và vô số tay nắm giữ vô số loại pháp khí, cùng vô vàn con mắt biểu trưng cho “thiên nhãn”, giữa mỗi lòng bàn tay có một con mắt, một nghìn tay với một nghìn con mắt, và mười một đầu nối tiếp chồng lên nhau theo chiều thẳng đứng. Khi nhìn thấy hình ảnh này, chắc chắn bạn sẽ sợ hãi muốn chết, tưởng như bạn sẽ ngất lịm và không dám nhìn trực diện. Điều ấy đối với bạn thật vượt ngoài sức tưởng tượng. Đang lúc bạn vốn đã tràn đầy hoang mang sợ hãi thì Đức Quan Âm xuất hiện như vậy, chắc hẳn đó không phải điều bạn mong đợi. Tôi muốn nói rằng, trong một bối cảnh như vậy, dù cho Đức Quan Âm hiện ra cũng sẽ không giúp được gì, bạn lại càng thêm sợ hãi mà thôi.

Đặc biệt là lúc năm mươi tám chư Phật Uy mãnh, chẳng hạn như ngài Hộ pháp Mahakala, xuất hiện, ở một nơi mông lung vô định như vậy, bạn thử tưởng tượng xem cảnh tượng đó sẽ kinh hoàng như thế nào. Tất cả những điều này không phải là nói suông để cho vui, mà chắc chắn bạn sẽ nhìn thấy và cảm nhận xác thực về những cảnh tượng đó trong giai đoạn Bardo tái sinh. Khi ấy, vì quá đỗi hoảng sợ, bạn sẽ không thể thực hành quy y, thậm chí không thể thốt nên lời một câu niệm Phật.

Tuy nhiên, khi nhìn thấy tất cả những hiện tượng đáng sợ này, bạn không nên để bị choáng ngợp hoặc nhấn chìm trong nỗi sợ hãi. Ngược lại, bạn cần nhận ra rằng, những hình ảnh đó đều là sự hóa hiện từ trong tâm của chính mình dưới hình tướng chư Phật, chư Bản tôn.


Hộ pháp Mahakala

Sự phóng chiếu của tam độc thành những vực thẳm

Tiếp đến là hình ảnh ba hố sâu thăm thẳm màu trắng, đen và đỏ, biểu hiện phóng chiếu của tam độc tham, sân, si, nhưng thần thức không hiểu được điều này. Thần thức chỉ thấy hình ảnh ba hố rất sâu, rất lớn với ba màu sắc khác nhau và mình đang rơi xuống đó, không có cách nào thoát ra khỏi, giống như bị ai đấy xô mạnh khiến rơi xuống hố. Vì thế, thần thức càng sợ hãi. Tuy vậy, thần thức cần nhận ra những hình ảnh hố sâu, hào lớn này hoàn toàn chỉ là sự thể hiện của tâm thức chính mình.

Những hình ảnh hiển lộ đó cũng không hoàn toàn giống như hố sâu, mà đúng hơn, nó giống như vực thẳm và bạn đang đứng bên miệng vực rất chênh vênh, dốc đứng, phía dưới sâu hun hút, lập tức bạn nhận thấy mình bị rơi xuống dưới vực. Cần nhớ rằng khung cảnh đó là một màn tối đen không chút ánh sáng, vô cùng giá lạnh, bạn hoàn toàn đơn độc không bè bạn, không người thân hay bất cứ ai bên cạnh, thấy mình chắc chắn bị rơi xuống vực sâu. Các màu sắc hiển hiện khác nhau: màu trắng là biểu hiện của tham, màu đỏ biểu hiện của sân, màu đen biểu hiện của si.

Tuy nhiên, thần thức hoàn toàn không hiểu được điều này mà chỉ thấy mình đang rơi xuống hố sâu và càng gia tăng sợ hãi. Vào lúc này, bạn cần quán chiếu để nhận ra rằng, những hố sâu đó thực chất chính là biểu hiện của tam độc và ngũ dục từ nơi tâm bạn. Nếu hiểu được điều này, bạn sẽ vượt qua nỗi sợ hãi vì biết mình đang đối mặt với những trạng thái cảm xúc phiền não của chính mình được thể hiện thành những hình ảnh đáng sợ này.

Phát khởi từ tham sân si ba độc,

Ba vực thẳm trắng, đỏ, đen xuất hiện;

Khi hoảng sợ tưởng như sắp sa chân,

Lòng kiền thành con tha thiết nguyện xin

Bậc Thượng sư rủ lòng thương bi mẫn

Gia trì chúng con trực nhận ra chân thật

 

Viết bình luận

Chúc mừng năm mới
Copyright © 2015 daibaothapmandalataythien.org. All Rights Reserved.
Xã Đại Đình, huyện Tam Đảo, tỉnh Vĩnh Phúc. Email: daibaothapmandalataythien@gmail.com

Đăng ký nhận tin mới qua email
Số lượt truy cập: 5768454
Số người trực tuyến: